Þjóðmál - 01.06.2011, Síða 84

Þjóðmál - 01.06.2011, Síða 84
82 Þjóðmál SUmAR 2011 að sá samruni sé nú kominn á endastöð og lengra verði ekki gengið, án stefnu mótunar um evrópska sambandsríkið . Vart mun það þykja fýsilegur kostur í kjölfarið á falli fjölþjóðlegu sam bandsríkjanna Júgóslavíu og Ráðstjórnarríkjanna, en á rústum þeirra risu fullvalda og sjálfstæð þjóðríki, eins og kunnugt er . Sambandsríkið Þýska land stendur þó traustum fótum á grundvelli þjóðar og tungu . Nú er það kunn staðreynd að Eiríkur er ákafur stuðn ings maður aðildar Íslands að Evrópu sambandinu, einn af fjöl mörgum háskólakennurum þessa lands, sem aldrei láta úr greipum sér ganga tækifæri til þess að halda fram ágæti þess fyrir sjálfstæði og fullveldi Íslands að stíga skrefið til fulls og gerast aðildarríki . Slík afstaða er auðvitað aðeins pólitísk skoð un, sem á ekkert skylt við fræði, en áköf ustu fræðimennirnir á vinstrivæng stjórn málanna sjást oft ekki fyrir og gera ekki nauðs ynlegan greinarmun á pólitísk um skoðunum sínum og fræðum . Slíkt dregur eðlilega úr trúverðugleika þeirra sem fræði manna . Í stuttum ritdómi sem þessum er ekki svigrúm til að gera jafn efnisríku riti og hér um ræðir þau skil sem vert væri, enda spannar það nærri tvöhundruð ár í sögu þjóðar . Þó er nauðsynlegt að gera athugasemdir og ábendingar um nokk­ ur atriði, þótt af mörgu sé að taka, enda afleitt þegar missagnir og vafasamar álykt­ arnir, fullyrðingar og niðurstöður rata inn í bækur, sem gera má ráð fyrir að verði notaðar við kennslu í háskólum landsins . Þá fær vitleysan vængi og sjálfstætt „fræði­ legt“ líf . „Hinn dýri arfur“ nefnist fyrsti hluti bókar Eiríks . Þar finnur hann út að Jón Aðils, fyrsti prófessor í sagnfræði við Háskóla Íslands, hafi verið einskonar uppfinningamaður íslenskrar þjóðernisstefnu, sem hafi verið byggð á „sameiginlegri sögulegri goðsögn“ . Þótt Eiríkur kjósi að kalla greiningu Jóns Aðils „sögulega goðsögn“ hefur hann ranglega verið talinn merkisberi sagnfræði í anda fortíðarhyggju og þjóðernisstefnu . Á þetta bendir Gísli Gunnarsson, prófess­ or emeritus, í grein í Sögu (2000), „Íslenskt samfélag 1550–1830 í sagna ritun 20 . aldar“ . Og Gísli heldur áfram: „Segja má ýkjulaust að sá Jón Aðils sem Íslend ingar hafa eink um kynnst hingað til, sé endur skoðuð útgáfa stjórn mála mannsins Jónasar Jóns sonar á fræðimanninum . Sagn fræði kenn ingin um þjóðlega sam heldni gegn erlendum yfir­ gangi sem meginskýringu sögulegrar at­ burða r ásar á sér þannig pólitískar en ekki fræðilegar forsendur .“ Segja má að Eiríkur taki sér stöðu með stjórn mála mann inum Jónasi Jónssyni, í þessu samhengi, því það hentar betur „kenn ingunni“ . Hann hefði þó frekar, fræð­ anna vegna, mátt kynna sér grein Gísla, en lætur það ógert . Satt best að segja er heimildanotkunin í þessum hluta bók ar­ innar svo rýr í roðinu, að Eiríki ber fræðileg skylda til þess að endurrita hann . Skrifin eru stundum beinlínis á jaðri ein hverra furðu­ fræða og fullyrðinga . Tökum dæmi: „Öf ugt við Dani höfðu Íslendingar lítinn áhuga á einstaklingsfrelsi en þeim mun meiri áhuga á frelsi þjóðarinnar .“ Og áfram held­ ur Eiríkur: „Þó svo að Íslendingar hafi lagt meiri áherslu á fullveldi þjóðarinnar en frelsi einstaklingsins, hefur íslenska lýð veldið þó byggt á álíka reglum um skyldur og rétt indi einstaklinga og þekkjast í öðrum vest r æn­ um lýðræðisríkjum . . .“ (bls . 50–51) . Vera má að 19 . aldar mennirnir hafi lagt meiri áherslu á þjóðfrelsið en ein stakl ings­ frelsið, en svo var ekki um 20 . aldar menn­ ina . Er engu líkara en að Eiríki sé ókunn ­ ugt um það að 1929 var stofnaður stjórn ­ mála flokk ur, sem allar götur síðan hefur verið stærstur íslenskra stjórnmálaflokka og hafði einmitt einstaklingsfrelsið sérstaklega
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.