Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 127

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 127
RITDÓMAR engra heimilda er getið fyrir meintri ást- leitni Jóns við „stúlkurnar í ferðahópnum sem hann var leiðsögumaður fyrir á Is- landi síðsumars 1934“, eða „hina kyn- æsandi Fröken Boldt ffá Berlin-Fridenau, ungu stúlkuna með hundinn[. . .]“ (bls. 178)! Slíkar gróusögur bæta engu því sem fengur er að við vitneskju okkar um Jón Leifs, og eru varla sæmandi þeim sem vill láta taka sig alvarlega sem ævisöguritara. Þó er bókin greinilega sprottin af ein- lægri aðdáun Áhléns á Jóni og tónlist hans, og þótt einkennilegt megi virðast er sú að- dáun einmitt megingalhnn á hinum tón- hstarlega þætti bókarinnar. Hér skortir alla þá gagnrýnu umræðu um tónverkin sem þó hlýtur að vera nauðsynleg í bók sem þessari, og í staðinn verður umfjöllunin að nokkurs konar samfelldri loffæðu, eins og reyndar oft áður þegar tónlist Jóns Leifs á í hlut. Tónskáldinu er hins vegar lítill greiði gerður með slíku gagnrýnislausu hóli, enda sennilega öllum ljóst að innan um perlurnar í hfsstarfi Jóns finnast einnig „af- spyrnu vond verk“, svo vitnað sé í orð Hjálmars H. Ragnarssonar á málþingi um tónhst Jóns í Gerðubergi í fyrravetur. Af umfjöhun Áhléns er ekki að sjá annað en honum þyki öU verk Jóns jafngóð (þó fá Baldr og Eddurnar nokkuð lengri umfjöll- un, enda metnaðarfyUstu verk Jóns), og hann gerir sér heldur ekki far um að kynna sérstaklega fyrir lesendum sínum verk sem hafa á einhvem hátt sérstöðu í ævistarfi tónskáldsins. Þannig fær t.d. smáverkið Scherzo Concreto ffá árinu 1964 yfir- borðskennda umfjöUun í stuttri máls- grein, og er þó stórmerkt dæmi um einstæða tónsmíðatUraun á ferli Jóns. Þrátt fyrir yfirskriftina á þessi örstutta tónsmíð ekkert skylt við elektróníska „concréte“-tónlist, heldur er um að ræða prógrammmúsík fyrir „sjö persónur", leiknar af tíu hljóðfærum. Það sem þó skiptir höfuðmáli er að Jón komst aldrei á tónsmíðaferli sínum nær því að semja tólftónatónlist en einmitt í þessu verki, sem er samið þegar hann er á sjötugsaldri og löngu búinn að búa sér til nærri óffá- víkjanlegar reglur í tónskáldskap sínum. Bandaríski tónlistarmaðurinn Paul Zu- kofsky hefur sagt að í verkinu megi sjá merki þess að Jón hafi þekkt tónlist Schönbergs betur en menn hefur hingað tU grunað, og það jafhvel þótt Jón hafi komist svo að orði, að verkið mætti ann- aðhvort skilja sem alvöru eða skop. Ekkert af þessu kemur fram í umfjöllun Áhléns, heldur það eitt, að hann ímyndar sér að verkið lýsi „fundi með starfsbræðrum úr tónskáldastétt", án þess þó að rökstyðja tilgátu sína nánar. Eins og áður var getið einbeitir Áhlén sér fyrst og ffemst að því að rekja feril Jóns í Þýskalandi og Svíþjóð. Þó neyðist hann, eðli málsins samkvæmt, til að fjalla einnig í nokkru máli um þau ár sem Jón bjó á íslandi, og er yfirleitt minna að græða á þeim hlutum bókarinnar. Mestu púðrinu eyðir hann í að halda fram gam- alli kenningu um Jón og samtíma hans, sem tími er kominn tU að endurskoða. Undirtitillinn „tónskáld í mótbyr“ gefur strax til kynna viðhorf Áhléns. Sam- kvæmt kenningu hans var Jón misskUið tónskáld sem barðist alla ævi við smá- borgarahátt samtímamanna sinna og heyrði verk sín aldrei flutt vegna þeirrar andúðar sem menn höfðu á tónsköpun hans. Rómantíska mýtan um misskilda listamanninn sem skrifar fyrir skúffuna hefur lengi viljað loða við Jón. En var mótbyrinn jafn sterkur og Áhlén gefur í skyn? Hann segir það t.d. vera „krafta- verk [...] að [Jón] skyldi yfirleitt semja tónlist, miðað við það andstreymi og auðmýkingu sem hann mátti búa við“ (bls. 9). Hér gengur Áhlén of langt. Jón var stórhuga og skapmikUl listamaður, og sætti sig aldrei við málamyndanir. Það voru ekki síst erfiðir skapsmunir hans, og atgangsharka vegna höfundarréttarmála, TMM 2000:1 www.malogmenning.is 117
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.