Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 125

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 125
RITDÓMAR stund glotti hann og leit undan. Að hverju glotti hann? Hvað var hann að hugsa? Um mig?“ (bls. 55-56). Það er fátt jafn óþolandi og að hitta íslendinga í útlöndum. Maðurþykist vera kominn burt, orðinn samasem útlend- ingur, þegar maður skyndilega rekst á spegilmyndina og blekkingin hrynur. Að ferðast um eigið land, að reyna að kynnast eigin þjóð, hlýtur því alltaf að vera ein- hvers konar sjálfskoðun. Og verkið er líka nokkurs konar þroskasaga, því eins og í mörgum góðum ferðasögum, þá er sögu- maður ekki einungis að lýsa raunverulegu ferðalagi, heldur einnig ferðalagi um eigið líf. Hann leggur upp ekki einungis til að kynnast þjóðinni, heldur einnig til að átta sig á sjálfum sér, hann gerir tilraun til þess að ákveða ffamtíð sína, reynir að „finna“ sig. Þannig ferðalag er að sjálfsögðu ekki síður þvælt og lúið viðfangsefni, eins og leitin að íslensku þjóðinni. En Huldari tekst líka að gera það ferðalag að ákaflega skemmtilegri lesningu. í stórkostlegum kafla, sem ætti að vera skyldulesning fýrir alla upprennandi „menntamenn", þar sem sögumaður húkir eini gesturinn á hóteli við Mývatn í vonsku veðri, lýsir hann hvernig hann reynir óspart að finna sig án árangurs, þannig eru í raun allar tilraun- irnar til að kynnast sjálfum sér og þjóðinni ffekar mislukkaðar. Því það má ekki gleyma því áður en lengra er haldið að þetta er ákaflega fyndin bók sem tekur sjálfa sig ekki of alvarlega og sögumaður er vel heppnuð blanda af gamni og alvöru. Huldar sýnir hins vegar líka að hann getur skrifað spennandi ffásögn, sérstaklega er jeppaævintýri hans í Djúpinu vel uppbyggt og dramatísk spenna nær þar hámarki, án þess að hlægilega hlið málsins gleymist. Huldar heldur mjög vel á öllum menn- ingartilvísunum. Hann er vel fjölmiðlalæs og tilvísanirnar hafa alltaf ákveðinn til- gang, ffekar en að vera vitnisburður um hvað hann er vel að sér. Þessar tilvísanir eru notaðar sem dæmi um kynslóðaskipti og menningarmun, eins og þegar hann hittir manninn fýrir austan sem er á stöðugri fféttatímavakt (bls. 159), sem man Maó, meðan sögumaður man River Phoenix (bls. 160). Huldar tengir mjög vel persónu- legt minni og söguna í víðari skilningi. Þetta er líka ferðalag um minni, því minni hlýtur alltaf að vera partur af menningar- arfi. Og Huldar er jafnvígur á bíómyndir og bókmenntir, og minnir mann jafnt á Þórberg og Friðrik Þór. Þetta er nefhilega ein af fáum íslenskum bókum sem tekst að gera þær breytingar sem orðið hafa í fjöl- miðlaneyslu fólks að lifandi veruleika, en ekki bara upptalningu á sjónvarpsþáttum eins og oft vill brenna við þegar rithöfundar reyna að takast á við þann menningararf. Skilningur borgarbarnsins á sveitinni er fenginn úr fjölmiðlum, því upplifir sögu- maður sig sem Ómar að gera Stikluþátt þegar hann hittir einbúann í Skagafirði (bls. 114-115). Landbúnaði hefur hann helst kynnst í Hagkaup, því kindur minna hann á læri í lopapeysum (bls. 105), og landaff æðin er ekkert alltof mikið á hreinu því hann hélt að Djúpivogur væri í Færeyj- um (bls. 166). Þær hættur sem hann lendir í á heiðum og í göngum landsins, hvort sem það er að renna í hálku eða bara lenda á rauðu ljósi, þættu dreifbýlisfólki varla til- tökumál. Þannig er stöðugt bent á muninn ekki einungis á hans hugmynd um landið og raunveruleikanum, heldur hugmynd- um þorps- og sveitabúa um landið og ýmist rómantískum eða hrokafullum hug- myndum borgarbarnsins. Niðurstaða ferðalagsins ef einhver er mætti helst segja að væri viðurkenning á mikilvægi menningarinnar í bensínsjopp- unum. Og án þess að upphefja eða gera litið úr því, því Islendingar eru hvorki snillingar né aumingjar, heldur eitthvað þar á milli. Þetta er hressandi bók, Huldar fer vel með klisjurnar um hetju- TMM 2000:1 www.malogmenning.is 115
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.