Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 125

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 125
RITDÓMAR stund glotti hann og leit undan. Að hverju glotti hann? Hvað var hann að hugsa? Um mig?“ (bls. 55-56). Það er fátt jafn óþolandi og að hitta íslendinga í útlöndum. Maðurþykist vera kominn burt, orðinn samasem útlend- ingur, þegar maður skyndilega rekst á spegilmyndina og blekkingin hrynur. Að ferðast um eigið land, að reyna að kynnast eigin þjóð, hlýtur því alltaf að vera ein- hvers konar sjálfskoðun. Og verkið er líka nokkurs konar þroskasaga, því eins og í mörgum góðum ferðasögum, þá er sögu- maður ekki einungis að lýsa raunverulegu ferðalagi, heldur einnig ferðalagi um eigið líf. Hann leggur upp ekki einungis til að kynnast þjóðinni, heldur einnig til að átta sig á sjálfum sér, hann gerir tilraun til þess að ákveða ffamtíð sína, reynir að „finna“ sig. Þannig ferðalag er að sjálfsögðu ekki síður þvælt og lúið viðfangsefni, eins og leitin að íslensku þjóðinni. En Huldari tekst líka að gera það ferðalag að ákaflega skemmtilegri lesningu. í stórkostlegum kafla, sem ætti að vera skyldulesning fýrir alla upprennandi „menntamenn", þar sem sögumaður húkir eini gesturinn á hóteli við Mývatn í vonsku veðri, lýsir hann hvernig hann reynir óspart að finna sig án árangurs, þannig eru í raun allar tilraun- irnar til að kynnast sjálfum sér og þjóðinni ffekar mislukkaðar. Því það má ekki gleyma því áður en lengra er haldið að þetta er ákaflega fyndin bók sem tekur sjálfa sig ekki of alvarlega og sögumaður er vel heppnuð blanda af gamni og alvöru. Huldar sýnir hins vegar líka að hann getur skrifað spennandi ffásögn, sérstaklega er jeppaævintýri hans í Djúpinu vel uppbyggt og dramatísk spenna nær þar hámarki, án þess að hlægilega hlið málsins gleymist. Huldar heldur mjög vel á öllum menn- ingartilvísunum. Hann er vel fjölmiðlalæs og tilvísanirnar hafa alltaf ákveðinn til- gang, ffekar en að vera vitnisburður um hvað hann er vel að sér. Þessar tilvísanir eru notaðar sem dæmi um kynslóðaskipti og menningarmun, eins og þegar hann hittir manninn fýrir austan sem er á stöðugri fféttatímavakt (bls. 159), sem man Maó, meðan sögumaður man River Phoenix (bls. 160). Huldar tengir mjög vel persónu- legt minni og söguna í víðari skilningi. Þetta er líka ferðalag um minni, því minni hlýtur alltaf að vera partur af menningar- arfi. Og Huldar er jafnvígur á bíómyndir og bókmenntir, og minnir mann jafnt á Þórberg og Friðrik Þór. Þetta er nefhilega ein af fáum íslenskum bókum sem tekst að gera þær breytingar sem orðið hafa í fjöl- miðlaneyslu fólks að lifandi veruleika, en ekki bara upptalningu á sjónvarpsþáttum eins og oft vill brenna við þegar rithöfundar reyna að takast á við þann menningararf. Skilningur borgarbarnsins á sveitinni er fenginn úr fjölmiðlum, því upplifir sögu- maður sig sem Ómar að gera Stikluþátt þegar hann hittir einbúann í Skagafirði (bls. 114-115). Landbúnaði hefur hann helst kynnst í Hagkaup, því kindur minna hann á læri í lopapeysum (bls. 105), og landaff æðin er ekkert alltof mikið á hreinu því hann hélt að Djúpivogur væri í Færeyj- um (bls. 166). Þær hættur sem hann lendir í á heiðum og í göngum landsins, hvort sem það er að renna í hálku eða bara lenda á rauðu ljósi, þættu dreifbýlisfólki varla til- tökumál. Þannig er stöðugt bent á muninn ekki einungis á hans hugmynd um landið og raunveruleikanum, heldur hugmynd- um þorps- og sveitabúa um landið og ýmist rómantískum eða hrokafullum hug- myndum borgarbarnsins. Niðurstaða ferðalagsins ef einhver er mætti helst segja að væri viðurkenning á mikilvægi menningarinnar í bensínsjopp- unum. Og án þess að upphefja eða gera litið úr því, því Islendingar eru hvorki snillingar né aumingjar, heldur eitthvað þar á milli. Þetta er hressandi bók, Huldar fer vel með klisjurnar um hetju- TMM 2000:1 www.malogmenning.is 115
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.