Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 50

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 50
Heimir Steinsson Trúfrelsi er bundið í stjómarskránni og ekki um það að fást. Krafan um röklegar skilgreiningar er borin fram af viti bomum mönnum, — í þeirri von, að við vitiboma menn sé að eiga. Annað er ekki á dagskrá. Þeir, sem forðum sóttu fræði í sjóð prófessors Jóhanns Hannessonar, hafa e.t.v. meiri tilhneigingu til að gera umrædda kröfu en ella væri. Sem betur fer er Jóhann þó engan veginn einn á báti í þessu efni meðal akademískra guðfræðinga á íslandi síðari áratuga. En hugsun hans var á marga lund óvenju skörp og krafan sett fram af hvassbrýndri heiðríkju, sem ekki gleymist. Stiklað á stóru Bertrand Russell segir einhversstaðar, að mönnum beri jafnan að nálgast viðhorf heimspekings með jákvæðu hugarfari, leitast við að nema það, sem hann hefur fram að færa, af vinsemd og samúð í fyrstu umferð; gagnrýna hann síðan við annan lestur eða meir. Prófessor Jóhann hafði heimspekisögu með höndum. Þar var þessari reglu fylgt, þ.e.a.s. fyrri hluta hennar. Gagnrýnin fórst eðlilega að miklu leyti fyrir, enda var hér stiklað á stóru, tíminn í rauninni takmarkaður, en efnið næsta umfangsmikið. Árangurinn varð sá, að nemendur kynntust í nokkrum mæli helztu hugsuðum Vesturlanda allt frá dögum hinna fomu Hellena fram til existentialista 20. aldar. Minnisstæð er sú háttvísi, sem Jóhann Hannesson sýndi þessum kenningasmiðum. Varfæmi í dómum einkenndi máls- meðferð alla. Atferlið varð til þess að vekja lifandi hug á heimspekisögu og jafnvel heimspeki. Vegamesti fengum við, sem gerir eftirleikinn hægari ævilangt. Einnig hér vom hugtök brotin til mergjar af stakri vandvirkni. E.t.v. var sú viðleitni þýðingarmest. Nemendur voru lítt eða ekki kunnugir orðfæri og viðmiðunarramma heimspekilegrar hugsunar. Gengið var á hólm við gríska og latneska orðstofna, sem þessi heillandi fræði hvíldu á. Menntaskólalatínan raknaði úr rotinu. Heimspekingar höfðu ekki notað hana til að greina frá barsmíðum í Gallíu eða hugarangri Didonis. Þeir höfðu skapað skilgreiningar úr hinu foma tungutaki Rómverja. Niður- stöðumar voru hnitmiðaðar og tærar. Nýlærðar orðmyndir grískunnar komu í sömu þarfir. Nú var gaman að lifa. Leyndardómar lukust upp hver af öðmm. Ekki var „trúarheimspeki” á dagskrá sér á parti.Mun þeim vísindum raunar með minna móti sinnt af íslenzkum guðfræðingum allt til þessa dags. Eigi að síður vom ágrip heimspekikenninga og kerfa ígmnduð af sjónarhóli kristins manns öðm fremur. Norski heimspekingurinn — kristinn Platoningur — Egil Wyller talar mjög í verkum sínum um þá „hugsandi trú,” er að framan var nefnd. Orð hans enduróma eldri ummæli frægra kirkjufeðra: Ég trúi til þess að skilja — skil til þess að trúa — trúin gengur til samræðna við skynsemina, ber fram spumingar, sem skynseminni er ætlað að takast á við. 48
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.