Peningamál - 01.02.2003, Qupperneq 55

Peningamál - 01.02.2003, Qupperneq 55
aðila er hins vegar ákaflega takmörkuð, eins og reynsla margra ríkja hefur sýnt. Notkun inngripa kemur einnig til greina þótt seðlabankinn styðjist við verðbólgumarkmið og fljótandi gengi. Þótt meginstýritæki seðlabanka til að ná verðbólgumarkmiði sínu séu stýrivextir bankans, geta komið upp tilvik þar sem gagnlegt getur verið að notast einnig við inngrip. Augljósasta dæmið um slíkt er ef viðkomandi land hefur festst í lausafjár- gildru, þ.e. seðlabankinn hefur misst tök á verðlags- þróuninni þannig að komin er verðhjöðnun á sama tíma og stýrivextir bankans eru nálægt núlli og raun- vextir orðnir mjög háir. Geta bankans til að ná niður raunvöxtum og ná verðbólgumarkmiði sínu með vaxtalækkunum eingöngu er því mjög takmörkuð. Bankinn gæti því notað inngrip til að reyna að stuðla að lækkun innlends gjaldmiðils, svo að gangverk hagkerfisins komist af stað að nýju og verðhjöðnun- arferlinu sé snúið við (sjá t.d. Heikensten og Borg, 2002). Inngrip gætu einnig verið fýsilegur kostur til að draga úr gengissveiflum sem þykja ógna fjármálaleg- um stöðugleika og stuðla að því að verðbólgumark- mið bankans náist. Ef bankinn telur t.d. gengisþróun innlends gjaldmiðils í hrópandi mótsögn við þá for- sendu sem verðbólguspá hans, og þar með ríkjandi aðhaldsstig peningastefnunnar, byggist á gæti hann notað inngrip ásamt stýrivaxtabreytingum til að auð- velda bankanum að ná verðbólgumarkmiði sínu. Meginrökin væru þá þau að með inngripunum þyrfti bankinn minni vaxtabreytingar en ella og gæti þannig dregið úr neikvæðum raunáhrifum þeirra (Heiken- sten og Borg, 2002). Seðlabankar með verðbólgu- markmið hafa hins vegar lítið notað inngrip til að ná verðbólgumarkmiði sínu, enda erfitt að hafa varanleg áhrif á gengi gjaldmiðla með inngripum auk þess sem áhrif gengisbreytinga á innlent verðlag eru breytileg frá einum tíma til annars og áhrif skamm- tímasveiflna gengis á verðbólgu eingöngu tíma- bundin. 4. Gagnsæi inngripa og upplýsingaflæði frá seðlabönkum Miðað við að mikilvægustu áhrif stýfðra inngripa séu talin vera þau að senda skilaboð um framtíðarstefn- una í peningamálum er það sérkennilegt að seðla- bankar virðast hafa ríka tilhneigingu til að halda inngripum leyndum. Upplýsingar um raunveruleg inngrip eru því yfirleitt gerðar opinberar nokkuð eftir framkvæmd þeirra, ef þær eru á annað borð gerðar opinberar (sjá t.d. Neely, 2001).10 Framkvæmd inn- gripa og ákvarðanir um þau eru því yfirleitt ákaflega ógagnsæ, ólíkt því sem nú tíðkast almennt við stjórn peningamála (sjá t.d. umfjöllun í grein Þórarins G. Péturssonar, 2000). Við fyrstu sýn mætti ætla að almenn rök fyrir auknu gagnsæi peningastefnunnar eigi einnig við um inngrip. Aukið gagnsæi eykur aðhald að seðlabank- anum þannig að almenningur á betra með að leggja mat á hæfni og trúverðugleika bankans. Aukið gagn- sæi getur einnig stuðlað að virkara miðlunarferli peningastefnunnar. Hins vegar er ljóst að upplýsingar um fyrirhuguð inngrip og framkvæmd þeirra geta dregið úr áhrifamætti þeirra. Balke og Haslag (1992) sýna fram á nauðsyn þess að seðlabankinn viðhaldi ósamhverfum upplýsingum milli sín og markaðs- aðila eigi stýfð inngrip að veita þeim upplýsingar um framtíðarákvarðanir í peningamálum. Í því ljósi er t.d. ekki heppilegt að seðlabanki upplýsi markaðs- aðila um framtíðarákvarðanir um inngrip. Algert gagnsæi inngripa er því ekki heppilegt.11 Það breytir því hins vegar ekki að þá miklu leynd sem ríkir yfir inngripum seðlabanka er erfitt að skýra í ljósi þess að aukið upplýsingaflæði frá þeim gæti aukið á áhrifa- mátt inngripanna. Nokkrar skýringar á leynd inngripa hafa verið nefndar (sjá t.d. Sarno og Taylor, 2001). Ef ákvarð- anir um inngrip eru t.d. ekki algerlega í höndum seðlabankans (t.d. að hluta eða öllu leyti í höndum fjármálaráðuneytis, eins og í Bandaríkjunum), er ekki víst að seðlabankinn vildi að þau færu hátt til að draga úr þeim óskýru skilaboðum sem inngripin sendu um stjórn peningamála. Önnur skýring gæti verið sú að seðlabankinn óttaðist áhrif inngripanna á sveiflur í gengi gjaldmiðilsins, sem gætu magnast ef hún er gerð fyrir opnum tjöldum. Í þriðja lagi gæti seðlabankinn einfaldlega verið að laga eignasam- setningu gjaldeyrisforðans með inngripunum og teldi 54 PENINGAMÁL 2003/1 10. Það kemur reyndar fram í könnun Neelys (2001) að fáir seðlabankar töldu stýfð inngrip mikilvægt tæki til að miðla til markaða upp- lýsingum um framtíðarákvarðanir í peningamálum. 11. Þannig gæti ákveðin leynd um tímasetningu inngripa, umfang þeirra í fjárhæðum og tíma, val á gjaldmiðlum og mótaðila í viðskiptum á meðan á inngripunum stæði og um tíma í kjölfar þeirra aukið á áhrifa- mátt þeirra.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.