Þjóðmál - 01.03.2010, Qupperneq 31

Þjóðmál - 01.03.2010, Qupperneq 31
 Þjóðmál VOR 2010 29 auka landsframleiðsluna um vel yfir 10% á tiltölulega skömmum tíma . Við þessar aðstæður í efnahagslífinu er hið sígilda og almennt viðurkennda efnahags- úrræði, allar götur frá dögum Keynes (1936), að lækka skatta og/eða reka ríkis- sjóð með halla . Skattalækkun ýtir annars vegar undir eftirspurn í hagkerfinu og hins veg ar framtak, og frumkvæði í atvinnulíf- inu . Þetta er nákvæmlega það sem helst skortir í íslensku efnahagsumhverfi í dag . Ríkisstjórnin hefur hins vegar kosið að fara þveröfuga leið . Í stað þess að lækka skatta, og ýta þannig undir eftirspurn og framtak, hefur hún valið að hækka skatta . Nánast allir hugsanlegir skattar hafa verið hækkaðir . Auk þess hefur hún fundið upp nýja sérskatta . Jafnvel launskatturinn, þ .e . tryggingargjaldið svokallaða, sem beinlínis hækkar launakostnað fyrirtækja og dregur því beint úr atvinnu, hefur verið hækkaður . Skattahækkanir hafa a .m .k . ferns konar neikvæð áhrif á efnahag og hagvöxt: • Þær rýra ráðstöfunarfé heimila og fyrir- tækja og draga þar með úr eftirspurn þeirra í hagkerfinu . • Þær fæla fólk frá vinnu og fyrirtæki frá framtaki, fjárfestingum og nýsköpun . Jafn- vel þótt einungis skattar á launþega væru hækkaðir myndu þeir samt sem áður bitna á fyrirtækjunum og hagnaðarmöguleikum þeirra því þau verða að greiða skatta laun- þeganna með einum og öðrum hætti . • Þær draga úr lífskjörum þeirra sem bjarg álna eru á Íslandi og herða því enn á brott flutningi frá landinu . • Þær auka svartsýni og vantrú manna á að í landinu verði samkeppnishæft rekstrar- umhverfi í framtíðinni og draga þar með enn úr vilja til fjárfestinga . Á móti þessum skaðvænlegu áhrifum gæti komið bættur efnahagur hins opin bera . Það er hins vegar að öllum líkindum skamm- góður vermir . Með því að skattahækkanir verða nánast örugglega til að minnka verga landsframleiðslu, miðað við það sem að öðrum kosti hefði orðið, munu þær leiða til minni skatttekna í framtíðinni . Í þeirri erfiðu kreppu sem íslenska hagkerfið glímir nú við er sú framtíð sennilega innan eins eða tveggja ára . Aukin skattheimta er nú m .ö .o . líkleg til að rýra tekjumöguleika hins opinbera í framtíðinni . Skattar hafa víðtæk og fjölbreytt áhrif á hagkerfið og því talsvert flókið að gera sæmilega tæmandi grein fyrir þeim áhrifum . Til þess að freista þess að veita einhverja hug mynd um þessi áhrif hef ég reiknað áhrif skatta á einn þátt í hagvaxtarferlinu, þ .e . á fjárfestingar fyrirtækja og heimila . Rétt er að undirstrika að hér er einvörðungu verið að skoða einn þátt af nokkuð mörgum neikvæðum áhrifum skatta á hagvöxt sem nefnd voru hér að framan . Reikningarnir eru byggðir á fremur einföldu hagvaxtarlíkani af hefðbundinni gerð (Romer 1996) . Vöxtur lands fram leiðslu er í aðalatriðum talinn ráð ast af tækniframförum og fjárfestingum . Gert er ráð fyrir föstum tækniframförum 1% á ári . Fjárfestingar (í fjármunum, mann- auði, rannsóknum og þróun) eru taldar ráðast af ráðstöfunarfé heimila og fyrirtækja . Ráð stöf unar féð ákvarðast á hinn bóginn af lands fram leiðslu að frádregnum sköttum og af borg unum lána til útlanda . Það er m .ö .o . ekki gert ráð fyrir að ríkið noti skatttekjur sínar til að fjárfesta í atvinnustarfsemi, enda hefur ekki verið svo á liðnum árum og er enn ólíklegra nú . Að lokum hafa í þessum reikningum þekktar og fyrirsjáanlegar að- stæður í hagkerfinu viss (en takmörkuð) áhrif á þróun landsframleiðslu á árunum 2007–2011 . Skoðuð eru þrjú dæmi um skatta: (1) Óbreyttir skattar miðað við 2008; (2) hækkun skatta um 10%; og (3) hækkun skatta um 20% . Ekki liggur fyrir hvað
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.