Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 114

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 114
Jóhann Hannesson Vér tölum ekki ávallt um menningu á þennan hátt. Oft er talað um fomaldarmenningu, miðaldarmenningu og nútímamenningu. Menn finna óbragð að orðinu miðaldarmenning, en það er þó sú menning, sem vér búum að enn í dag, þótt hún hafi tekið miklum stakkaskiptum. Hið mikla menningarmyndandi afrek kristindómsins var, í stuttu máli sagt, að bjarga sérkennum sínum og hinu sígilda í fomaldarmenningu Grikkja og Róm- verja frá tortímingu villimennskunnar á þjóðflutningatímunum, frá undirokun múhameðsdóms og eyðileggingum víkinganna. Saga miðald- anna er hér í vesturhluta heimsins að miklu leyti kirkju- og kristniboðs- saga, þar sem kristnin hittir fyrir sér hverja heiðnu þjóðina á fætur annarri, kristnar þær og siðmenntar í senn, hægt og hægt, allt þar til hin vestræna útþensla hefst — og menn leggja leið sína til Ameríku, Indlands, Afríku og Kína, fyrst og fremst þó til að verzla og græða fé, en síðar einnig til að boða kristni og „vestræna” menningu. Vandamál „villimennskunnar” Sjálft orðið „villimennska” — barbarismi, barbari — er ef til vill ekki gott fræðilegt hugtak, en það er þó nauðsynlegt af ýmsum ástæðum, og fomar menningarþjóðir, eins og Grikkir, Rómverjar og Kínverjar, gátu ekki án þess verið. Hve nauðsynlegt orðið er, má meðal annars sjá af eftirfarandi dæmi: Lin Yutang, sem sjálfur er lærður Kínverji á austræna og vestræna vísu, segir, að í kínversku menningunni séu leifar af villimennsku og nefnir sem dæmi fótareyringu kvenna. Kínverjar, sem ég hefi talað við, heiðnir sem kristnir, hika ekki við að þakka kristin- dóminum það, að þessi þjóðarsiður var afnuminn. Hins vegar tölum vér ekki um villimennsku á sama hátt og áður var gert. Þegar hausaveiðimaður á Bomeó, Filippseyjum, Nýju Guineu eða annars staðar reynir að tryggja sér sem flesta mannshausa til að hengja upp í bústað sínum, þá hefur hann sínar fmmstæðu „menningarlegu” ástæður fyrir þessu atferli, því að með þessu móti er álitið, að hann tryggi sér og ættbálki sínum verðmætan forða af öflugu magni, en þetta er talið jafn nauðsynlegt á því menningarstigi og erlendur gjaldeyrir er hjá oss. Duglegur hausaveiðimaður er þar í álíka áliti og duglegur togaraskipstjóri hér á landi. Vér getur kallað þetta villimennsku, og það er það frá kristnu menningar sjónarmiði. Hitt er hrun niður í villimennsku, þegar gömul kristin þjóð tortímir meðbræðmm í gasklefum til þess eins að útrýma þeim. Þannig er vandamál villimennskunnar bæði gamalt og nýtt. Oss yrði illa við, ef vér fyndum böm út borin í vetrarkuldann til að deyja fyrir utan húsin, þegar vér fömm í skólann á morgnana. Þannig var þó eitt „villimennskumerkið” í menningu forfeðra vorra. Þetta vandamál gekk aftur. A stúdentsámm mínum var stundum á Norðurlöndum talað um „bíl eða baby”. Hvað þýddi það? Það þýddi þetta: Eigum við, ung og nýgift hjónin, að eignast bíl, þá megum við ekki eignast bam. Vitað var, að út 112
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.