Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 127

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 127
RITDÓMAR engra heimilda er getið fyrir meintri ást- leitni Jóns við „stúlkurnar í ferðahópnum sem hann var leiðsögumaður fyrir á Is- landi síðsumars 1934“, eða „hina kyn- æsandi Fröken Boldt ffá Berlin-Fridenau, ungu stúlkuna með hundinn[. . .]“ (bls. 178)! Slíkar gróusögur bæta engu því sem fengur er að við vitneskju okkar um Jón Leifs, og eru varla sæmandi þeim sem vill láta taka sig alvarlega sem ævisöguritara. Þó er bókin greinilega sprottin af ein- lægri aðdáun Áhléns á Jóni og tónlist hans, og þótt einkennilegt megi virðast er sú að- dáun einmitt megingalhnn á hinum tón- hstarlega þætti bókarinnar. Hér skortir alla þá gagnrýnu umræðu um tónverkin sem þó hlýtur að vera nauðsynleg í bók sem þessari, og í staðinn verður umfjöllunin að nokkurs konar samfelldri loffæðu, eins og reyndar oft áður þegar tónlist Jóns Leifs á í hlut. Tónskáldinu er hins vegar lítill greiði gerður með slíku gagnrýnislausu hóli, enda sennilega öllum ljóst að innan um perlurnar í hfsstarfi Jóns finnast einnig „af- spyrnu vond verk“, svo vitnað sé í orð Hjálmars H. Ragnarssonar á málþingi um tónhst Jóns í Gerðubergi í fyrravetur. Af umfjöhun Áhléns er ekki að sjá annað en honum þyki öU verk Jóns jafngóð (þó fá Baldr og Eddurnar nokkuð lengri umfjöll- un, enda metnaðarfyUstu verk Jóns), og hann gerir sér heldur ekki far um að kynna sérstaklega fyrir lesendum sínum verk sem hafa á einhvem hátt sérstöðu í ævistarfi tónskáldsins. Þannig fær t.d. smáverkið Scherzo Concreto ffá árinu 1964 yfir- borðskennda umfjöUun í stuttri máls- grein, og er þó stórmerkt dæmi um einstæða tónsmíðatUraun á ferli Jóns. Þrátt fyrir yfirskriftina á þessi örstutta tónsmíð ekkert skylt við elektróníska „concréte“-tónlist, heldur er um að ræða prógrammmúsík fyrir „sjö persónur", leiknar af tíu hljóðfærum. Það sem þó skiptir höfuðmáli er að Jón komst aldrei á tónsmíðaferli sínum nær því að semja tólftónatónlist en einmitt í þessu verki, sem er samið þegar hann er á sjötugsaldri og löngu búinn að búa sér til nærri óffá- víkjanlegar reglur í tónskáldskap sínum. Bandaríski tónlistarmaðurinn Paul Zu- kofsky hefur sagt að í verkinu megi sjá merki þess að Jón hafi þekkt tónlist Schönbergs betur en menn hefur hingað tU grunað, og það jafhvel þótt Jón hafi komist svo að orði, að verkið mætti ann- aðhvort skilja sem alvöru eða skop. Ekkert af þessu kemur fram í umfjöllun Áhléns, heldur það eitt, að hann ímyndar sér að verkið lýsi „fundi með starfsbræðrum úr tónskáldastétt", án þess þó að rökstyðja tilgátu sína nánar. Eins og áður var getið einbeitir Áhlén sér fyrst og ffemst að því að rekja feril Jóns í Þýskalandi og Svíþjóð. Þó neyðist hann, eðli málsins samkvæmt, til að fjalla einnig í nokkru máli um þau ár sem Jón bjó á íslandi, og er yfirleitt minna að græða á þeim hlutum bókarinnar. Mestu púðrinu eyðir hann í að halda fram gam- alli kenningu um Jón og samtíma hans, sem tími er kominn tU að endurskoða. Undirtitillinn „tónskáld í mótbyr“ gefur strax til kynna viðhorf Áhléns. Sam- kvæmt kenningu hans var Jón misskUið tónskáld sem barðist alla ævi við smá- borgarahátt samtímamanna sinna og heyrði verk sín aldrei flutt vegna þeirrar andúðar sem menn höfðu á tónsköpun hans. Rómantíska mýtan um misskilda listamanninn sem skrifar fyrir skúffuna hefur lengi viljað loða við Jón. En var mótbyrinn jafn sterkur og Áhlén gefur í skyn? Hann segir það t.d. vera „krafta- verk [...] að [Jón] skyldi yfirleitt semja tónlist, miðað við það andstreymi og auðmýkingu sem hann mátti búa við“ (bls. 9). Hér gengur Áhlén of langt. Jón var stórhuga og skapmikUl listamaður, og sætti sig aldrei við málamyndanir. Það voru ekki síst erfiðir skapsmunir hans, og atgangsharka vegna höfundarréttarmála, TMM 2000:1 www.malogmenning.is 117
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.