Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 125

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 125
RITDÓMAR stund glotti hann og leit undan. Að hverju glotti hann? Hvað var hann að hugsa? Um mig?“ (bls. 55-56). Það er fátt jafn óþolandi og að hitta íslendinga í útlöndum. Maðurþykist vera kominn burt, orðinn samasem útlend- ingur, þegar maður skyndilega rekst á spegilmyndina og blekkingin hrynur. Að ferðast um eigið land, að reyna að kynnast eigin þjóð, hlýtur því alltaf að vera ein- hvers konar sjálfskoðun. Og verkið er líka nokkurs konar þroskasaga, því eins og í mörgum góðum ferðasögum, þá er sögu- maður ekki einungis að lýsa raunverulegu ferðalagi, heldur einnig ferðalagi um eigið líf. Hann leggur upp ekki einungis til að kynnast þjóðinni, heldur einnig til að átta sig á sjálfum sér, hann gerir tilraun til þess að ákveða ffamtíð sína, reynir að „finna“ sig. Þannig ferðalag er að sjálfsögðu ekki síður þvælt og lúið viðfangsefni, eins og leitin að íslensku þjóðinni. En Huldari tekst líka að gera það ferðalag að ákaflega skemmtilegri lesningu. í stórkostlegum kafla, sem ætti að vera skyldulesning fýrir alla upprennandi „menntamenn", þar sem sögumaður húkir eini gesturinn á hóteli við Mývatn í vonsku veðri, lýsir hann hvernig hann reynir óspart að finna sig án árangurs, þannig eru í raun allar tilraun- irnar til að kynnast sjálfum sér og þjóðinni ffekar mislukkaðar. Því það má ekki gleyma því áður en lengra er haldið að þetta er ákaflega fyndin bók sem tekur sjálfa sig ekki of alvarlega og sögumaður er vel heppnuð blanda af gamni og alvöru. Huldar sýnir hins vegar líka að hann getur skrifað spennandi ffásögn, sérstaklega er jeppaævintýri hans í Djúpinu vel uppbyggt og dramatísk spenna nær þar hámarki, án þess að hlægilega hlið málsins gleymist. Huldar heldur mjög vel á öllum menn- ingartilvísunum. Hann er vel fjölmiðlalæs og tilvísanirnar hafa alltaf ákveðinn til- gang, ffekar en að vera vitnisburður um hvað hann er vel að sér. Þessar tilvísanir eru notaðar sem dæmi um kynslóðaskipti og menningarmun, eins og þegar hann hittir manninn fýrir austan sem er á stöðugri fféttatímavakt (bls. 159), sem man Maó, meðan sögumaður man River Phoenix (bls. 160). Huldar tengir mjög vel persónu- legt minni og söguna í víðari skilningi. Þetta er líka ferðalag um minni, því minni hlýtur alltaf að vera partur af menningar- arfi. Og Huldar er jafnvígur á bíómyndir og bókmenntir, og minnir mann jafnt á Þórberg og Friðrik Þór. Þetta er nefhilega ein af fáum íslenskum bókum sem tekst að gera þær breytingar sem orðið hafa í fjöl- miðlaneyslu fólks að lifandi veruleika, en ekki bara upptalningu á sjónvarpsþáttum eins og oft vill brenna við þegar rithöfundar reyna að takast á við þann menningararf. Skilningur borgarbarnsins á sveitinni er fenginn úr fjölmiðlum, því upplifir sögu- maður sig sem Ómar að gera Stikluþátt þegar hann hittir einbúann í Skagafirði (bls. 114-115). Landbúnaði hefur hann helst kynnst í Hagkaup, því kindur minna hann á læri í lopapeysum (bls. 105), og landaff æðin er ekkert alltof mikið á hreinu því hann hélt að Djúpivogur væri í Færeyj- um (bls. 166). Þær hættur sem hann lendir í á heiðum og í göngum landsins, hvort sem það er að renna í hálku eða bara lenda á rauðu ljósi, þættu dreifbýlisfólki varla til- tökumál. Þannig er stöðugt bent á muninn ekki einungis á hans hugmynd um landið og raunveruleikanum, heldur hugmynd- um þorps- og sveitabúa um landið og ýmist rómantískum eða hrokafullum hug- myndum borgarbarnsins. Niðurstaða ferðalagsins ef einhver er mætti helst segja að væri viðurkenning á mikilvægi menningarinnar í bensínsjopp- unum. Og án þess að upphefja eða gera litið úr því, því Islendingar eru hvorki snillingar né aumingjar, heldur eitthvað þar á milli. Þetta er hressandi bók, Huldar fer vel með klisjurnar um hetju- TMM 2000:1 www.malogmenning.is 115
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.