Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 127

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 127
RITDÓMAR engra heimilda er getið fyrir meintri ást- leitni Jóns við „stúlkurnar í ferðahópnum sem hann var leiðsögumaður fyrir á Is- landi síðsumars 1934“, eða „hina kyn- æsandi Fröken Boldt ffá Berlin-Fridenau, ungu stúlkuna með hundinn[. . .]“ (bls. 178)! Slíkar gróusögur bæta engu því sem fengur er að við vitneskju okkar um Jón Leifs, og eru varla sæmandi þeim sem vill láta taka sig alvarlega sem ævisöguritara. Þó er bókin greinilega sprottin af ein- lægri aðdáun Áhléns á Jóni og tónlist hans, og þótt einkennilegt megi virðast er sú að- dáun einmitt megingalhnn á hinum tón- hstarlega þætti bókarinnar. Hér skortir alla þá gagnrýnu umræðu um tónverkin sem þó hlýtur að vera nauðsynleg í bók sem þessari, og í staðinn verður umfjöllunin að nokkurs konar samfelldri loffæðu, eins og reyndar oft áður þegar tónlist Jóns Leifs á í hlut. Tónskáldinu er hins vegar lítill greiði gerður með slíku gagnrýnislausu hóli, enda sennilega öllum ljóst að innan um perlurnar í hfsstarfi Jóns finnast einnig „af- spyrnu vond verk“, svo vitnað sé í orð Hjálmars H. Ragnarssonar á málþingi um tónhst Jóns í Gerðubergi í fyrravetur. Af umfjöhun Áhléns er ekki að sjá annað en honum þyki öU verk Jóns jafngóð (þó fá Baldr og Eddurnar nokkuð lengri umfjöll- un, enda metnaðarfyUstu verk Jóns), og hann gerir sér heldur ekki far um að kynna sérstaklega fyrir lesendum sínum verk sem hafa á einhvem hátt sérstöðu í ævistarfi tónskáldsins. Þannig fær t.d. smáverkið Scherzo Concreto ffá árinu 1964 yfir- borðskennda umfjöUun í stuttri máls- grein, og er þó stórmerkt dæmi um einstæða tónsmíðatUraun á ferli Jóns. Þrátt fyrir yfirskriftina á þessi örstutta tónsmíð ekkert skylt við elektróníska „concréte“-tónlist, heldur er um að ræða prógrammmúsík fyrir „sjö persónur", leiknar af tíu hljóðfærum. Það sem þó skiptir höfuðmáli er að Jón komst aldrei á tónsmíðaferli sínum nær því að semja tólftónatónlist en einmitt í þessu verki, sem er samið þegar hann er á sjötugsaldri og löngu búinn að búa sér til nærri óffá- víkjanlegar reglur í tónskáldskap sínum. Bandaríski tónlistarmaðurinn Paul Zu- kofsky hefur sagt að í verkinu megi sjá merki þess að Jón hafi þekkt tónlist Schönbergs betur en menn hefur hingað tU grunað, og það jafhvel þótt Jón hafi komist svo að orði, að verkið mætti ann- aðhvort skilja sem alvöru eða skop. Ekkert af þessu kemur fram í umfjöllun Áhléns, heldur það eitt, að hann ímyndar sér að verkið lýsi „fundi með starfsbræðrum úr tónskáldastétt", án þess þó að rökstyðja tilgátu sína nánar. Eins og áður var getið einbeitir Áhlén sér fyrst og ffemst að því að rekja feril Jóns í Þýskalandi og Svíþjóð. Þó neyðist hann, eðli málsins samkvæmt, til að fjalla einnig í nokkru máli um þau ár sem Jón bjó á íslandi, og er yfirleitt minna að græða á þeim hlutum bókarinnar. Mestu púðrinu eyðir hann í að halda fram gam- alli kenningu um Jón og samtíma hans, sem tími er kominn tU að endurskoða. Undirtitillinn „tónskáld í mótbyr“ gefur strax til kynna viðhorf Áhléns. Sam- kvæmt kenningu hans var Jón misskUið tónskáld sem barðist alla ævi við smá- borgarahátt samtímamanna sinna og heyrði verk sín aldrei flutt vegna þeirrar andúðar sem menn höfðu á tónsköpun hans. Rómantíska mýtan um misskilda listamanninn sem skrifar fyrir skúffuna hefur lengi viljað loða við Jón. En var mótbyrinn jafn sterkur og Áhlén gefur í skyn? Hann segir það t.d. vera „krafta- verk [...] að [Jón] skyldi yfirleitt semja tónlist, miðað við það andstreymi og auðmýkingu sem hann mátti búa við“ (bls. 9). Hér gengur Áhlén of langt. Jón var stórhuga og skapmikUl listamaður, og sætti sig aldrei við málamyndanir. Það voru ekki síst erfiðir skapsmunir hans, og atgangsharka vegna höfundarréttarmála, TMM 2000:1 www.malogmenning.is 117
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.