Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 132

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1991, Qupperneq 132
Jóhann Hannesson náð. Þennan boðskap túlkaði hann einatt inn í þá texta, sem hann prédikaði út frá. Auðvelt er að sjá að þessi aðferð hlaut í reynd að verða einhliða, en Lúther fann með þessu lykil að innri einingu Biblíunnar, svo að hann varð ekki þræll bókstaflegrar túlkunar í venjulegum skilningi. Þær andstæður, sem eru í Biblíunni, lögmál og evangelíum (eða synd og náð, dómur og frelsun), fá honum í hendur díalektiskt tæki til að kafa djúpt í túlkun sinni á textunum. Vitneskjuna um að prédikun eigi að vera túlkun á Ritningunni, hefir Lúther innrætt öllum evangeliskum pré- dikurum. Verk Krists er sakramentalt nálægt í raunhæfri boðun orðsins, sbr. Thestrup Pedersen bls. 151. Lúther hefir komið því inn hjá mönnum að hlutverki sínu gegni prédikunin ekki nema lifandi orð séu töluð til lifandi manna. Lútherskir menn fylgdu ekki „hetjustíl” (methodus heroica) og hinum frjálsa stíl Lúthers að því er tók til prédikunaraðferðar. Þeir tóku þvert á móti aftur upp arf frá síðmiðöldum, einkum hugleiðingu passíunnar. Þessa gætti einnig hjá oss, þá tóku menn aftur upp arfinn frá artes praedicandi með bæn, exordium, divisio, partitio o.s.frv. 10. Rétttrúnaðartíminn Það sem fomlútherskan tók upp, ræktaði rétttrúnaðurinn og bætti meira að segja við miklum arfi frá skólaspekinni, bæði í guðfræði og prédikun. Mikið kapp var lagt á að lœra aðferð, sem gerði menn færa um að valda því verki að prédika. Menn létu ekki staðar numið við hámiðaldir, heldur hagnýttu þeir einnig efni frá Ágústínusi kirkjuföður og mælskulist fornaldar. Árið 1666 var prentuð bók eftir M. Chemnitz, Methodus concionandi. í bókinni flokkar höfundur allar fyrri aðferðir í fjóra meginflokka. Einn þeirra er aðferð Lúthers, sem hlotið hefði heitið „methodus heroica”. Hinar vom: Analytisk aðferð og parafrastisk aðferð, en í reynd em þær báðar hómiletiskar, það er að segja, fylgt er í ræðunni sömu hugmyndaröð og þeirri, sem fyrir er í textanum. Fjórða aðferðin er hin syntetiska, en hún krefst ákveðins ræðuefnis (thema) og skiptingar í liði (divisio, partitio). En Chemnitz leggur niður þessi heiti á skiptingunni, og tekur upp nafnið propositio, og lætur það ná yfir bæði innri og ytri skiptingu skólaspekinga. Inngangur ræðunnar, exordíum, verður þýðingarmikið atriði, einkum þar sem notaðir em ár eftir ár sömu textar, svo sem lengi var í lúthersku kirkjunni og öðmm náskyldum kirkjum. Tilgangur exordiums var sá að komast eðlilega — og í samræmi við Ritninguna — að því efni, sem útlista skal í sjálfri ræðunni. Exordia Vídalíns geyma margar tilvísanir til Ritningarinnar, og má þar greinilega sjá allan þennan hugsanagang, sem fólginn er í því að gera áheyrendum ljóst að sú leið, sem farin er frá 130
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.