Peningamál - 01.02.2003, Side 55

Peningamál - 01.02.2003, Side 55
aðila er hins vegar ákaflega takmörkuð, eins og reynsla margra ríkja hefur sýnt. Notkun inngripa kemur einnig til greina þótt seðlabankinn styðjist við verðbólgumarkmið og fljótandi gengi. Þótt meginstýritæki seðlabanka til að ná verðbólgumarkmiði sínu séu stýrivextir bankans, geta komið upp tilvik þar sem gagnlegt getur verið að notast einnig við inngrip. Augljósasta dæmið um slíkt er ef viðkomandi land hefur festst í lausafjár- gildru, þ.e. seðlabankinn hefur misst tök á verðlags- þróuninni þannig að komin er verðhjöðnun á sama tíma og stýrivextir bankans eru nálægt núlli og raun- vextir orðnir mjög háir. Geta bankans til að ná niður raunvöxtum og ná verðbólgumarkmiði sínu með vaxtalækkunum eingöngu er því mjög takmörkuð. Bankinn gæti því notað inngrip til að reyna að stuðla að lækkun innlends gjaldmiðils, svo að gangverk hagkerfisins komist af stað að nýju og verðhjöðnun- arferlinu sé snúið við (sjá t.d. Heikensten og Borg, 2002). Inngrip gætu einnig verið fýsilegur kostur til að draga úr gengissveiflum sem þykja ógna fjármálaleg- um stöðugleika og stuðla að því að verðbólgumark- mið bankans náist. Ef bankinn telur t.d. gengisþróun innlends gjaldmiðils í hrópandi mótsögn við þá for- sendu sem verðbólguspá hans, og þar með ríkjandi aðhaldsstig peningastefnunnar, byggist á gæti hann notað inngrip ásamt stýrivaxtabreytingum til að auð- velda bankanum að ná verðbólgumarkmiði sínu. Meginrökin væru þá þau að með inngripunum þyrfti bankinn minni vaxtabreytingar en ella og gæti þannig dregið úr neikvæðum raunáhrifum þeirra (Heiken- sten og Borg, 2002). Seðlabankar með verðbólgu- markmið hafa hins vegar lítið notað inngrip til að ná verðbólgumarkmiði sínu, enda erfitt að hafa varanleg áhrif á gengi gjaldmiðla með inngripum auk þess sem áhrif gengisbreytinga á innlent verðlag eru breytileg frá einum tíma til annars og áhrif skamm- tímasveiflna gengis á verðbólgu eingöngu tíma- bundin. 4. Gagnsæi inngripa og upplýsingaflæði frá seðlabönkum Miðað við að mikilvægustu áhrif stýfðra inngripa séu talin vera þau að senda skilaboð um framtíðarstefn- una í peningamálum er það sérkennilegt að seðla- bankar virðast hafa ríka tilhneigingu til að halda inngripum leyndum. Upplýsingar um raunveruleg inngrip eru því yfirleitt gerðar opinberar nokkuð eftir framkvæmd þeirra, ef þær eru á annað borð gerðar opinberar (sjá t.d. Neely, 2001).10 Framkvæmd inn- gripa og ákvarðanir um þau eru því yfirleitt ákaflega ógagnsæ, ólíkt því sem nú tíðkast almennt við stjórn peningamála (sjá t.d. umfjöllun í grein Þórarins G. Péturssonar, 2000). Við fyrstu sýn mætti ætla að almenn rök fyrir auknu gagnsæi peningastefnunnar eigi einnig við um inngrip. Aukið gagnsæi eykur aðhald að seðlabank- anum þannig að almenningur á betra með að leggja mat á hæfni og trúverðugleika bankans. Aukið gagn- sæi getur einnig stuðlað að virkara miðlunarferli peningastefnunnar. Hins vegar er ljóst að upplýsingar um fyrirhuguð inngrip og framkvæmd þeirra geta dregið úr áhrifamætti þeirra. Balke og Haslag (1992) sýna fram á nauðsyn þess að seðlabankinn viðhaldi ósamhverfum upplýsingum milli sín og markaðs- aðila eigi stýfð inngrip að veita þeim upplýsingar um framtíðarákvarðanir í peningamálum. Í því ljósi er t.d. ekki heppilegt að seðlabanki upplýsi markaðs- aðila um framtíðarákvarðanir um inngrip. Algert gagnsæi inngripa er því ekki heppilegt.11 Það breytir því hins vegar ekki að þá miklu leynd sem ríkir yfir inngripum seðlabanka er erfitt að skýra í ljósi þess að aukið upplýsingaflæði frá þeim gæti aukið á áhrifa- mátt inngripanna. Nokkrar skýringar á leynd inngripa hafa verið nefndar (sjá t.d. Sarno og Taylor, 2001). Ef ákvarð- anir um inngrip eru t.d. ekki algerlega í höndum seðlabankans (t.d. að hluta eða öllu leyti í höndum fjármálaráðuneytis, eins og í Bandaríkjunum), er ekki víst að seðlabankinn vildi að þau færu hátt til að draga úr þeim óskýru skilaboðum sem inngripin sendu um stjórn peningamála. Önnur skýring gæti verið sú að seðlabankinn óttaðist áhrif inngripanna á sveiflur í gengi gjaldmiðilsins, sem gætu magnast ef hún er gerð fyrir opnum tjöldum. Í þriðja lagi gæti seðlabankinn einfaldlega verið að laga eignasam- setningu gjaldeyrisforðans með inngripunum og teldi 54 PENINGAMÁL 2003/1 10. Það kemur reyndar fram í könnun Neelys (2001) að fáir seðlabankar töldu stýfð inngrip mikilvægt tæki til að miðla til markaða upp- lýsingum um framtíðarákvarðanir í peningamálum. 11. Þannig gæti ákveðin leynd um tímasetningu inngripa, umfang þeirra í fjárhæðum og tíma, val á gjaldmiðlum og mótaðila í viðskiptum á meðan á inngripunum stæði og um tíma í kjölfar þeirra aukið á áhrifa- mátt þeirra.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.