Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 124

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 124
RITDÓMAR að kynnast hinni sönnu íslensku þjóð á ferðalagi sínu, hennar innri manni, ef svo má segja. En sögumaður verksins er síð- an, eins og góðri skáldsagnahetju sæmir, sífellt að reka sig á muninn á ímyndinni og veruleikanum, svo sem eins og Don Kíkóti þegar hann barðist við vindmyll- urnar. Þessi munur á myndinni og veru- leikanum, á klisjunum og hversdagsleika, er stöðugt í forgrunni í þessari vetrar- ferð. Af því sprettur húmor verksins en líka innsýnin inn í íslenskan veruleika sem ekki síður einkennir þetta verk. Ferðasagan Góðir Islendingar lýsir ferðalagi ungs borgarbúa um fsland um hávetur. Það sem aðgreinir þessa ferða- sögu frá flestum öðrum er að hér er ekki lýst ókunnum ævintýraslóðum, heldur hinum afar kunnuglega hring í kringum landið. Það sem gerir ferðalagið þó ann- arlegt í hugum borgarbúa er hins vegar að hér er ekki farið til að dásama mið- nætursól og hrikaleg fjöll og háa fossa, heldur er miður vetur og enginn upp í sveit nema þeir sem eiga þar heima. Það má því segja að þessi bók sverji sig í ætt við menningarfyrirbæri sem hefur verið ákaflega vinsælt meðal sjálfstæðra kvik- myndagerðarmanna, eða road-movie, og við lesturinn koma til dæmis upp í hug- ann myndir Friðriks Þórs Friðrikssonar, Á köldum klaka og Börn náttúrunnar, svo og myndir eftir Jim Jarmusch og AJd Kaurismald, þar sem er oft lýst mjög ólík- legu ferðalagi um frekar óheillandi slóðir. Það er þessum myndum sameiginlegt að neita að skoða bara póstkortin, heldur reyna þær að komast sem næst hversdags- leikanum, hversu einkennilegur sem hann kann að vera, veruleikanum bak við ímyndina. Helsti kostur Góðra íslendinga er að sögumaður er alltaf meðvitaður um hve lítið hann í raun veit um þennan hvers- dagsleika, og það sem hann veit hefur hann lesið eða séð einhver staðar annars staðar. Eins og sögumaður segir þegar hann hitt- ir bensínafgreiðslustúlkuna á Flateyri: „Bak við útidyrahurðirnar á Flateyri voru veraldir og ég hafði eldd séð nema brota- brotabrot af heimi stelpunnar" (bls. 95). Huldar lýsir hins vegar mjög vel mörgum einkennum íslensks veruleika og lýsingar hans á maxgöllum og lerumpuköUum (bls. 54), hinni séríslensku spjaUstöðu (bls. 29), bensínsjoppum sem hjarta bæjarins (bls. 57), veðurspjallinu (bls. 60) og göngulagi Akureyringa sem hann segir að ætti að kenna í Kramhúsinu (bls 122), eru sam- tímis frumlegar, fýndnar og ofur hvers- dagslegar og merldlega lausar við hetjutal og höfðatölu. Það er einna helst í landslagslýsingum að verldð minnir á hefðbundna ferðasögu. Vandinn við að skrifa ferðasögu felst helst í því að æda að fara um ókunnugt svæði og þykjast hafa vit á öUu því sem þar ber fýrir sjónir. Þessi ferðasöguvUla hefur sætt mildlli gagnrýni undanfarið sérstak- lega frá póstkólóníalistum, sem halda því ffarn að þetta vestræna fyrirbæri sé bara enn eitt tækið tU að stjórna öðrum. En þessi gagnrýni er kannsld í sjálfri sér þegar orðin ein af ldisjum pólitísJo-ar rétthugs- unar. Hvað sem því líður þá er hér farið vel með þessi völd sem sá sem skrifar um aðra ósjálffátt hefur og um leið og sögumaður setur sjálfan sig í dómarasæti gerir hann óspart grín að sjálfum sér. Ágætt dæmi um þetta er þegar sögumaður fýlgist með manni í enn einni bensínsjoppunni: „Mér fannst eins og hann hefði farið á mis við allt í lífinu. Að hann hefði ekki fengið að taka þátt í neinu heldur bara unnið og unnið. Lífið hefði verið hon- um ósanngjarnt og í besta falli ein með öllu við og við. En áttaði mig svo á eig- in hræsni. Af hverju hafði hann misst? Reykjavík? Kaffibarnum? Mínu lífi? Hann fann að ég starði á hann og leit upp. Rannsakaði mig ffá toppi til táar. Við horfðumst í augu en eftir smá- 1 14 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.