Þjóðmál - 01.03.2010, Blaðsíða 31

Þjóðmál - 01.03.2010, Blaðsíða 31
 Þjóðmál VOR 2010 29 auka landsframleiðsluna um vel yfir 10% á tiltölulega skömmum tíma . Við þessar aðstæður í efnahagslífinu er hið sígilda og almennt viðurkennda efnahags- úrræði, allar götur frá dögum Keynes (1936), að lækka skatta og/eða reka ríkis- sjóð með halla . Skattalækkun ýtir annars vegar undir eftirspurn í hagkerfinu og hins veg ar framtak, og frumkvæði í atvinnulíf- inu . Þetta er nákvæmlega það sem helst skortir í íslensku efnahagsumhverfi í dag . Ríkisstjórnin hefur hins vegar kosið að fara þveröfuga leið . Í stað þess að lækka skatta, og ýta þannig undir eftirspurn og framtak, hefur hún valið að hækka skatta . Nánast allir hugsanlegir skattar hafa verið hækkaðir . Auk þess hefur hún fundið upp nýja sérskatta . Jafnvel launskatturinn, þ .e . tryggingargjaldið svokallaða, sem beinlínis hækkar launakostnað fyrirtækja og dregur því beint úr atvinnu, hefur verið hækkaður . Skattahækkanir hafa a .m .k . ferns konar neikvæð áhrif á efnahag og hagvöxt: • Þær rýra ráðstöfunarfé heimila og fyrir- tækja og draga þar með úr eftirspurn þeirra í hagkerfinu . • Þær fæla fólk frá vinnu og fyrirtæki frá framtaki, fjárfestingum og nýsköpun . Jafn- vel þótt einungis skattar á launþega væru hækkaðir myndu þeir samt sem áður bitna á fyrirtækjunum og hagnaðarmöguleikum þeirra því þau verða að greiða skatta laun- þeganna með einum og öðrum hætti . • Þær draga úr lífskjörum þeirra sem bjarg álna eru á Íslandi og herða því enn á brott flutningi frá landinu . • Þær auka svartsýni og vantrú manna á að í landinu verði samkeppnishæft rekstrar- umhverfi í framtíðinni og draga þar með enn úr vilja til fjárfestinga . Á móti þessum skaðvænlegu áhrifum gæti komið bættur efnahagur hins opin bera . Það er hins vegar að öllum líkindum skamm- góður vermir . Með því að skattahækkanir verða nánast örugglega til að minnka verga landsframleiðslu, miðað við það sem að öðrum kosti hefði orðið, munu þær leiða til minni skatttekna í framtíðinni . Í þeirri erfiðu kreppu sem íslenska hagkerfið glímir nú við er sú framtíð sennilega innan eins eða tveggja ára . Aukin skattheimta er nú m .ö .o . líkleg til að rýra tekjumöguleika hins opinbera í framtíðinni . Skattar hafa víðtæk og fjölbreytt áhrif á hagkerfið og því talsvert flókið að gera sæmilega tæmandi grein fyrir þeim áhrifum . Til þess að freista þess að veita einhverja hug mynd um þessi áhrif hef ég reiknað áhrif skatta á einn þátt í hagvaxtarferlinu, þ .e . á fjárfestingar fyrirtækja og heimila . Rétt er að undirstrika að hér er einvörðungu verið að skoða einn þátt af nokkuð mörgum neikvæðum áhrifum skatta á hagvöxt sem nefnd voru hér að framan . Reikningarnir eru byggðir á fremur einföldu hagvaxtarlíkani af hefðbundinni gerð (Romer 1996) . Vöxtur lands fram leiðslu er í aðalatriðum talinn ráð ast af tækniframförum og fjárfestingum . Gert er ráð fyrir föstum tækniframförum 1% á ári . Fjárfestingar (í fjármunum, mann- auði, rannsóknum og þróun) eru taldar ráðast af ráðstöfunarfé heimila og fyrirtækja . Ráð stöf unar féð ákvarðast á hinn bóginn af lands fram leiðslu að frádregnum sköttum og af borg unum lána til útlanda . Það er m .ö .o . ekki gert ráð fyrir að ríkið noti skatttekjur sínar til að fjárfesta í atvinnustarfsemi, enda hefur ekki verið svo á liðnum árum og er enn ólíklegra nú . Að lokum hafa í þessum reikningum þekktar og fyrirsjáanlegar að- stæður í hagkerfinu viss (en takmörkuð) áhrif á þróun landsframleiðslu á árunum 2007–2011 . Skoðuð eru þrjú dæmi um skatta: (1) Óbreyttir skattar miðað við 2008; (2) hækkun skatta um 10%; og (3) hækkun skatta um 20% . Ekki liggur fyrir hvað
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.