Skáldskaparmál - 01.01.1992, Page 298

Skáldskaparmál - 01.01.1992, Page 298
296 Um bœkur hverju sinni heldur fyrst ogfremst í Ijósi allrar hefðarinnar þar sem svipað orðfxri eða aðstæður koma upp. Þessar athuganir leiða Foley á vit viðtökurannsókna og þess hvernig hefðbundnar vísanir gera ráð fyrir þátttöku áheyrenda. Margt er að þessu leyti líkt með hlutverki lesenda og áheyrenda þegar kemur að hlut þeirra við sköpun orðlistaverksins. Aðalmunurinn er þó alltaf sá að í munnlegri hefð er ekki um að ræða einn texta sem allt byggist á heldur er hver flutningur í raun hluti af heildinni; heild sem birtist áheyrendum aldrei í einu lagi og verður því aldrei höndluð. I rithefð koma nýir lesendur alltaf að „sama“ verkinu en í munnlegri hefð eru nýir áheyrendur við hvern flutning og hvergi er hægt að ganga að neinum „texta“ utan lifandi flutnings. Af þessu leiðir í fyrsta lagi að áheyrendur verða að virða hverja gerð sögu fyrir sig og hlýða á hana, og í öðru lagi þurfa þeir að nýta eigin þekkingu á hefðinni til að fylla inní eyður sögu. Til skilningsauka rekur Foley hvernig form og aðferðir í hefðbundinni egypskri og kínverskri myndlist geta virkað eins og í hefðbundinni orðlist. I myndlist þessara þjóða er gert ráð fyrir þekkingu áhorfenda á forminu og því er stöðugt unnið með vísanir í hefðina - líkt og raunar í klassískum málverkum okkar menningarsvæðis þar sem áhorfendur þurfa að þekkja sínar Biblíusögur og goðsögur Grikkja og Rómverja til að botna í verkunum. Markviss notkun hefðar og þekkingar áhorfenda er vitaskuld erfiðari í frumlegri nútímalist þar sem sú krafa hefur verið uppi um skeið að skapa eitthvað nýtt og áður óþekkt. Leikmönnum í listum hefur oft reynst erfitt að fylgja slíkri listsköpun eftir og í ljósi hugmynda Foleys um notkun hefðarinnar má túlka póstmódernismann sem tilraun til að snúa þróuninni við og vinna aftur með hefðina og vísanir í hana til að gefa listinni merkingu. Hin frumlega nútímalist hefur í raun byggt upp nýja hefð sem hægt er að gera ráð fyrir þekkingu á og þar með er listin að nokkru leyti farin að orka á áhorfendur eins og áður: Listamaðurinn tekur þekkt minni og/eða persónur og notar aftur í nýju umhverfi (líkt og menn hafa stundum viljað gera í bókmenntum með því að taka þekktar persónur úr öðrum verkum og setja inn í sögur sínar til að spara sér mannlýsingu). Merking módernismans byggðist m.a. á því að vera fráhvarf frá hefð og hafna því sem fyrir var. Slík merkingarmyndun getur þá varla orðið hefðbundin á eigin forsendum því að hún vinnur stöðugt með þá hugmynd að vera ekki hefðbundin, brjóta upp formið, „gefa söguþræðinum á kjaftinn" o.s.frv. Ef sú stund kæmi að sögur væru ekki lengur með söguþræði þá væri ekki lengur hægt að gefa neinum söguþræði á kjaftinn og því er erfiðara að byggja upp merkingu í slíkum móderne verkum, merkingu sem hægt er að flytja með sér á milli verka og gera fólki þannig kleift að njóta þeirra með tilvísun til hefðar. Til þess að skapa slíka hefð þurfti póstmódernisma. Hér getur líka verið hollt að minnast þess að vísanir til hefðar eru ekki endilega meðvitaðar með þeim hætti að höfundar setjist niður og hugsi með sér að nú ætli þeir að vísa í goðsögu með tilteknu orði. Málið sjálft felur í sér vísanir líkt og Þorsteinn frá Hamri hefur bent á til að draga úr þeirri vísanaáherslu sem margir leggja við lestur ljóða hans. Sjálfur segist hann ekki nota vísanir heldur sé honum eiginlegt að yrkja með vitund um allan menningararf íslenskra bókmennta vakandi í því tungumáli sem honum er tamt. I ljósi vísana og samhengis bendir Foley á að ekki megi hamra um of á yfirborðsmerkingu orðanna heldur skipti samhengi/samspil þeirra við hefðina meginmáli. í orðlistaverkum hugsum við um orðin líkt og þau orð sem við notum í daglegu máli og hættir því til að túlka þau og skilja með líkum hætti á báðum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260
Page 261
Page 262
Page 263
Page 264
Page 265
Page 266
Page 267
Page 268
Page 269
Page 270
Page 271
Page 272
Page 273
Page 274
Page 275
Page 276
Page 277
Page 278
Page 279
Page 280
Page 281
Page 282
Page 283
Page 284
Page 285
Page 286
Page 287
Page 288
Page 289
Page 290
Page 291
Page 292
Page 293
Page 294
Page 295
Page 296
Page 297
Page 298
Page 299
Page 300
Page 301
Page 302
Page 303
Page 304
Page 305
Page 306
Page 307
Page 308

x

Skáldskaparmál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skáldskaparmál
https://timarit.is/publication/1141

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.