Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 126

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 126
RITDÓMAR skap og minnimáttarkennd íslendinga, hógværð sögumanns er kærkomin til- breyting frá drambsemi íslendingsins, og hugmyndin um íslensku þjóðina sem afgreiðuslustúlku í bensínsjoppu verður alltaf meira og meira sannfærandi. Gunnþórunn Guðmundsdóttir Hann hefur heyrt íslenska tóna Jón Leifs - tónskáld í mótbyr eftir Carl-Gunnar Áhlén. Mál og menning, 1999. Lidu verður Vöggur feginn, segir máltæk- ið. Eflaust hafa margir glaðst við útgáfu þessarar ævisögu Jóns Leifs, enda orðið afar tímabært að bæta úr langvinnum skorti á slíku riti. Fram að þessu hefur fátt verið aðgengilegt á prenti um tónskáldið, nema hvað stutt æviágrip Hjálmars H. Ragnarssonar birtist í Andvara árið 1990, auk þess sem meistaraprófsritgerð hans er að finna á helstu bókasöfnum höfuðborg- arinnar. Carl-Gunnar Áhlén, höfundur ævisögunnar nýju, er sænskur tónlistar- blaðamaður sem skrifaði ítarlega grein um Jón Leifs í þarlent tímarit fyrir rúmum ára- tug, og hefur nú bætt og aukið verk sitt á ýmsan hátt. Þrátt fyrir ýmsa vankanta er nokkur fengur að þessari bók, einkum fyr- ir tvær sakir. Áhlén hefur safnað saman töluverðri vitneskju um líf Jóns í Þýska- landi og Svíþjóð, og hefúr aukþess haft að- gang að umfangsmiklu bréfasafni Jóns, sem nú hefur verið afhent Handritadeild Landsbókasafns/Háskólabókasafns til varð- veislu, en var í einkaeign þegar bókin var rituð. Þessar nýju heimildir varpa off nýju ljósi á ævi og starf Jóns og fjölskyldu hans, og langar tilvitnanir úr bréfum og blaða- dómum eru í raun það mikilsverðasta sem bókin hefur ff am að færa, því ýmislegt má finna að sjálffi úrvinnslu Áhléns á efninu. Reyndar tekur höfúndur ff am í formála að bókin sé fyrst og ffemst hugsuð sem „handbók", rituð „í von um að fá leyst úr álögum þau verk Jóns Leifs sem enn eru óflutt“. Slík viðleitni er auðvitað allrar virðingar verð. Hins vegar verða þeir vísast fýrir nokkrum vonbrigðum sem vonuðust eftir ffæðilegri úttekt á Jóni Leifs og tónhst hans í þessari bók Áhléns. Hinir, sem sætta sig við „handbókina", ættu þó einnig að hafa í huga að hroðvirknisleg vinnubrögð höfundar draga á köflum mjög úr nota- gildi hennar, og verður aðeins hægt að tæpa á því helsta hér að neðan. Ævisaga tónskálds þarf að uppfylla tvö skilyrði öðrum ffemur. Hún þarf að bregða upp trúverðugri mynd af tónskáld- inu sjálfú og umhverfi þess, en ekki er síður nauðsynlegt að hún megi verða tfl að auka skflning manna á sjálfri tónlistinni, með því að útskýra á aðgengOegan hátt helstu verk tónskáldins, samhengi og þróun ffá einu verki tO hins næsta. Hvorugt þessara skOyrða uppfyllir þessi nýja ævisaga nægi- lega vel. Raimar er engu líkara en Áhlén lýsi yfir uppgjöf strax í formála bókarinnar: „Þótt vandað sé til ffásagnar í hvívetna er ógjömingur að bregða upp gagnrýnni og nákvæmri mynd af manni og ævi hans. Sérhver ævisaga um lifandi eða látinn mann má heita að sé sprottin úr jarðvegi hleypidóma og nærist á tOgátum þar sem eitt rekur sigá annars horn“ (bls. 8). Hér er hætt við að margir reki upp stór augu. Eða er ekki einmitt JOutverk ævisöguritarans að reyna að bregða upp „gagnrýnni og ná- kvæmri mynd“ af viðfangsefúi sínu? Áhlén telur slíkt greinOega ekki vera. Bókin ber þess greinOeg merki, að höfundur hennar fæst að staðaldri við blaðaskrif. Atburðum er slegið ffam í æsifféttastfl, og þegar efni- viðurinn er ekki nógu spennandi kryddar Áhlén hann vafningalaust með „hleypi- dómum“ og „tOgátum". I 9. kafla („Eld- fjallið rumskar") rekur höfundur t.d. upp- lausnina í fyrsta hjónabandi tónskáldins á fjórða áratugnum og vitnar í fjölmörg bréf Jóns og Anniear máli sínu tO stuðnings. En þó vekur það grunsemdir lesandans, að 116 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.