Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 129

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 129
RITDÓMA R 65), sjálfhverfur (bls. 114), og með „stöðuga hneigð til mótþróa“ (bls. 146). Og þó gat hann einnig heillað fólk upp úr skónum ef því var að skipta, og kom þá fyr- ir sjónir sem víðlesinn og kúltíveraður heimsborgari. Áhlén vitnar t.d. í sænskan stjúpson Jóns, Klas Beckman, sem hefur gott eitt að segja um Jón og lýsir honum sem lífsglöðum manni í hvívetna (bls. 217). En hvernig má það vera að sami maðurinn skuli hafa átt tvær svo gjörólíkar hliðar? Þeirri spurningu varpar Áhlén aldrei ffam. Aftast í bókinni er að finna „drög að ritaskrá“ Jóns Leifs, og er töluverður fengur að þessu yfirliti (sérstaklega hvað varðar skrif J óns í þýsk tímarit á þriðj a og fjórða áratugnum), þótt ýmsu megi auð- vitað bæta við. Þá lætur Áhlén lesendum sínum í té „drög að verkaskrá“, þar sem getið er um öll verk Jóns, handrit þeirra, frumflutning, og útgefhar hljóðritanir. Áldrei hefur áður verið reynt að gera jafn ítarlega skrá yfir þessi atriði, og er hún að mörgu leyti gagnleg, þótt höfundi hafi yfirsést varðandi nokkuð margt. Hann hefur t.d. verið býsna mistækur við að afla sér upplýsinga um flutning á verkum Jóns á íslandi. Jafnvel upplýsingar um Eddu I (verk sem þó er Áhlén afar hug- leikið) eru ófullkomnar, því hvergi er getið um flutning Pólýfónkórsins á þremur þáttum verksins í Háskólabíói sumarið 1982, og var þó um frumflutn- ing að ræða. Þar að auki vantar töluvert af hljóðritunum á lista Áhléns (t.d. eftir- minnilega upptöku Sigríðar Ellu Magnús- dóttur og Ólafs Vignis Albertssonar á Vögguvísunni op. 14a), og hefði slíkur hsti, sem er dæmdur til að úreldast fljótt á bók- arformi, sennilega hentað betur í einhvers konar net-útgáfu. Hefði því að ósekju mátt sleppa hér þessum hluta verkaskrárinnar, en í staðinn leggja meiri vinnu í að gera aðra þætti hennar, t.d. upplýsingar um frumflutning verka, enn betur úr garði. Lipur þýðing Helgu Guðmundsdóttur ber vott um góð tök á íslensku máli, og af- bragðs þekkingu á tónlistarlegum atrið- um (þótt sverðið Nothung í Niflunga- hring Wagners sé ekki kallað „Nödung“ nema í Svíþjóð). Prentvillur eru fáar og fæstar alvarlegar. Helst er það að nefha að Les adieux-sónata Beethovens lendir í dá- litlu stafsetningarklúðri (bls. 54), rangt er farið með dánarár Davíðs Stefánssonar (bls. 157), auk þess sem Jón flutti með fjölskyldu sinni á Freyjugötu árið 1957, ekki tíu árum áður (bls. xxi). Þá verður nokkurt talnarugl í síðustu neðanmáls- greinum 4., 5., og 15. kafla, og nafh Snótar Leifs vantar í nafnaskrá, sem er nokkur skaði, þar sem hún kemur mjög við sögu í nokkrum köflum bókarinnar. Það má vel vera að áköfustu áhuga- mennirnir um ævi og starf Jóns Leifs muni láta galla bókarinnar lítið á sig fá, fegnir því að fá loksins í hendurnar rit sem rekur ævi tónskáldsins í jafnlöngu máli. Þó er erfitt að verjast þeirri tilhugs- un, að hér hafi verið fullsnemma af stað farið. Hugmyndir Áhléns hefðu þurft meiri yfirlegu, og heimildavinna hans meiri nákvæmni, til að skila fullum ár- angri. Þegar allt kemur til alls er bókin kannski fyrst og ffemst dæmi um hversu mikið verk er enn óunnið þar sem Jón Leifs og tónlist hans eru annars vegar. Risavaxið bréfa- og nótnasafh tónskálds- ins liggur óflokkað og að miklu leyti órannsakað á Handritadeild Landsbóka- safns/Háskólabókasafns, og leynist þar margt sem mun breyta hugmyndum fólks um Jón og verk hans. Þá á enn eftir að flytja nokkur af stærstu verkum tón- skáldsins, Eddurnar þrjár í heild sinni og töluvert af kórtónlist. Og enn er full þörf á ævisögu þar sem tilgátur og hleypi- dómar fá að víkja fyrir gagnrýnni heim- ildavinnu fræðimannsins. Vonandi verður þess ekki of langt að bíða. Árni Heimir Ingólfsson TMM 2000:1 www.malogmennmg.is 119
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.