Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 127

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 127
Saga kristinnar boðunar í frumdráttum 8. Betlimunkar og skólaspeki Það voru bæði þarfir kirkjunnar og þær hreyfingar, sem upp risu til að bæta úr þessum þörfum, er endumýjuðu prédikun hámiðalda. Síðustu rannsóknir í Frakklandi og í enskumælandi löndum hafa leitt í ljós aIveg nýjar myndir af áhrifum betlimunka og skólaspeki á prédikunina. Þekking manna á þeim prédikunaraðferðum, sem notaðar voru hefir nú aukist stórlega. Munkamir lögðu miklu meira að sér í prédikunarstafinu en áður hefir verið haldið fram af mótmælendum og jafnvel af kaþólsk- um fræðimönnum. Munkamir lögðu afar mikla áherzlu á tæknilega hlið ræðugerðarinnar. Kapp var lagt á að vanda formið svo sem mest mátti verða. Dóminikanar — ordo fratrum praedictomm — gáfu reglu sinni það heiti, sem svaraði til þess markmiðs, sem þeir kepptu að, en það var að prédika. Hér um má nánar lesa í sögu reglunnar og stofnanda hennar, Domingo. Til að prédika vel, þarf góða menntun, einkum ef mælsku- listinni, en ekki fagnaðarboðskapnum, er ætlað að vinna það verk, sem vinna skal. Rannsóknir á rökfræði Aristótelesar urðu prédikunar-starfinu til eflingar. En þegar búið var að fullkomna formið, þá átti reyndar almenningur erfiðara með að skilja ræðumar, enda var mörgum ræðum aðeins beint ad clerum og þær haldnar á latínu. Gæti enn í dag verið skynsamlegt að nota latínu þegar deila þarf á presta eða ávíta þá, en þess getur verið þörf, jafnvel á vomm tímum. Nú tóku að þróast sérstakar ræðugerðarlistir, artes praedicandi. Alls hafa menn fundið 150 kategóríur af þessum „listum”, en þessar kate- góríur em formlegar kenningar um hvemig prédikanir eigi að vera til að geta talist góðar. Miklu varðar að gera sér ljóst að prédikun hámiðalda og síðmiðalda var í vissum skilningi mjög biblíuleg. Thema, það er gmndvallarstef ræðunnar, skyldi jafnan tekið úr Biblíunni, og þar með í reynd einnig aðalstofn ræðunnar. Yfirleitt var thema tekið úr guðspjalli eða pistli de tempore, það er að segja úr öðmm hvomm biblíutexta dagsins. Ræðan hófst þó ekki beint með thema, heldur átti ævinlega að vera inngangur, exordium, að ræðunni. Þessi inngagur átti að vera stuttur og almennt kunnur, gat t.d. verið „Veni sancte spiritus”, Faðirvor eða eitthvað álíka algengt efni. Exordíum þróast svo smátt og smátt, uns hann verður mjög langur, og þetta hélzt lengi eftir siðbót, og er oss vel kunnugt, t.d. úr Vídalíns- postillu. Þar á eftir — og síðar reyndar við lok exordii, var thema gefið til kynna, og einnig skipting þess, divisio thematis, en þessi skipting hlaut síðar nafnið partitio. Yfirleitt var mælt með því að skipta inntaki ræð- unnar í þrjá liði. 125
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.