Þjóðmál - 01.12.2011, Qupperneq 41

Þjóðmál - 01.12.2011, Qupperneq 41
40 Þjóðmál VETUR 2011 í óvissuna, frekar en tilraun til að koma á fyrra fyrirkomulagi, þar sem stjórnvöld gátu ekki reitt sig á seðlabanka til að greiða skuldir sem höfðu hrannast upp vegna hagstjórnarmistaka þeirra . Fyrir leiðtogum ESB-ríkjanna vakti að reyna að koma skikki á peningamálin þannig að aðildarríkin þyrftu að greiða fyrir eigin mistök — eða taka afleiðingunum sjálf . Nú telja gagnrýnendur evrunnar að hrun Grikklands, og óvissan í evrusamstarfinu, sanni mál þeirra . En ef evran leysist upp, sem ekki er lengur hægt að útiloka, verður það vegna þess að loks þegar reyndi á stofnsáttmálann að baki myntinni var ekki farið eftir honum . Með þátttöku í evrusamstarfinu afsöl uðu ríki sér sjálfstæðri peningastjórn . Gagn- rýnendur evrunnar halda því fram að það leiði af sér óstöðugleika vegna þess að vextir verði of háir í einu landi en of lágir í öðru og síðan koll af kolli . Þessi gagnrýni ætti meiri rétt á sér ef sjálfstæðir seðlabankar hefðu náð góðum árangri við stjórn peningamála . En því hafa þeir ekki náð . Rétta spurningin er þessi: Borgar sig að hafa sjálfstæða peningastefnu? Er hún ein- hvers virði? Ef ríki stjórna seðlabönkum geta þau reynt að hafa áhrif á framboð lánsfjár á mark aði með vaxtabreytingum . Það er hins vegar að koma í ljós í Evrópu, Japan og Banda ríkjunum að jafnvel vextir sem nálg- ast 0 prósent, eða vextir sem eru orðnir nei- kvæðir, leiðréttir fyrir verðbólgu, geta ekki tryggt hagvöxt eða atvinnu . Það kemur á óvart hve margir, sem lýsa sér sem mark- aðssinnum, láta af gagnrýni sinni á alvald ríkisins þegar kemur að því að verðleggja peninga í hagkerfinu . Seðlabankar geta líka prentað peninga til að hjálpa ríkjum að ná endum saman án þess að hækka strax skatta . En þegar lengra frá líður mun peningaprentunin skapa verðbólguvanda þar sem offramboð peninga eyðileggur verðgildi þeirra . Þetta gerðist á árunum á milli stríða í Þýskalandi og í Zimbabwe áður en stjórnvöld þar tóku einhliða upp dollar . Þó að tekin séu dæmi, sem eru ekki eins öfgakennd, svo sem keynesísk innspýting á krepputíma, þá getur þessi peningaprentun einungis skilað skammvinnum hagvexti . Seðlabankar geta líka reynt að hagræða peningamagni í umferð til að hækka eða, eins og yfirleitt er raunin, til að lækka gengi gjaldmiðilsins, sem til skamms tíma hyglir útflytjendum á kostnað annarra í hagkerfinu . Þetta er sú leið sem flestir trúa á þegar kemur að vanda Grikkja, að taka aftur upp drökmuna og fella svo gengi mynt arinnar um leið . Í raun eru Grikkir gerðir fátækari með því að fella virði eigna þeirra og hækka verð á öllum innflutningi . Á móti kemur að grískar útflutningsvörur verða ódýrari á al þjóð leg um mörkuðum sem lagar hagtölur Grikk lands til skamms tíma en hefur í för með sér gríðar- lega eyðingu eigna og sparn aðar . Hagfræð- ingar kalla þessa leið „að klípa af nágrann- anum“ [beggar thy neighbor] en réttara væri að kalla þetta að klípa af sjálfum sér . Það á ekki að bölva evrunni fyrir að veita ekki aðildarríkjunum tækifæri á efna- hagslegum skemmdarverkum sem þessum . Vandi evrunnar felst ekki í því að ekki sé hægt að fella hana; það var tilgangur evrunnar að það yrði ekki hægt . Arkitektar evrunnar áttuðu sig á hætt- unni á því að þjóðir eins og Grikkir myndu ekki haga ríkisfjármálum sínum í samræmi við reglur samstarfsins . Markaðir myndu verðleggja skuldir þeirra á þeim grunni að samstarfið myndi útiloka greiðslufall og því kæmu skilaboð markaða ekki fram fyrr en um seinan . Til að reyna að afstýra slíku þurftu samstarfsríkin að samþykkja „sáttmála um stöðugleika og vöxt“ [Stability
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.