Peningamál - 01.08.2001, Page 37

Peningamál - 01.08.2001, Page 37
milli eiginfjárþarfa seðlabanka og þeirrar gengis- og vaxtaáhættu sem hann býr við. Seðlabankinn býr við mikla gengisáhættu vegna eignasamsetningar sinnar auk þess sem hlutfall seðla og myntar af heildar- eignum bankans er mjög lágt miðað við það sem gerist hjá öðrum seðlabönkum. Í athugasemdum við frumvarpið kom fram að engar algildar reglur eða viðmiðanir séu til um eigið fé seðlabanka. Þó megi fullyrða að vegna smæðar hagkerfisins og sveiflna í umhverfinu þurfi Seðlabanki Íslands að ráða yfir sterkari eiginfjárstöðu en seðlabankar í stærri ríkjum sem ekki sæta sömu sveiflum og verða hér á landi. Hægt er að efla eigið fé bankans með tvennum hætti, annars vegar með beinu framlagi úr ríkissjóði og hins vegar með því að gera honum kleift að styrkja það á nokkurra ára bili þar til að ákveðnu marki er náð eins og lögin gera ráð fyrir. Í fyrri lögum var gert ráð fyrir að Seðlabankinn greiddi árlegt framlag til Vísindasjóðs og var það reiknað út eftir ákveðnum reglum sem lögin kváðu á um. Þetta ákvæði hefur nú verið fellt út úr lögunum. Einnig var fellt úr lögunum ákvæði um sérstakan ytri endurskoðanda sem ráðherra skyldi skipa. Lögin kveða því aðeins svo á að bankinn skuli endurskoð- aður af innri endurskoðanda sem ráðinn er af banka- ráði og af ríkisendurskoðun. Bráðabirgðaákvæði Sem fyrr segir öðluðust lögin gildi 23. maí 2001. Í ákvæði til bráðabirgða var kveðið svo á að við gildis- töku laganna skyldi Alþingi kjósa sjö fulltrúa í bankaráð Seðlabanka Íslands og jafnmarga til vara. Frá sama tíma félli niður umboð þeirra er þá sátu í bankaráðinu. Í öðru bráðabirgðaákvæði var kveðið svo á að bankastjórar Seðlabanka Íslands við gildis- töku laganna skyldu halda störfum sínum til loka skipunartíma síns. Ákvæði laganna um skipun bankastjóra skyldi gilda frá og með fyrstu skipun í embætti bankastjóra eftir gildistöku laganna. Við gildistöku laganna skyldi forsætisráðherra skipa for- mann bankastjórnar úr röðum bankastjóra til sama tíma og skipun hans í embætti bankastjóra varir. Í niðurlagi almennra athugasemda með frum- varpinu sagði m.a. að breytingarnar sem fælust í því þýddu að meginmarkmið stefnunnar í peningamálum yrði hið sama og víðast annars staðar, hliðstæðar kröfur yrðu gerðar til Seðlabanka Íslands og gerðar væru til annarra seðlabanka um gagnsæi og fagleg vinnubrögð við mótun á framkvæmd stefnunnar í peningamálum, bankanum yrði veitt sjálfstæði til að beita tækjum sínum til þess að ná meginmarkmiði laganna og fjárhagslegt sjálfstæði hans ykist við að lokað yrði í lögum fyrir möguleika ríkissjóðs á fjár- mögnun í Seðlabankanum. Á alþjóðavettvangi hefði mikið verið lagt upp úr þessum atriðum í mati á lög- gjöf seðlabanka. Að frumvarpinu samþykktu myndu lögin um Seðlabanka Íslands því líta vel út borin saman við mælikvarða sem lagðir hafa verið á slík lög á undanförnum árum eins og nánar er fjallað um hér á eftir. 3. Kjör í bankaráð og skipun formanns banka- stjórnar Í samræmi við ákvæði laganna kaus Alþingi nýtt bankaráð í tengslum við samþykkt frumvarpsins. Kosningu í bankaráð hlutu: Ólafur G. Einarsson fyrr- verandi ráðherra og alþingismaður, Þröstur Ólafsson framkvæmdastjóri, Hannes Hólmsteinn Gissurarson prófessor, Jón Sigurðsson framkvæmdastjóri, Sig- ríður Stefánsdóttir sviðsstjóri, Davíð Aðalsteinsson bóndi og Ragnar Arnalds fyrrverandi ráðherra og al- þingismaður. Varamenn voru kosnir: Erna Gísladóttir framkvæmdastjóri, Kristín Sigurðardóttir fram- kvæmdastjóri, Hilmar Gunnlaugsson lögfræðingur, Finnur Þór Birgisson lögfræðingur, Hörður Zoph- aníasson fyrrverandi skólastjóri, Leó Löve lögfræð- ingur og Tryggvi Friðjónsson forstöðumaður. Á fyrsta fundi sínum 21. maí 2001 kaus nýkjörið bankaráð Ólaf G. Einarsson formann og Davíð Aðal- steinsson varaformann. Með hliðsjón af ákvæðum laganna skipaði for- sætisráðherra Birgi Ísleif Gunnarsson formann bankastjórnar Seðlabanka Íslands. 4. Breytt staða Seðlabanka Íslands í alþjóð- legum samanburði Eins og fram kom í grein Þórarins G. Péturssonar (2000) var Seðlabanki Íslands metinn sem einn ósjálfstæðasti seðlabanki heims í alþjóðlegri saman- burðarrannsókn Frys o.fl. (2000) á stöðu 94 seðla- banka víða um heim. Þar kom fram að bankinn lenti í 27. sæti af 28 iðnríkjum að því er þetta varðar og í 74. sæti í hópi allra 94 ríkjanna. Samanburðurinn byggðist á því að vega saman fimm lykilþætti í stöðu 36 PENINGAMÁL 2001/3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.