Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 125

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 125
RITDÓMAR stund glotti hann og leit undan. Að hverju glotti hann? Hvað var hann að hugsa? Um mig?“ (bls. 55-56). Það er fátt jafn óþolandi og að hitta íslendinga í útlöndum. Maðurþykist vera kominn burt, orðinn samasem útlend- ingur, þegar maður skyndilega rekst á spegilmyndina og blekkingin hrynur. Að ferðast um eigið land, að reyna að kynnast eigin þjóð, hlýtur því alltaf að vera ein- hvers konar sjálfskoðun. Og verkið er líka nokkurs konar þroskasaga, því eins og í mörgum góðum ferðasögum, þá er sögu- maður ekki einungis að lýsa raunverulegu ferðalagi, heldur einnig ferðalagi um eigið líf. Hann leggur upp ekki einungis til að kynnast þjóðinni, heldur einnig til að átta sig á sjálfum sér, hann gerir tilraun til þess að ákveða ffamtíð sína, reynir að „finna“ sig. Þannig ferðalag er að sjálfsögðu ekki síður þvælt og lúið viðfangsefni, eins og leitin að íslensku þjóðinni. En Huldari tekst líka að gera það ferðalag að ákaflega skemmtilegri lesningu. í stórkostlegum kafla, sem ætti að vera skyldulesning fýrir alla upprennandi „menntamenn", þar sem sögumaður húkir eini gesturinn á hóteli við Mývatn í vonsku veðri, lýsir hann hvernig hann reynir óspart að finna sig án árangurs, þannig eru í raun allar tilraun- irnar til að kynnast sjálfum sér og þjóðinni ffekar mislukkaðar. Því það má ekki gleyma því áður en lengra er haldið að þetta er ákaflega fyndin bók sem tekur sjálfa sig ekki of alvarlega og sögumaður er vel heppnuð blanda af gamni og alvöru. Huldar sýnir hins vegar líka að hann getur skrifað spennandi ffásögn, sérstaklega er jeppaævintýri hans í Djúpinu vel uppbyggt og dramatísk spenna nær þar hámarki, án þess að hlægilega hlið málsins gleymist. Huldar heldur mjög vel á öllum menn- ingartilvísunum. Hann er vel fjölmiðlalæs og tilvísanirnar hafa alltaf ákveðinn til- gang, ffekar en að vera vitnisburður um hvað hann er vel að sér. Þessar tilvísanir eru notaðar sem dæmi um kynslóðaskipti og menningarmun, eins og þegar hann hittir manninn fýrir austan sem er á stöðugri fféttatímavakt (bls. 159), sem man Maó, meðan sögumaður man River Phoenix (bls. 160). Huldar tengir mjög vel persónu- legt minni og söguna í víðari skilningi. Þetta er líka ferðalag um minni, því minni hlýtur alltaf að vera partur af menningar- arfi. Og Huldar er jafnvígur á bíómyndir og bókmenntir, og minnir mann jafnt á Þórberg og Friðrik Þór. Þetta er nefhilega ein af fáum íslenskum bókum sem tekst að gera þær breytingar sem orðið hafa í fjöl- miðlaneyslu fólks að lifandi veruleika, en ekki bara upptalningu á sjónvarpsþáttum eins og oft vill brenna við þegar rithöfundar reyna að takast á við þann menningararf. Skilningur borgarbarnsins á sveitinni er fenginn úr fjölmiðlum, því upplifir sögu- maður sig sem Ómar að gera Stikluþátt þegar hann hittir einbúann í Skagafirði (bls. 114-115). Landbúnaði hefur hann helst kynnst í Hagkaup, því kindur minna hann á læri í lopapeysum (bls. 105), og landaff æðin er ekkert alltof mikið á hreinu því hann hélt að Djúpivogur væri í Færeyj- um (bls. 166). Þær hættur sem hann lendir í á heiðum og í göngum landsins, hvort sem það er að renna í hálku eða bara lenda á rauðu ljósi, þættu dreifbýlisfólki varla til- tökumál. Þannig er stöðugt bent á muninn ekki einungis á hans hugmynd um landið og raunveruleikanum, heldur hugmynd- um þorps- og sveitabúa um landið og ýmist rómantískum eða hrokafullum hug- myndum borgarbarnsins. Niðurstaða ferðalagsins ef einhver er mætti helst segja að væri viðurkenning á mikilvægi menningarinnar í bensínsjopp- unum. Og án þess að upphefja eða gera litið úr því, því Islendingar eru hvorki snillingar né aumingjar, heldur eitthvað þar á milli. Þetta er hressandi bók, Huldar fer vel með klisjurnar um hetju- TMM 2000:1 www.malogmenning.is 115
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.