Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Side 93

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Side 93
Jóhann Hannesson Hugtakið theologi 1. Segir ekki Heilög ritning að Guð sé órannsakanlegur og vegir Guðs órekjandi og hugsanir hans langt ofar hugsunum manna? Jú. Það segir Ritningin reyndar víða, sjá t.d. Sálm 145, 3; ennfremur Róm. 11,33 og víðar. Segir ekki að Guð sé sá sem hylur sig, Deus absconditus-hulinn Guð? Vissulega segir svo, Jes. 45,15. og hinn Guðrækni Job segir svo frá reynslu sinni að fari maðurinn í austur, þá er Guð ekki þar — og fari maðurinn í vestur þá verður hann ekki var við Guð (Job 23). 2. Þá hittum vér einnig þá hugsun fyrir að manneskjan þoli ekki að sjá Guð. í n. Mós. 33,20 segir að enginn fái séð Guð og haldið lífi. Hins vegar er gert ráð fyrir því að menn geti séð Guðs dýrð, en dýrð er ljós, bjarmi, birting, geislun eða ljómi. Margt fleira mætti telja sem bendir til óþekkjanleika Guðs, bæði í Ritningunni og utan hennar. í heimspekinni hefur sú afstaða orðið til að Guð sé óþekkjanlegur, og sú stefna kallast agnosticismi. En miklu algengari er meðal heimspekinganna sú hugsun að Guð sé að minnsta kosti hugsanlegur: Deus cogitatur, ergo est. 3. Samt hittum vér fyrir þá staðreynd að til er fræðigrein sem nefnist guðfræði, það er á mörgum erlendum málum theologia. Það orð er samsett úr tveim grískum naíhorðum, þeos, sem þýðir guð, og logia, sem þýðir tal, mælt mál, ljóst mál og skiljanlegt, ræða eða fræðigrein. Mörg vísindaheiti eru samsett á líkan hátt, geologia, tal um jörðina, psykologia, tal um sálina, anþropologia, tal um anþropos, það er að segja mann- eskjuna. Með logia er ekki átt við rabb um daginn og veginn, heldur skipulegt og skynsamlegt tal, sem leiðir af skýrri hugsun. 4. Sjálft orðið þeologia er eldra en kristnin. Þeologoi voru hjá hinum fomu Grikkjum menn, sem töluðu um guði þá sem grískir menn trúðu á. Um guðina töluðu þeir út frá kunnáttu, sem þeir höfðu fengið frá feðmm sínum, þulum og skáldum áður en ritöld hófst. Vér teljum slíka menn til skálda eða goðsagnafræðinga. Slíkir menn hljóta einnig að hafa verið til hjá norrænum þjóðum til foma, því að öðmm kosti væri ekki til norræn goðafræði. En guðfræðingar í nútíma skilningi vom þeir ekki. Goða- fræðin er nú á dögum tekin til meðferðar innan annarra vísinda, það er innan almennra trúarbragðafræða, einkum trúarbragðasögunnar. 5. Það var í tísku fyrir nokkmm áratugum að tala um forsendulaus og almennt gild vísindi. Með tilkomu fyrirbærafræði Husserls hefir þessi 91
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.