Peningamál - 01.02.2003, Síða 55

Peningamál - 01.02.2003, Síða 55
aðila er hins vegar ákaflega takmörkuð, eins og reynsla margra ríkja hefur sýnt. Notkun inngripa kemur einnig til greina þótt seðlabankinn styðjist við verðbólgumarkmið og fljótandi gengi. Þótt meginstýritæki seðlabanka til að ná verðbólgumarkmiði sínu séu stýrivextir bankans, geta komið upp tilvik þar sem gagnlegt getur verið að notast einnig við inngrip. Augljósasta dæmið um slíkt er ef viðkomandi land hefur festst í lausafjár- gildru, þ.e. seðlabankinn hefur misst tök á verðlags- þróuninni þannig að komin er verðhjöðnun á sama tíma og stýrivextir bankans eru nálægt núlli og raun- vextir orðnir mjög háir. Geta bankans til að ná niður raunvöxtum og ná verðbólgumarkmiði sínu með vaxtalækkunum eingöngu er því mjög takmörkuð. Bankinn gæti því notað inngrip til að reyna að stuðla að lækkun innlends gjaldmiðils, svo að gangverk hagkerfisins komist af stað að nýju og verðhjöðnun- arferlinu sé snúið við (sjá t.d. Heikensten og Borg, 2002). Inngrip gætu einnig verið fýsilegur kostur til að draga úr gengissveiflum sem þykja ógna fjármálaleg- um stöðugleika og stuðla að því að verðbólgumark- mið bankans náist. Ef bankinn telur t.d. gengisþróun innlends gjaldmiðils í hrópandi mótsögn við þá for- sendu sem verðbólguspá hans, og þar með ríkjandi aðhaldsstig peningastefnunnar, byggist á gæti hann notað inngrip ásamt stýrivaxtabreytingum til að auð- velda bankanum að ná verðbólgumarkmiði sínu. Meginrökin væru þá þau að með inngripunum þyrfti bankinn minni vaxtabreytingar en ella og gæti þannig dregið úr neikvæðum raunáhrifum þeirra (Heiken- sten og Borg, 2002). Seðlabankar með verðbólgu- markmið hafa hins vegar lítið notað inngrip til að ná verðbólgumarkmiði sínu, enda erfitt að hafa varanleg áhrif á gengi gjaldmiðla með inngripum auk þess sem áhrif gengisbreytinga á innlent verðlag eru breytileg frá einum tíma til annars og áhrif skamm- tímasveiflna gengis á verðbólgu eingöngu tíma- bundin. 4. Gagnsæi inngripa og upplýsingaflæði frá seðlabönkum Miðað við að mikilvægustu áhrif stýfðra inngripa séu talin vera þau að senda skilaboð um framtíðarstefn- una í peningamálum er það sérkennilegt að seðla- bankar virðast hafa ríka tilhneigingu til að halda inngripum leyndum. Upplýsingar um raunveruleg inngrip eru því yfirleitt gerðar opinberar nokkuð eftir framkvæmd þeirra, ef þær eru á annað borð gerðar opinberar (sjá t.d. Neely, 2001).10 Framkvæmd inn- gripa og ákvarðanir um þau eru því yfirleitt ákaflega ógagnsæ, ólíkt því sem nú tíðkast almennt við stjórn peningamála (sjá t.d. umfjöllun í grein Þórarins G. Péturssonar, 2000). Við fyrstu sýn mætti ætla að almenn rök fyrir auknu gagnsæi peningastefnunnar eigi einnig við um inngrip. Aukið gagnsæi eykur aðhald að seðlabank- anum þannig að almenningur á betra með að leggja mat á hæfni og trúverðugleika bankans. Aukið gagn- sæi getur einnig stuðlað að virkara miðlunarferli peningastefnunnar. Hins vegar er ljóst að upplýsingar um fyrirhuguð inngrip og framkvæmd þeirra geta dregið úr áhrifamætti þeirra. Balke og Haslag (1992) sýna fram á nauðsyn þess að seðlabankinn viðhaldi ósamhverfum upplýsingum milli sín og markaðs- aðila eigi stýfð inngrip að veita þeim upplýsingar um framtíðarákvarðanir í peningamálum. Í því ljósi er t.d. ekki heppilegt að seðlabanki upplýsi markaðs- aðila um framtíðarákvarðanir um inngrip. Algert gagnsæi inngripa er því ekki heppilegt.11 Það breytir því hins vegar ekki að þá miklu leynd sem ríkir yfir inngripum seðlabanka er erfitt að skýra í ljósi þess að aukið upplýsingaflæði frá þeim gæti aukið á áhrifa- mátt inngripanna. Nokkrar skýringar á leynd inngripa hafa verið nefndar (sjá t.d. Sarno og Taylor, 2001). Ef ákvarð- anir um inngrip eru t.d. ekki algerlega í höndum seðlabankans (t.d. að hluta eða öllu leyti í höndum fjármálaráðuneytis, eins og í Bandaríkjunum), er ekki víst að seðlabankinn vildi að þau færu hátt til að draga úr þeim óskýru skilaboðum sem inngripin sendu um stjórn peningamála. Önnur skýring gæti verið sú að seðlabankinn óttaðist áhrif inngripanna á sveiflur í gengi gjaldmiðilsins, sem gætu magnast ef hún er gerð fyrir opnum tjöldum. Í þriðja lagi gæti seðlabankinn einfaldlega verið að laga eignasam- setningu gjaldeyrisforðans með inngripunum og teldi 54 PENINGAMÁL 2003/1 10. Það kemur reyndar fram í könnun Neelys (2001) að fáir seðlabankar töldu stýfð inngrip mikilvægt tæki til að miðla til markaða upp- lýsingum um framtíðarákvarðanir í peningamálum. 11. Þannig gæti ákveðin leynd um tímasetningu inngripa, umfang þeirra í fjárhæðum og tíma, val á gjaldmiðlum og mótaðila í viðskiptum á meðan á inngripunum stæði og um tíma í kjölfar þeirra aukið á áhrifa- mátt þeirra.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.