Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 32

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 32
KRISTJÁN B. JÓNASSON og að síðustu hugmyndin um hina afmörkuðu sjálfsvitund sem grundvöll hins sjálfráða og frelsisleitandi einstaklings. Allt eru þetta hugmyndir sem samtímarýnin getur með engu móti kyngt hikstalaust, en sem hún vill þó heldur ekki sleppa af hendinni. Þar er að verki eilítið mótsagnakennt ferli sem er svo sem í stíl við annað á tímum þegar við neyðumst til að lifa við mótsagnir og halda þær út með góðu eða illu. Annars vegar er á ferðinni sá díalektíski borðtennisleikur sem lýst var hér að framan þar sem upphafning- in tekur höndum saman við gagnrýnina með það fyrir augum að færa það sem gagnrýnt er inn á nýtt umráðasvæði innan tungumálsins og menningar- innar, opinbera forsendur, djúpgerðir og merkingarformgerðir sem áður voru lítt sýnilegar. Hins vegar er hér á ferðinni ferli sem er sérstaklega bundið við afbygginguna og gagnrýni hennar jafnt á cartesíska þekkingarfræði sem þýska hughyggju. í stað þess að leysa af hólmi á díalektískan hátt hugtök sem talin eru ótæk með öðrum „sannari", hugtök eins og „þjóð“ og „einstakling- ur“, eru þau gömlu notuð áfram, en á gagnrýninn hátt, rúin sínum draugs- lega hugmyndafræðihala sem þau hafa dragnast með allt frá sínu óræða upphafi. Hugtökin eru sett inn í gæsalappir, deyfð með strokleðri, skrifuð með blýanti inn í blekklestar síðmódernískar stílabækur, en þau eru ekki sett inn í hina miklu hugtakaskilvindu þar sem segir að þegar rjómi er ekki leng- ur rjómi nema í gæsalöppum verði að kalla hann undanrennu. Svo einfalt er það ekki. Um leið og hætt er að tala um rjóma getum við ekki spurt þeirra spurninga sem orðræða rjómans og þau margvislegu tengsl sem búa í rjóma- hugtakinu hljóta að kalla fram. Við gerðum ráð fyrir því að það sé til sannari rjómi sem heitir undanrenna þar sem samsemd hans við eðli rjómans er meiri en gat orðið meðan rjóminn var í gæsalöppum. Og þeir sem lesa grannt hafa áreiðanlega höggvið eftir því að ég talaði um eðli rjómans þegar ég átti í raun við undanrennuna. Ég kemst ekki út úr þeim skorðum sem tungumál mitt setur mér því ég get ekki miðlað táknmyndinni /rjómi/ með táknmiðinu <undanrenna>, um slíkt er ekkert samkomulag meðal málnot- enda á mínu menningarsvæði og fyrst svo er ekki, er fráleitt að ég geti táknað „rjómann“ betur en áður en hann fékk gæsalappirnar. Afi afbyggingarinnar, Jacques Derrida, kallar þetta markahugsun, hugsun sem smeygir sér inn í bilið milli hugsunarviðmiðs sem hugtakið var áður hluti af og afnámsins sem vofir yfir því. Þetta brot eða rof er um leið vísir um hina óendanlegu táknmiðakeðju sem sýnist staðfesta merkingu sem þó er á stöðugum skila- fresti: í hvert sinn sem merkingin sýnist vera heilsteypt til staðar sést við nán- ari skoðun að til að skilja hana þarf að kalla til önnur táknmið og önnur táknkefi, aðra kóða, sem vísa áfram til annarra kóða, merkingin verður aldrei til sem hlutur, samsemd eða nálægð: hún er draugur í þeim eina veruleika sem okkur stendur til boða, sem er veruleiki tungumálsins. 22 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.