Þjóðmál - 01.06.2011, Side 40

Þjóðmál - 01.06.2011, Side 40
38 Þjóðmál SUmAR 2011 er hún hafnaði áskorunum um að staðfesta ekki lögin um Evrópska efnahagssvæðið (EES) .“ Vandinn út af 26 . greininni varð ekki leystur fyrr á árum með árangurslaus­ um tilraunum til þess að endurskoða stjórn arskrána . Sá vandi virtist hins vegar vera á góðum vegi að leysast af sjálfum sér við það að forsetar notuðu sér ekki ákvæðið þar til Ólafur Ragnar Grímsson forseti staðfesti ekki lög um fjölmiðla árið 2004 . Í hálfa öld hafði sú fasta venja myndast að staða forseta Íslands væri hin sama og konunga á Norðurlöndum . Danska stjórnarskráin hefur að geyma frá fyrri tíð löngu óvirkan synj unarrétt þjóðhöfðingjans og jafn mein ingarlausa heimild að reka ráðherra . Þessi staða er í samræmi við túlkun Sveins Björns sonar, enda segir í stjórnarskránni að forseti láti ráðherra framkvæma vald sitt og sé ábyrgðarlaus af stjórnarathöfnum . Sam ­ kvæmt 1 . grein stjórnarskrárinnar er Ís land lýðveldi með þingbundinni stjórn . Það þýðir einfaldlega það sama hér og í öllum þeim löndum sem búa við þing bundið lýðræði: ríkisstjórn, sem ræður þing meiri­ hluta, ber ein alla ábyrgð á stjórn lands ins . Engin valddreifing getur því veri ð . Þjóð­ höfðingja okkar getur það ekki verið í sjálfsvald sett, með eða án áskorana fólks, að neita settum lögum staðfestingar . Þá kemur að því atriði að forseti Íslands er þjóðkjörinn gagnstætt því sem er um konungdóm bundinn erfðum . En er hér einhver raunverulegur munur? Höf­ undurinn var í sína tíð sendiherra í Belgíu en þar hafði Leopold III konungur verið rekinn, ef svo má segja, nokkru eftir stríðs­ lok, af þjóðinni og af ærnum ástæðum . Þegar tekið var við starfi sendiherra í Noregi var Harald konungur vígður í Niðaróss­ dómkirkjunni . Konungshjónin fóru síðan það árið og það næsta í siglingu með allri strandlengju Noregs, komu hvarvetna við og voru hyllt af margmenni . Þetta mátti skynja sem ljúft þjóðarsamþykki við nýjan konung og drottningu Noregs . Nýverið hermdu fregnir að norska ríkisstjórnin stefndi að því takmarka jafnvel hlutverk kon ungs í opinberum athöfnum og við af­ hendingu heiðursmerkja . Þjóðhöfðingjar kon ungsríkja sitja eða víkja að vilja fólksins og sækja þannig í raun með öðrum hætti en þjóðkjörinn forseti umboð til þjóðar sinnar . Þjóð höfðingjar landa með sambærilega stjórn arskrá við okkar íslensku hafa það eina pólitíska hlutverk að veita umboð að mynd un ríkisstjórna eftir kosningar . En um þjóðhöfðingja er stundum sagt að völd séu eitt og áhrif annað . Hvað svo sem formlegum völdum líður gegnir forseti Íslands mikilvægu hlutverki í þjóðfélaginu . Á hátíðarstundum og við opinberar athafnir er hlutverk þjóð­ höfðingja í þungamiðju . Þá skal þess minnst með þakklæti að forsetinn er sífellt að sinna þeim félagslegu, menningar­ eða mannúðarmálum sem hér eru á döfinni . Nærvera og vel valin orð Ólafs Ragnars Gríms sonar í fjölmiðlum hafa gefið fjöl­ mörgu átaki og viðburðum aukið gildi og athygli . Svo eitthvað annað sé nefnt af skyldu störfum forsetans, þá tekur hann á móti og sinnir fulltrúum erlendra ríkja . Langflestir sendiherra gagnvart Íslandi eru búsettir í nágrannalöndum og koma til stuttrar dvalar á Íslandi og því er afar þýðingarmikið að þeir fái þá góðu og inni­ haldsríka móttöku á Bessastöðum sem þar er viðhöfð . Þess ber að geta úr starfi, að þegar það kom til tals að saga landafundanna yrði þemað í kynningarstarfi vestra árið 2000, varðaði stuðningur forsetans miklu um að koma því máli á framfæri við Clinton

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.