Þjóðmál - 01.12.2011, Side 24

Þjóðmál - 01.12.2011, Side 24
 Þjóðmál VETUR 2011 23 alvar legum áföllum og settu upp þrjár ólíkar sviðsmyndir miðað við stöð una árið 2004: Lítið áfall • („Low impact“) . Hér er gert ráð fyrir að tryggingasjóður þurfi að greiða út 0,035% tryggðra innstæðna í viðkomandi aðildarlandi í kjölfar bankagjaldþrots í landinu . Miðlungs áfall • („Medium impact“) . Hér þarf að greiða út 0,81% tryggðra innstæðna í landinu . Stórt áfall • („High impact“) nær til 3,24% innstæðna . Til samanburðar má hafa í huga að hér á landi lentu um 85% innstæðna í uppnámi . Niðurstöður þessa „þolprófs“ sýna að eignir innlánstryggingasjóða árið 2004 dugðu einungis fyrir 0,7% af tryggðum innlánum að meðaltali . Tryggingasjóðir ESB-ríkjanna gátu staðist „lítið áfall“ og einhverjir þeirra gátu staðist „miðlungs áfall“ . En enginn innstæðutryggingasjóða ESB-ríkjanna gat hins vegar staðist „stórt áfall“ (3,24% innstæðna) . Og enginn inn s tæðutryggingasjóður gat staðist fall banka, ef gert var ráð fyrir því að hann hefði útibú í öðru ESB-ríki . Í slíku tilfelli hefðu við komandi sjóðir þurft að afla allt að 44 sinnum þess fjármagns sem til var í þeim, ættu þeir að geta greitt út tryggðar innstæður . Innstæðutryggingakerfin standa því tæplega undir nafni . Ef geta til þess að greiða út innstæður í föllnum bönk um er réttur mælikvarði á það hvort innstæðu- tryggingasjóðir séu „rétt upp settir“ eða ekki, þá hljóta allir innstæðutryggingas jóðir Evrópu að vera rangt upp settir . Of fáir aðilar að hverjum sjóði Annar galli lýtur að fjölda fjár-málastofnana í hverjum sjóði . Víða í Evrópu eru mjög fáir bankar í hverjum trygg ingasjóði . Þeir gætu því tæplega staðið við skuldbindingar sínar, jafnvel þótt aðeins einn banki félli . Iðgjöld frá starfandi bönkum myndu ekki duga til útgjalda vegna falls eins banka sökum þess hve fáir bankar eru aðilar að viðkomandi sjóði . Þetta á ekki aðeins við um Ísland . Samkvæmt skýrslu EFDI frá 2006 voru t .d . aðeins 6 fjármálastofnanir í eistneska tryggingasjóðnum . Á Möltu voru 7 aðilar að sjóðnum . Í ýmsum öðrum löndum var þetta litlu betra: Í Slóvakíu voru 18 bankar, í Slóveníu 22, á Grikklandi 41, í Tékklandi 27, á Kýpur 33, í Búlgaríu 32, á Írlandi 49 og 50 í Portúgal . Í Hollandi voru aðeins 120 fjármálastofnanir aðilar að kerfinu . Tryggingakerfi með of fáum iðgjalds- greiðendum (hvort sem tryggðir eru bílar, húseignir eða bankar) virkar aðeins að því gefnu að enginn verði fyrir tjóni . Stærðarmunur bankanna Önnur hætta felst í of miklum stærðarmun milli banka . Bankar eru víða um lönd mjög misstórir og einstakir bank ar svo stórir að það myndi ríða viðkomandi innstæðutryggingasjóði að fullu ef einn þeirra yrði gjaldþrota . Slíkir bankar hafa gegnum tíðina gjarnan notið ríkis aðstoðar og fyrirgreiðslu langt út fyrir öll vel sæmismörk vegna þess að öllum hefur verið ljóst að fall þeirra yrði of þungt fyrir efna hagskerfi viðkomandi lands . Þeir eru „of stórir til þess að falla“ . Dæmi um þetta er að finna í Hollandi og Bretlandi, Írlandi og víðar . Innstæðutryggingakerfi geta aðeins náð tilætluðum árangri, ef bankar eru hæfilega stórir og hæfilega margir í hverju kerfi . Þeim skilyrðum er erfitt að fullnægja í litlu ríki eins og Íslandi og víðar, þótt kerfið henti e .t .v . betur í Þýskalandi eða Frakklandi þar sem bankar skipta hundruðum .

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.