Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 38

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 38
HALLDÓR BJÖRN RUNÓLFSSON Matisse var þó heppnari en margur starfsbróðir hans, ef til vill sökum þess að tæknibrögð hans var svo erfitt að falsa. Öðru máli gegnir um Wols, eða Al- fred Otto Wolfgang Schulze, sem fæddur var í Berlín ári fyrir heimsstyrjöld- ina fyrri. Þegar Wols lést í París, árið 1951, var hann á hátindi frægðar sinnar sem faðir þeirrar tegundar frjálsrar abstraktlistar sem kölluð er tachismi, eða slettilist. Margir töldu hann brúa bilið milli evrópskrar og bandarískrar abstraktlistar. Alltént var hann í hópi þeirra listamanna evrópskra sem mest- ar væntingar voru bundnar við um miðbik aldarinnar. Reiðarslagið kom ekki fyrr en tólf árum eftir dauða listamannsins. Þá var stórri sýningu í Köln snögglega lokað að undirlagi listfræðingsins Werner Haftmann, heimsins helsta Wols-sérfræðings, og eins af skipuleggjendum sýningarinnar. Ástæðan fyrir hinni snöggu lokun var grunur um að meðal verkanna - en sýningin var ein stærsta Wols-sýning sem haldin hafði verið - leyndist fleiri en ein fölsun. Nú fór af stað ítarleg rannsókn sem Haftmann stóð fyrir beint og óbeint, en náði samt langt út fyrir landamæri Þýskalands, og var ekki enn til lykta leidd 1978, þótt verstu tilvikin væru upplýst. Vandinn var sá að ekkja listamannsins og sonur hennar af fyrra hjónabandi voru höfuðpaurarnir. Sonurinn hélt áff am að nota striga fóstra síns heitins, pensla og liti, og ekkjan lagði blessun sína yfir hvert nýtt verk sem hann falsaði. Afleiðingarnar létu ekki á sér standa. Markaðurinn fyrir myndir Wols hrundi og listamaðurinn féll í gleymsku og dá meðan sérfræðingar margra landa voru að komast að niðurstöðu í málinu með náinni samvinnu sín í millum. Að vísu fóru ljós- myndir hans betur út úr fölsunarmálinu en málverkin og vatnslitamynd- irnar, en Wols var einnig þekktur ljósmyndari og notaði gjarnan eigin ljósmyndir sem kveikju málverka sinna. Ef til vill höfðu ekkjan og sonurinn minni áhuga á að falsa ljósmyndir í nafni Wols en málverk, vegna þess að þær voru snöggtum ódýrari. Með iðju sinni tókst mæðginunum þó að kasta slíkri rýrð á listamanninn að það var ekki fyrr en fyrir um áratug að söfn fóru al- mennt að hætta sér út í sýningar á þessum áhrifamikla listamanni. Grunur Ólafs Inga vaknaði þegar hann tók effir stóraukinni tíðni olíu- málverka eftir frumherja íslenskrar nútímalistar á uppboðum hér heima. I byrjun síðasta áratugar var augljóst að sprenging hafði orðið í sölu listaverka eftir til dæmis þá Ásgrím Jónsson, Jón Stefánsson og Jóhannes S. Kjarval, enda voru nú fleiri verk þeirra í umferð á uppboðum en nokleru sinni fyrr. Fjöldinn margfaldast jafnt og þétt miðað við uppboðin á 9. áratugnum, en 1993 var jafnframt árið sem dæmdur Pétur Þór settist í ffamkvæmdastjóra- stólinn í Gallerí Borg. Þegar Ólafur lét til skarar skríða árið 1997, gegn því sem hann taldi hreina aðför að íslenskri myndlist, hafði fjöldi málverka effir látna íslenska listmálara vaxið nær stöðugt frá upphafi áratugarins. Ekki var lengur hægt að una þessari stöðu mála enda tók Ólafur eft ir æ fleiri fölsunum 28 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.