Þjóðmál - 01.06.2011, Blaðsíða 84

Þjóðmál - 01.06.2011, Blaðsíða 84
82 Þjóðmál SUmAR 2011 að sá samruni sé nú kominn á endastöð og lengra verði ekki gengið, án stefnu mótunar um evrópska sambandsríkið . Vart mun það þykja fýsilegur kostur í kjölfarið á falli fjölþjóðlegu sam bandsríkjanna Júgóslavíu og Ráðstjórnarríkjanna, en á rústum þeirra risu fullvalda og sjálfstæð þjóðríki, eins og kunnugt er . Sambandsríkið Þýska land stendur þó traustum fótum á grundvelli þjóðar og tungu . Nú er það kunn staðreynd að Eiríkur er ákafur stuðn ings maður aðildar Íslands að Evrópu sambandinu, einn af fjöl mörgum háskólakennurum þessa lands, sem aldrei láta úr greipum sér ganga tækifæri til þess að halda fram ágæti þess fyrir sjálfstæði og fullveldi Íslands að stíga skrefið til fulls og gerast aðildarríki . Slík afstaða er auðvitað aðeins pólitísk skoð un, sem á ekkert skylt við fræði, en áköf ustu fræðimennirnir á vinstrivæng stjórn málanna sjást oft ekki fyrir og gera ekki nauðs ynlegan greinarmun á pólitísk um skoðunum sínum og fræðum . Slíkt dregur eðlilega úr trúverðugleika þeirra sem fræði manna . Í stuttum ritdómi sem þessum er ekki svigrúm til að gera jafn efnisríku riti og hér um ræðir þau skil sem vert væri, enda spannar það nærri tvöhundruð ár í sögu þjóðar . Þó er nauðsynlegt að gera athugasemdir og ábendingar um nokk­ ur atriði, þótt af mörgu sé að taka, enda afleitt þegar missagnir og vafasamar álykt­ arnir, fullyrðingar og niðurstöður rata inn í bækur, sem gera má ráð fyrir að verði notaðar við kennslu í háskólum landsins . Þá fær vitleysan vængi og sjálfstætt „fræði­ legt“ líf . „Hinn dýri arfur“ nefnist fyrsti hluti bókar Eiríks . Þar finnur hann út að Jón Aðils, fyrsti prófessor í sagnfræði við Háskóla Íslands, hafi verið einskonar uppfinningamaður íslenskrar þjóðernisstefnu, sem hafi verið byggð á „sameiginlegri sögulegri goðsögn“ . Þótt Eiríkur kjósi að kalla greiningu Jóns Aðils „sögulega goðsögn“ hefur hann ranglega verið talinn merkisberi sagnfræði í anda fortíðarhyggju og þjóðernisstefnu . Á þetta bendir Gísli Gunnarsson, prófess­ or emeritus, í grein í Sögu (2000), „Íslenskt samfélag 1550–1830 í sagna ritun 20 . aldar“ . Og Gísli heldur áfram: „Segja má ýkjulaust að sá Jón Aðils sem Íslend ingar hafa eink um kynnst hingað til, sé endur skoðuð útgáfa stjórn mála mannsins Jónasar Jóns sonar á fræðimanninum . Sagn fræði kenn ingin um þjóðlega sam heldni gegn erlendum yfir­ gangi sem meginskýringu sögulegrar at­ burða r ásar á sér þannig pólitískar en ekki fræðilegar forsendur .“ Segja má að Eiríkur taki sér stöðu með stjórn mála mann inum Jónasi Jónssyni, í þessu samhengi, því það hentar betur „kenn ingunni“ . Hann hefði þó frekar, fræð­ anna vegna, mátt kynna sér grein Gísla, en lætur það ógert . Satt best að segja er heimildanotkunin í þessum hluta bók ar­ innar svo rýr í roðinu, að Eiríki ber fræðileg skylda til þess að endurrita hann . Skrifin eru stundum beinlínis á jaðri ein hverra furðu­ fræða og fullyrðinga . Tökum dæmi: „Öf ugt við Dani höfðu Íslendingar lítinn áhuga á einstaklingsfrelsi en þeim mun meiri áhuga á frelsi þjóðarinnar .“ Og áfram held­ ur Eiríkur: „Þó svo að Íslendingar hafi lagt meiri áherslu á fullveldi þjóðarinnar en frelsi einstaklingsins, hefur íslenska lýð veldið þó byggt á álíka reglum um skyldur og rétt indi einstaklinga og þekkjast í öðrum vest r æn­ um lýðræðisríkjum . . .“ (bls . 50–51) . Vera má að 19 . aldar mennirnir hafi lagt meiri áherslu á þjóðfrelsið en ein stakl ings­ frelsið, en svo var ekki um 20 . aldar menn­ ina . Er engu líkara en að Eiríki sé ókunn ­ ugt um það að 1929 var stofnaður stjórn ­ mála flokk ur, sem allar götur síðan hefur verið stærstur íslenskra stjórnmálaflokka og hafði einmitt einstaklingsfrelsið sérstaklega
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.