Þjóðmál - 01.06.2011, Qupperneq 53
Þjóðmál SUmAR 2011 51
Kjósandi í lýðræðisríki er í hlutverkum, herra og þjóns . Hann er valdhafinn
og ræður lögunum, sem hann svo sjálfur
verður að hlýða .
Marteinn Lúther orðar þessa hugsun svo
á 16 . öld:
Kristinn maður er frjáls herra allra hluta
og engum undirgefinn . Kristinn maður er
auð mjúkur þjónn allra og öllum undir
gefinn .
Enginn getur fús þjónað öðrum, nema
hann sé sinn eiginn herra .
Þessi tvöfaldi eiginleiki er einkenni allra
siðaðra manna og gerir lýðræðið svo tilvalið
fyrir þá . Jafnvægi þessara þátta má ekki
raskast um of .
Þessi fagra mynd er þó að brenglast hægt
og bítandi .
Hið opinbera er, í krafti lagasetningar
valds, skatt tekna og yfirburða lánstrausts,
að leggja undir sig sífellt meiri eignir, tekjur
og þjónustu .
Kjósandinn — sá sem valdið hefur —
verður fjárhagslega æ háðari þeim sem hann
er að kjósa .
Sá sem um tíma er valinn til að fara með
valdið, beitir því langt umfram þörf til að
ganga á eignir þess sem treystir honum fyrir
forræði sínu .
Til þess að hægt sé að tala um að kjós
andinn hafi valdið þarf hann að vera fjár
hagslega sjálfstæður . Hann má ekki vera
háður þeim sem hann ætlar að kjósa . Þá
myndast lýðræðishalli .
Ein leið til þess að ráða bót á þessu er að stofna jöfnunarsjóð einstaklinga . Í
þennan sjóð renni fé ákveðinna skatt stofna
og vissar opinberar eignir . Úr þessum sjóði
renni svo fé til hinna eigna og tekju minnstu
og jafni þannig efnahag Íslendinga
Þetta tæki mörg ár . Þetta myndi koma
ungu fólki vel og gerði því kleift að líta bjart
ari augum til framtíðarinnar í landi sínu .
Tilgangurinn með þessu er einnig að
gera sem flesta landsmenn áhrifaríkari og
ábyrgari í efnahagsstarfsemi landsins .
Þar sem þetta fé kemur úr opinberum
sjóði er hægt að binda það ýmsum mark
vissum skilyrðum, svo sem þeim að menn
fari skynsamlega og vel með þessar eignir
og ávaxti þær . Þetta fé á að vera varasjóður
og skyldusparnaður móttakanda, lykill að
tryggri undirstöðu sjálfstæðis hans . Mark
mið ið er að þeir tekjulægstu eigi allt að árs
launum í sparisjóði . Það sem svo yrði um
fram öryggismörk yrði mönnum til frjáls
ari ráðstöfunar . Öryggishlutinn yrði ekki
veðhæfur, aðfararhæfur né skatt skyldur .
Ísland samtímans er í flestum saman
burði ríkt samfélag, þrátt fyrir hrunið, sem
við komumst í gegn um í fyllingu tímans .
Eðlilegt er að sem flestir hafi áhrif á hvernig
með landsauðinn er farið og hafi hönd í
bagga með ráðstöfun hans og eftirliti .
Eftir því sem fleiri hafa beina hagsmuni
af góðri efnahagsstjórnun er líklegra að hún
takist .
Meiri jöfnuður skapar meiri sátt og frið í
landinu og dregur úr glæpum og afbrot um .
Mannfélagið myndi eftir sem áður hvíla á
eignarrétti, lýðræði og markaðssamskipt um,
þar sem mannréttindi væru í hávegum höfð .
Efnahagurinn verður jafnaður neðan frá
til að útrýma fátækt og skorti svo að sem
flestir getir verið þátttakendur í þjóð félag
inu og efnahagslífinu .
Ekki er meiningin að taka eignir af auðmönnum, heldur að beita drif
krafti þeirra og hugmyndaflugi fyrir efna
hags vagninn . Á síðari tímum hefur auður
hinnar ríkustu orðið langt umfram nokkra
þörf og raunar ráðgáta hvaða tilgangi sú
auðsöfnun hefur þjónað .
Eins og vel kemur fram í skýrslu rann