Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 126

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 126
RITDÓMAR skap og minnimáttarkennd íslendinga, hógværð sögumanns er kærkomin til- breyting frá drambsemi íslendingsins, og hugmyndin um íslensku þjóðina sem afgreiðuslustúlku í bensínsjoppu verður alltaf meira og meira sannfærandi. Gunnþórunn Guðmundsdóttir Hann hefur heyrt íslenska tóna Jón Leifs - tónskáld í mótbyr eftir Carl-Gunnar Áhlén. Mál og menning, 1999. Lidu verður Vöggur feginn, segir máltæk- ið. Eflaust hafa margir glaðst við útgáfu þessarar ævisögu Jóns Leifs, enda orðið afar tímabært að bæta úr langvinnum skorti á slíku riti. Fram að þessu hefur fátt verið aðgengilegt á prenti um tónskáldið, nema hvað stutt æviágrip Hjálmars H. Ragnarssonar birtist í Andvara árið 1990, auk þess sem meistaraprófsritgerð hans er að finna á helstu bókasöfnum höfuðborg- arinnar. Carl-Gunnar Áhlén, höfundur ævisögunnar nýju, er sænskur tónlistar- blaðamaður sem skrifaði ítarlega grein um Jón Leifs í þarlent tímarit fyrir rúmum ára- tug, og hefur nú bætt og aukið verk sitt á ýmsan hátt. Þrátt fyrir ýmsa vankanta er nokkur fengur að þessari bók, einkum fyr- ir tvær sakir. Áhlén hefur safnað saman töluverðri vitneskju um líf Jóns í Þýska- landi og Svíþjóð, og hefúr aukþess haft að- gang að umfangsmiklu bréfasafni Jóns, sem nú hefur verið afhent Handritadeild Landsbókasafns/Háskólabókasafns til varð- veislu, en var í einkaeign þegar bókin var rituð. Þessar nýju heimildir varpa off nýju ljósi á ævi og starf Jóns og fjölskyldu hans, og langar tilvitnanir úr bréfum og blaða- dómum eru í raun það mikilsverðasta sem bókin hefur ff am að færa, því ýmislegt má finna að sjálffi úrvinnslu Áhléns á efninu. Reyndar tekur höfúndur ff am í formála að bókin sé fyrst og ffemst hugsuð sem „handbók", rituð „í von um að fá leyst úr álögum þau verk Jóns Leifs sem enn eru óflutt“. Slík viðleitni er auðvitað allrar virðingar verð. Hins vegar verða þeir vísast fýrir nokkrum vonbrigðum sem vonuðust eftir ffæðilegri úttekt á Jóni Leifs og tónhst hans í þessari bók Áhléns. Hinir, sem sætta sig við „handbókina", ættu þó einnig að hafa í huga að hroðvirknisleg vinnubrögð höfundar draga á köflum mjög úr nota- gildi hennar, og verður aðeins hægt að tæpa á því helsta hér að neðan. Ævisaga tónskálds þarf að uppfylla tvö skilyrði öðrum ffemur. Hún þarf að bregða upp trúverðugri mynd af tónskáld- inu sjálfú og umhverfi þess, en ekki er síður nauðsynlegt að hún megi verða tfl að auka skflning manna á sjálfri tónlistinni, með því að útskýra á aðgengOegan hátt helstu verk tónskáldins, samhengi og þróun ffá einu verki tO hins næsta. Hvorugt þessara skOyrða uppfyllir þessi nýja ævisaga nægi- lega vel. Raimar er engu líkara en Áhlén lýsi yfir uppgjöf strax í formála bókarinnar: „Þótt vandað sé til ffásagnar í hvívetna er ógjömingur að bregða upp gagnrýnni og nákvæmri mynd af manni og ævi hans. Sérhver ævisaga um lifandi eða látinn mann má heita að sé sprottin úr jarðvegi hleypidóma og nærist á tOgátum þar sem eitt rekur sigá annars horn“ (bls. 8). Hér er hætt við að margir reki upp stór augu. Eða er ekki einmitt JOutverk ævisöguritarans að reyna að bregða upp „gagnrýnni og ná- kvæmri mynd“ af viðfangsefúi sínu? Áhlén telur slíkt greinOega ekki vera. Bókin ber þess greinOeg merki, að höfundur hennar fæst að staðaldri við blaðaskrif. Atburðum er slegið ffam í æsifféttastfl, og þegar efni- viðurinn er ekki nógu spennandi kryddar Áhlén hann vafningalaust með „hleypi- dómum“ og „tOgátum". I 9. kafla („Eld- fjallið rumskar") rekur höfundur t.d. upp- lausnina í fyrsta hjónabandi tónskáldins á fjórða áratugnum og vitnar í fjölmörg bréf Jóns og Anniear máli sínu tO stuðnings. En þó vekur það grunsemdir lesandans, að 116 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.