Peningamál - 01.08.2001, Side 20

Peningamál - 01.08.2001, Side 20
uðum vegna nýlegrar gengislækkunar krónunnar og aukins gengisflökts. Þá má nefna að hlutabréfaverð hefur haldið áfram að lækka og er Úrvalsvísitalan nú um 9% lægri en í lok apríl. Seðlabankinn hóf að lækka vexti undir lok mars í ljósi merkja um að of- þensla væri byrjuð að hjaðna og að horfur voru á að hagvöxtur myndi minnka á næstu misserum niður fyrir langtímajafnvægisvöxt. Veiking krónunnar undanfarnar vikur og auknar verðbólguvæntingar í framhaldi af aukinni mældri verðbólgu komu hins vegar í veg fyrir að framhald yrði á þessari þróun í bráð og er það rækilega útskýrt í greinargerð til ríkis- stjórnarinnar sem birtist í þessu hefti Peningamála. Þá hefur það bæst við að síðustu hagtölur benda til að krafturinn í hagkerfinu sé enn sem komið er mun meiri en ætla mætti af umræðu um efnahagsmál að undanförnu, eins og rakið hefur verið framar í þessari grein, og þannig óvíst að hagvöxtur sé enn kominn niður fyrir jafnvægisvöxt. Í samræmi við samkomulag ríkisstjórnarinnar og Seðlabankans frá 27. mars sl. munu vaxtaákvarðanir bankans á næstu mánuðum ráðast fyrst og fremst af því markmiði að verðbólga verði í kringum 2½% eigi síðar en í árslok 2003. Verðbólguálag ríkisskulda- bréfa til lengri tíma (5-7 ára) bendir til þess að nokk- uð sé í land að þetta markmið hafi tiltrú markaðsað- ila. Svigrúm Seðlabankans til þess að milda hugsan- legan samdrátt á næstu misserum með vaxtalækk- unum er því minna en ella. Hækki gengi krónunnar á næstunni og/eða ef verðbólguvæntingar til lengri tíma færast nær verðbólgumarkmiðinu mun þetta svigrúm aukast. Aukist hins vegar líkur á skrúfu verðlags, launa og gjaldeyrishækkana gæti Seðla- bankinn þurft að hækka stýrivexti sína til að viðhalda aðhaldi peningastefnunnar, jafnvel þótt fylgifiskur þess verði meiri samdráttur í hagkerfinu en ella. Það eina sem gæti haldið aftur af bankanum í að taka þannig í taumana væri ef sýnt þætti að fjármálakerfið þyldi ekki slíka vaxtahækkun, enda myndu þá erfið- leikar þess að lokum leiða til samdráttar eftirspurnar í hagkerfinu og þar með minni verðbólgu. Kröfur hafa komið úr ýmsum áttum um að Seðla- bankinn haldi þegar áfram að lækka vexti þótt verð- bólga hafi verið á uppleið og verðbólguspár bendi til að verðbólga verði ekki innan þolmarka fyrr en í fyrsta lagi á miðju næsta ári. Er þá vísað til þess að samdráttur sé hafinn í íslensku efnahagslífi og muni magnast á næstunni. Í sumum tilfellum er því haldið fram að Seðlabankinn fylgist ekki nægjanlega vel með púlsi efnahagslífsins og aðrir hafi þar betri yfirsýn. Þetta er rangt, enda leitast bankinn við að fylgjast grannt með þróun efnahagslífs í landinu eins og verkefni hans krefjast. Um þetta er nánar fjallað í rammagrein 2 á bls. 18. Í umræðunni hefur einnig verið tilhneiging til að bera saman peningastefnuna hér á landi og í Banda- ríkjunum og vísa til þess að Seðlabanki Íslands sé mun óviljugri til að lækka vexti þótt aðstæður séu að mörgu leyti svipaðar. Eins og kemur fram í ramma- grein 3 á bls. 20-21 er þetta byggt á misskilningi þar sem efnahagsaðstæður eru töluvert frábrugðnar þeim sem hér eru. Þar má nefna nokkur atriði. Ofþensla í þjóðarbúinu varð að sumu leyti meiri hér á landi en í Bandaríkjunum, og ójafnvægi sömuleiðis. Samdrátt- ur í Bandaríkjunum er staðfestur í tölum og er lengra fram genginn. Það er æskilegt að gengi dals lækki og verðbólguafleiðingar þess verða mun minni en af lækkun krónunnar. Einnig er verðbólga mun minni í Bandaríkjunum. Þessu til viðbótar má nefna tvennt sem afgerandi munur er á. Í fyrsta lagi er svigrúm bandaríska seðlabankans til að milda samdrátt mun meira en hins íslenska þar sem peningastefna þess fyrrnefnda nýtur meiri trúverðugleika. Lækkun vaxta bandaríska seðlabankans veldur því ekki að gengi falli verulega og verðbólguvæntingar rjúki upp þar sem sú skoðun er rótföst að til lengri tíma litið muni bandaríski bankinn halda verðbólgu í skefjum. Í öðru lagi er munur á lagaákvæðum um markmið bank- anna. Seðlabanki Íslands hefur verðstöðugleika sem eina meginmarkmið peningastefnunnar. Bandaríski PENINGAMÁL 2001/3 19 Heimild: Seðlabanki Íslands. J F M A M J J A S O N D J F M A M J J 2000 2001 4,5 5,0 5,5 6,0 6,5 7,0 7,5 % Raunstýrivextir Seðlabankans og ávöxtun húsbréfa í mánaðarlok 2000-2001 Mynd 15 Raunstýrivextir Ávöxtun húsbréfa (gjalddagi 2022)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.