Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 38

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 38
HALLDÓR BJÖRN RUNÓLFSSON Matisse var þó heppnari en margur starfsbróðir hans, ef til vill sökum þess að tæknibrögð hans var svo erfitt að falsa. Öðru máli gegnir um Wols, eða Al- fred Otto Wolfgang Schulze, sem fæddur var í Berlín ári fyrir heimsstyrjöld- ina fyrri. Þegar Wols lést í París, árið 1951, var hann á hátindi frægðar sinnar sem faðir þeirrar tegundar frjálsrar abstraktlistar sem kölluð er tachismi, eða slettilist. Margir töldu hann brúa bilið milli evrópskrar og bandarískrar abstraktlistar. Alltént var hann í hópi þeirra listamanna evrópskra sem mest- ar væntingar voru bundnar við um miðbik aldarinnar. Reiðarslagið kom ekki fyrr en tólf árum eftir dauða listamannsins. Þá var stórri sýningu í Köln snögglega lokað að undirlagi listfræðingsins Werner Haftmann, heimsins helsta Wols-sérfræðings, og eins af skipuleggjendum sýningarinnar. Ástæðan fyrir hinni snöggu lokun var grunur um að meðal verkanna - en sýningin var ein stærsta Wols-sýning sem haldin hafði verið - leyndist fleiri en ein fölsun. Nú fór af stað ítarleg rannsókn sem Haftmann stóð fyrir beint og óbeint, en náði samt langt út fyrir landamæri Þýskalands, og var ekki enn til lykta leidd 1978, þótt verstu tilvikin væru upplýst. Vandinn var sá að ekkja listamannsins og sonur hennar af fyrra hjónabandi voru höfuðpaurarnir. Sonurinn hélt áff am að nota striga fóstra síns heitins, pensla og liti, og ekkjan lagði blessun sína yfir hvert nýtt verk sem hann falsaði. Afleiðingarnar létu ekki á sér standa. Markaðurinn fyrir myndir Wols hrundi og listamaðurinn féll í gleymsku og dá meðan sérfræðingar margra landa voru að komast að niðurstöðu í málinu með náinni samvinnu sín í millum. Að vísu fóru ljós- myndir hans betur út úr fölsunarmálinu en málverkin og vatnslitamynd- irnar, en Wols var einnig þekktur ljósmyndari og notaði gjarnan eigin ljósmyndir sem kveikju málverka sinna. Ef til vill höfðu ekkjan og sonurinn minni áhuga á að falsa ljósmyndir í nafni Wols en málverk, vegna þess að þær voru snöggtum ódýrari. Með iðju sinni tókst mæðginunum þó að kasta slíkri rýrð á listamanninn að það var ekki fyrr en fyrir um áratug að söfn fóru al- mennt að hætta sér út í sýningar á þessum áhrifamikla listamanni. Grunur Ólafs Inga vaknaði þegar hann tók effir stóraukinni tíðni olíu- málverka eftir frumherja íslenskrar nútímalistar á uppboðum hér heima. I byrjun síðasta áratugar var augljóst að sprenging hafði orðið í sölu listaverka eftir til dæmis þá Ásgrím Jónsson, Jón Stefánsson og Jóhannes S. Kjarval, enda voru nú fleiri verk þeirra í umferð á uppboðum en nokleru sinni fyrr. Fjöldinn margfaldast jafnt og þétt miðað við uppboðin á 9. áratugnum, en 1993 var jafnframt árið sem dæmdur Pétur Þór settist í ffamkvæmdastjóra- stólinn í Gallerí Borg. Þegar Ólafur lét til skarar skríða árið 1997, gegn því sem hann taldi hreina aðför að íslenskri myndlist, hafði fjöldi málverka effir látna íslenska listmálara vaxið nær stöðugt frá upphafi áratugarins. Ekki var lengur hægt að una þessari stöðu mála enda tók Ólafur eft ir æ fleiri fölsunum 28 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.