Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 124

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 124
RITDÓMAR að kynnast hinni sönnu íslensku þjóð á ferðalagi sínu, hennar innri manni, ef svo má segja. En sögumaður verksins er síð- an, eins og góðri skáldsagnahetju sæmir, sífellt að reka sig á muninn á ímyndinni og veruleikanum, svo sem eins og Don Kíkóti þegar hann barðist við vindmyll- urnar. Þessi munur á myndinni og veru- leikanum, á klisjunum og hversdagsleika, er stöðugt í forgrunni í þessari vetrar- ferð. Af því sprettur húmor verksins en líka innsýnin inn í íslenskan veruleika sem ekki síður einkennir þetta verk. Ferðasagan Góðir Islendingar lýsir ferðalagi ungs borgarbúa um fsland um hávetur. Það sem aðgreinir þessa ferða- sögu frá flestum öðrum er að hér er ekki lýst ókunnum ævintýraslóðum, heldur hinum afar kunnuglega hring í kringum landið. Það sem gerir ferðalagið þó ann- arlegt í hugum borgarbúa er hins vegar að hér er ekki farið til að dásama mið- nætursól og hrikaleg fjöll og háa fossa, heldur er miður vetur og enginn upp í sveit nema þeir sem eiga þar heima. Það má því segja að þessi bók sverji sig í ætt við menningarfyrirbæri sem hefur verið ákaflega vinsælt meðal sjálfstæðra kvik- myndagerðarmanna, eða road-movie, og við lesturinn koma til dæmis upp í hug- ann myndir Friðriks Þórs Friðrikssonar, Á köldum klaka og Börn náttúrunnar, svo og myndir eftir Jim Jarmusch og AJd Kaurismald, þar sem er oft lýst mjög ólík- legu ferðalagi um frekar óheillandi slóðir. Það er þessum myndum sameiginlegt að neita að skoða bara póstkortin, heldur reyna þær að komast sem næst hversdags- leikanum, hversu einkennilegur sem hann kann að vera, veruleikanum bak við ímyndina. Helsti kostur Góðra íslendinga er að sögumaður er alltaf meðvitaður um hve lítið hann í raun veit um þennan hvers- dagsleika, og það sem hann veit hefur hann lesið eða séð einhver staðar annars staðar. Eins og sögumaður segir þegar hann hitt- ir bensínafgreiðslustúlkuna á Flateyri: „Bak við útidyrahurðirnar á Flateyri voru veraldir og ég hafði eldd séð nema brota- brotabrot af heimi stelpunnar" (bls. 95). Huldar lýsir hins vegar mjög vel mörgum einkennum íslensks veruleika og lýsingar hans á maxgöllum og lerumpuköUum (bls. 54), hinni séríslensku spjaUstöðu (bls. 29), bensínsjoppum sem hjarta bæjarins (bls. 57), veðurspjallinu (bls. 60) og göngulagi Akureyringa sem hann segir að ætti að kenna í Kramhúsinu (bls 122), eru sam- tímis frumlegar, fýndnar og ofur hvers- dagslegar og merldlega lausar við hetjutal og höfðatölu. Það er einna helst í landslagslýsingum að verldð minnir á hefðbundna ferðasögu. Vandinn við að skrifa ferðasögu felst helst í því að æda að fara um ókunnugt svæði og þykjast hafa vit á öUu því sem þar ber fýrir sjónir. Þessi ferðasöguvUla hefur sætt mildlli gagnrýni undanfarið sérstak- lega frá póstkólóníalistum, sem halda því ffarn að þetta vestræna fyrirbæri sé bara enn eitt tækið tU að stjórna öðrum. En þessi gagnrýni er kannsld í sjálfri sér þegar orðin ein af ldisjum pólitísJo-ar rétthugs- unar. Hvað sem því líður þá er hér farið vel með þessi völd sem sá sem skrifar um aðra ósjálffátt hefur og um leið og sögumaður setur sjálfan sig í dómarasæti gerir hann óspart grín að sjálfum sér. Ágætt dæmi um þetta er þegar sögumaður fýlgist með manni í enn einni bensínsjoppunni: „Mér fannst eins og hann hefði farið á mis við allt í lífinu. Að hann hefði ekki fengið að taka þátt í neinu heldur bara unnið og unnið. Lífið hefði verið hon- um ósanngjarnt og í besta falli ein með öllu við og við. En áttaði mig svo á eig- in hræsni. Af hverju hafði hann misst? Reykjavík? Kaffibarnum? Mínu lífi? Hann fann að ég starði á hann og leit upp. Rannsakaði mig ffá toppi til táar. Við horfðumst í augu en eftir smá- 1 14 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.