Þjóðmál - 01.12.2011, Side 86

Þjóðmál - 01.12.2011, Side 86
 Þjóðmál VETUR 2011 85 heilabrotum og þótt nokkuð kræf . Slíkar senur eru þó aukaatriði í bókinni; segja má að hápunkturinn sé magnaðar ræður sem sögupersónurnar flytja . Ræðurnar eru beittar og áhrifaríkar, hvort sem maður er sammála þeim eða ekki . Hér er eðli málsins samkvæmt aðeins stiklað á stóru; spurningarnar og hug leið- ingarnar, sem Upp sprettan vekur upp, eru of margar og ólíkar til að hægt sé að gera þeim skil í stuttri umfjöllun . Að auki er að sjálfsögðu mikilvægt að skemma ekki fyrir lesendum með of greinargóðum upp lýsingum . Gagnrýni á Uppsprettuna hefur einkum verið af tvennum toga . Í fyrsta lagi er Ayn Rand gagnrýnd fyrir að skrifa nokkurs konar hetjusögu, með of ótvíræðum persónum og of lítilli siðferðilegri tví bendni og togstreitu . Ef mælikvarðinn á góðan söguþráð er hefðbundin póstmódern- ísk skáldsaga, þá má að nokkru leyti taka undir slíka gagnrýni . En ef mælikvarðinn er víðari í tíma og formi, þá á gagnrýnin tæpast rétt á sér . Uppsprettunni má lýsa sem hetjusögu, þar sem boðið er upp á góðar og slæmar fyrirmyndir, en seint verður sagt að fyrirmyndirnar séu hefðbundnar eða klisjukenndar . Þvert á móti er dregin upp ný og frumleg sýn á manninn og heiminn . Í öðru lagi hefur Uppsprettan verið gagnrýnd fyrir að vera áróður dulklæddur í bókmenntaform . Ayn Rand til varnar má spyrja hvort einhverskonar hugmyndir séu ekki iðulega að baki listsköpun; skýrasta dæmið er auðvitað dæmisagan, sem hingað til hefur ekki þótt ámælisverð bókmennta- grein . Sjálf hafnar Rand gagnrýninni með þeim rökum að skáldsögur hennar endurspegli fyrst og fremst lífsskilning (e . sense of life), sem sé frumspekilegur, til- finn ingalegur og handan við það sem kalla mætti áróður . Hún skilgreinir list sem endursköpun á völdum þáttum veruleikans samkvæmt grundvallar gildisdómum (e . metaphysical value­judgements) lista manns- ins, en slík dómgreind ristir dýpra en sið- ferðið og endurspeglar lífsskilning við kom- andi listamanns, það er að segja hvað honum finnst í raun mikilvægt og satt um tilvistina og eðli fólks . Listin gerir fólki kleift að skilja óhlutstæð hugtök í gegnum hlutstæð fyrirbæri: listaverkið nær með persónum, atburðarás, tónum, litum og svo framvegis, að varpa ljósi á hugtök . Segja má að merkingin sé sýnd en ekki sögð . Rand gekk á köflum enn lengra í að aðgreina Uppsprettuna frá hverskyns áróðri eða heimspeki . Í ræðu sem hún hélt árið 1963 féllu eftirfarandi orð: Ástæða og markmið skrifa minna er að draga upp mynd af fyrirmyndarmanni . Lýsing á sið ferðilegri úrvals-manneskju er æðsta bók- menntalega takmark mitt, tilgangur í sjálfu sér — og öll lærð, vitsmunaleg og heim- spekileg gildi í skáldsögu eru aðeins leiðir að markmiðinu . Leyfið mér að leggja áherslu á þetta: markmið mitt er ekki heimspekileg vakning lesenda minna . Tilgangur minn, frumorsök og uppspretta skrifa minna, er lýsing á Howard Roark . Hann er tilgangur í sjálfum sér [sem krefst ekki frekari tilgangs] . En hver sem tilgangurinn er, þá er af rakst- urinn einstök bókmenntaperla, andlegt dýna mít sem enginn má láta fram hjá sér fara . Uppsprettan er gefin út af Almenna bókafélaginu . Um endurútgáfu er að ræða því að bókin kom fyrst út hjá forlaginu Fjöl sýn árið 1990 í íslenskri þýðingu Þor-

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.