Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 32

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 32
KRISTJÁN B. JÓNASSON og að síðustu hugmyndin um hina afmörkuðu sjálfsvitund sem grundvöll hins sjálfráða og frelsisleitandi einstaklings. Allt eru þetta hugmyndir sem samtímarýnin getur með engu móti kyngt hikstalaust, en sem hún vill þó heldur ekki sleppa af hendinni. Þar er að verki eilítið mótsagnakennt ferli sem er svo sem í stíl við annað á tímum þegar við neyðumst til að lifa við mótsagnir og halda þær út með góðu eða illu. Annars vegar er á ferðinni sá díalektíski borðtennisleikur sem lýst var hér að framan þar sem upphafning- in tekur höndum saman við gagnrýnina með það fyrir augum að færa það sem gagnrýnt er inn á nýtt umráðasvæði innan tungumálsins og menningar- innar, opinbera forsendur, djúpgerðir og merkingarformgerðir sem áður voru lítt sýnilegar. Hins vegar er hér á ferðinni ferli sem er sérstaklega bundið við afbygginguna og gagnrýni hennar jafnt á cartesíska þekkingarfræði sem þýska hughyggju. í stað þess að leysa af hólmi á díalektískan hátt hugtök sem talin eru ótæk með öðrum „sannari", hugtök eins og „þjóð“ og „einstakling- ur“, eru þau gömlu notuð áfram, en á gagnrýninn hátt, rúin sínum draugs- lega hugmyndafræðihala sem þau hafa dragnast með allt frá sínu óræða upphafi. Hugtökin eru sett inn í gæsalappir, deyfð með strokleðri, skrifuð með blýanti inn í blekklestar síðmódernískar stílabækur, en þau eru ekki sett inn í hina miklu hugtakaskilvindu þar sem segir að þegar rjómi er ekki leng- ur rjómi nema í gæsalöppum verði að kalla hann undanrennu. Svo einfalt er það ekki. Um leið og hætt er að tala um rjóma getum við ekki spurt þeirra spurninga sem orðræða rjómans og þau margvislegu tengsl sem búa í rjóma- hugtakinu hljóta að kalla fram. Við gerðum ráð fyrir því að það sé til sannari rjómi sem heitir undanrenna þar sem samsemd hans við eðli rjómans er meiri en gat orðið meðan rjóminn var í gæsalöppum. Og þeir sem lesa grannt hafa áreiðanlega höggvið eftir því að ég talaði um eðli rjómans þegar ég átti í raun við undanrennuna. Ég kemst ekki út úr þeim skorðum sem tungumál mitt setur mér því ég get ekki miðlað táknmyndinni /rjómi/ með táknmiðinu <undanrenna>, um slíkt er ekkert samkomulag meðal málnot- enda á mínu menningarsvæði og fyrst svo er ekki, er fráleitt að ég geti táknað „rjómann“ betur en áður en hann fékk gæsalappirnar. Afi afbyggingarinnar, Jacques Derrida, kallar þetta markahugsun, hugsun sem smeygir sér inn í bilið milli hugsunarviðmiðs sem hugtakið var áður hluti af og afnámsins sem vofir yfir því. Þetta brot eða rof er um leið vísir um hina óendanlegu táknmiðakeðju sem sýnist staðfesta merkingu sem þó er á stöðugum skila- fresti: í hvert sinn sem merkingin sýnist vera heilsteypt til staðar sést við nán- ari skoðun að til að skilja hana þarf að kalla til önnur táknmið og önnur táknkefi, aðra kóða, sem vísa áfram til annarra kóða, merkingin verður aldrei til sem hlutur, samsemd eða nálægð: hún er draugur í þeim eina veruleika sem okkur stendur til boða, sem er veruleiki tungumálsins. 22 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.