Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 124

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 124
RITDÓMAR að kynnast hinni sönnu íslensku þjóð á ferðalagi sínu, hennar innri manni, ef svo má segja. En sögumaður verksins er síð- an, eins og góðri skáldsagnahetju sæmir, sífellt að reka sig á muninn á ímyndinni og veruleikanum, svo sem eins og Don Kíkóti þegar hann barðist við vindmyll- urnar. Þessi munur á myndinni og veru- leikanum, á klisjunum og hversdagsleika, er stöðugt í forgrunni í þessari vetrar- ferð. Af því sprettur húmor verksins en líka innsýnin inn í íslenskan veruleika sem ekki síður einkennir þetta verk. Ferðasagan Góðir Islendingar lýsir ferðalagi ungs borgarbúa um fsland um hávetur. Það sem aðgreinir þessa ferða- sögu frá flestum öðrum er að hér er ekki lýst ókunnum ævintýraslóðum, heldur hinum afar kunnuglega hring í kringum landið. Það sem gerir ferðalagið þó ann- arlegt í hugum borgarbúa er hins vegar að hér er ekki farið til að dásama mið- nætursól og hrikaleg fjöll og háa fossa, heldur er miður vetur og enginn upp í sveit nema þeir sem eiga þar heima. Það má því segja að þessi bók sverji sig í ætt við menningarfyrirbæri sem hefur verið ákaflega vinsælt meðal sjálfstæðra kvik- myndagerðarmanna, eða road-movie, og við lesturinn koma til dæmis upp í hug- ann myndir Friðriks Þórs Friðrikssonar, Á köldum klaka og Börn náttúrunnar, svo og myndir eftir Jim Jarmusch og AJd Kaurismald, þar sem er oft lýst mjög ólík- legu ferðalagi um frekar óheillandi slóðir. Það er þessum myndum sameiginlegt að neita að skoða bara póstkortin, heldur reyna þær að komast sem næst hversdags- leikanum, hversu einkennilegur sem hann kann að vera, veruleikanum bak við ímyndina. Helsti kostur Góðra íslendinga er að sögumaður er alltaf meðvitaður um hve lítið hann í raun veit um þennan hvers- dagsleika, og það sem hann veit hefur hann lesið eða séð einhver staðar annars staðar. Eins og sögumaður segir þegar hann hitt- ir bensínafgreiðslustúlkuna á Flateyri: „Bak við útidyrahurðirnar á Flateyri voru veraldir og ég hafði eldd séð nema brota- brotabrot af heimi stelpunnar" (bls. 95). Huldar lýsir hins vegar mjög vel mörgum einkennum íslensks veruleika og lýsingar hans á maxgöllum og lerumpuköUum (bls. 54), hinni séríslensku spjaUstöðu (bls. 29), bensínsjoppum sem hjarta bæjarins (bls. 57), veðurspjallinu (bls. 60) og göngulagi Akureyringa sem hann segir að ætti að kenna í Kramhúsinu (bls 122), eru sam- tímis frumlegar, fýndnar og ofur hvers- dagslegar og merldlega lausar við hetjutal og höfðatölu. Það er einna helst í landslagslýsingum að verldð minnir á hefðbundna ferðasögu. Vandinn við að skrifa ferðasögu felst helst í því að æda að fara um ókunnugt svæði og þykjast hafa vit á öUu því sem þar ber fýrir sjónir. Þessi ferðasöguvUla hefur sætt mildlli gagnrýni undanfarið sérstak- lega frá póstkólóníalistum, sem halda því ffarn að þetta vestræna fyrirbæri sé bara enn eitt tækið tU að stjórna öðrum. En þessi gagnrýni er kannsld í sjálfri sér þegar orðin ein af ldisjum pólitísJo-ar rétthugs- unar. Hvað sem því líður þá er hér farið vel með þessi völd sem sá sem skrifar um aðra ósjálffátt hefur og um leið og sögumaður setur sjálfan sig í dómarasæti gerir hann óspart grín að sjálfum sér. Ágætt dæmi um þetta er þegar sögumaður fýlgist með manni í enn einni bensínsjoppunni: „Mér fannst eins og hann hefði farið á mis við allt í lífinu. Að hann hefði ekki fengið að taka þátt í neinu heldur bara unnið og unnið. Lífið hefði verið hon- um ósanngjarnt og í besta falli ein með öllu við og við. En áttaði mig svo á eig- in hræsni. Af hverju hafði hann misst? Reykjavík? Kaffibarnum? Mínu lífi? Hann fann að ég starði á hann og leit upp. Rannsakaði mig ffá toppi til táar. Við horfðumst í augu en eftir smá- 1 14 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.