Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 32

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 32
KRISTJÁN B. JÓNASSON og að síðustu hugmyndin um hina afmörkuðu sjálfsvitund sem grundvöll hins sjálfráða og frelsisleitandi einstaklings. Allt eru þetta hugmyndir sem samtímarýnin getur með engu móti kyngt hikstalaust, en sem hún vill þó heldur ekki sleppa af hendinni. Þar er að verki eilítið mótsagnakennt ferli sem er svo sem í stíl við annað á tímum þegar við neyðumst til að lifa við mótsagnir og halda þær út með góðu eða illu. Annars vegar er á ferðinni sá díalektíski borðtennisleikur sem lýst var hér að framan þar sem upphafning- in tekur höndum saman við gagnrýnina með það fyrir augum að færa það sem gagnrýnt er inn á nýtt umráðasvæði innan tungumálsins og menningar- innar, opinbera forsendur, djúpgerðir og merkingarformgerðir sem áður voru lítt sýnilegar. Hins vegar er hér á ferðinni ferli sem er sérstaklega bundið við afbygginguna og gagnrýni hennar jafnt á cartesíska þekkingarfræði sem þýska hughyggju. í stað þess að leysa af hólmi á díalektískan hátt hugtök sem talin eru ótæk með öðrum „sannari", hugtök eins og „þjóð“ og „einstakling- ur“, eru þau gömlu notuð áfram, en á gagnrýninn hátt, rúin sínum draugs- lega hugmyndafræðihala sem þau hafa dragnast með allt frá sínu óræða upphafi. Hugtökin eru sett inn í gæsalappir, deyfð með strokleðri, skrifuð með blýanti inn í blekklestar síðmódernískar stílabækur, en þau eru ekki sett inn í hina miklu hugtakaskilvindu þar sem segir að þegar rjómi er ekki leng- ur rjómi nema í gæsalöppum verði að kalla hann undanrennu. Svo einfalt er það ekki. Um leið og hætt er að tala um rjóma getum við ekki spurt þeirra spurninga sem orðræða rjómans og þau margvislegu tengsl sem búa í rjóma- hugtakinu hljóta að kalla fram. Við gerðum ráð fyrir því að það sé til sannari rjómi sem heitir undanrenna þar sem samsemd hans við eðli rjómans er meiri en gat orðið meðan rjóminn var í gæsalöppum. Og þeir sem lesa grannt hafa áreiðanlega höggvið eftir því að ég talaði um eðli rjómans þegar ég átti í raun við undanrennuna. Ég kemst ekki út úr þeim skorðum sem tungumál mitt setur mér því ég get ekki miðlað táknmyndinni /rjómi/ með táknmiðinu <undanrenna>, um slíkt er ekkert samkomulag meðal málnot- enda á mínu menningarsvæði og fyrst svo er ekki, er fráleitt að ég geti táknað „rjómann“ betur en áður en hann fékk gæsalappirnar. Afi afbyggingarinnar, Jacques Derrida, kallar þetta markahugsun, hugsun sem smeygir sér inn í bilið milli hugsunarviðmiðs sem hugtakið var áður hluti af og afnámsins sem vofir yfir því. Þetta brot eða rof er um leið vísir um hina óendanlegu táknmiðakeðju sem sýnist staðfesta merkingu sem þó er á stöðugum skila- fresti: í hvert sinn sem merkingin sýnist vera heilsteypt til staðar sést við nán- ari skoðun að til að skilja hana þarf að kalla til önnur táknmið og önnur táknkefi, aðra kóða, sem vísa áfram til annarra kóða, merkingin verður aldrei til sem hlutur, samsemd eða nálægð: hún er draugur í þeim eina veruleika sem okkur stendur til boða, sem er veruleiki tungumálsins. 22 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.