Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 93

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 93
Jóhann Hannesson Hugtakið theologi 1. Segir ekki Heilög ritning að Guð sé órannsakanlegur og vegir Guðs órekjandi og hugsanir hans langt ofar hugsunum manna? Jú. Það segir Ritningin reyndar víða, sjá t.d. Sálm 145, 3; ennfremur Róm. 11,33 og víðar. Segir ekki að Guð sé sá sem hylur sig, Deus absconditus-hulinn Guð? Vissulega segir svo, Jes. 45,15. og hinn Guðrækni Job segir svo frá reynslu sinni að fari maðurinn í austur, þá er Guð ekki þar — og fari maðurinn í vestur þá verður hann ekki var við Guð (Job 23). 2. Þá hittum vér einnig þá hugsun fyrir að manneskjan þoli ekki að sjá Guð. í n. Mós. 33,20 segir að enginn fái séð Guð og haldið lífi. Hins vegar er gert ráð fyrir því að menn geti séð Guðs dýrð, en dýrð er ljós, bjarmi, birting, geislun eða ljómi. Margt fleira mætti telja sem bendir til óþekkjanleika Guðs, bæði í Ritningunni og utan hennar. í heimspekinni hefur sú afstaða orðið til að Guð sé óþekkjanlegur, og sú stefna kallast agnosticismi. En miklu algengari er meðal heimspekinganna sú hugsun að Guð sé að minnsta kosti hugsanlegur: Deus cogitatur, ergo est. 3. Samt hittum vér fyrir þá staðreynd að til er fræðigrein sem nefnist guðfræði, það er á mörgum erlendum málum theologia. Það orð er samsett úr tveim grískum naíhorðum, þeos, sem þýðir guð, og logia, sem þýðir tal, mælt mál, ljóst mál og skiljanlegt, ræða eða fræðigrein. Mörg vísindaheiti eru samsett á líkan hátt, geologia, tal um jörðina, psykologia, tal um sálina, anþropologia, tal um anþropos, það er að segja mann- eskjuna. Með logia er ekki átt við rabb um daginn og veginn, heldur skipulegt og skynsamlegt tal, sem leiðir af skýrri hugsun. 4. Sjálft orðið þeologia er eldra en kristnin. Þeologoi voru hjá hinum fomu Grikkjum menn, sem töluðu um guði þá sem grískir menn trúðu á. Um guðina töluðu þeir út frá kunnáttu, sem þeir höfðu fengið frá feðmm sínum, þulum og skáldum áður en ritöld hófst. Vér teljum slíka menn til skálda eða goðsagnafræðinga. Slíkir menn hljóta einnig að hafa verið til hjá norrænum þjóðum til foma, því að öðmm kosti væri ekki til norræn goðafræði. En guðfræðingar í nútíma skilningi vom þeir ekki. Goða- fræðin er nú á dögum tekin til meðferðar innan annarra vísinda, það er innan almennra trúarbragðafræða, einkum trúarbragðasögunnar. 5. Það var í tísku fyrir nokkmm áratugum að tala um forsendulaus og almennt gild vísindi. Með tilkomu fyrirbærafræði Husserls hefir þessi 91
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.