Þjóðmál - 01.12.2011, Síða 86

Þjóðmál - 01.12.2011, Síða 86
 Þjóðmál VETUR 2011 85 heilabrotum og þótt nokkuð kræf . Slíkar senur eru þó aukaatriði í bókinni; segja má að hápunkturinn sé magnaðar ræður sem sögupersónurnar flytja . Ræðurnar eru beittar og áhrifaríkar, hvort sem maður er sammála þeim eða ekki . Hér er eðli málsins samkvæmt aðeins stiklað á stóru; spurningarnar og hug leið- ingarnar, sem Upp sprettan vekur upp, eru of margar og ólíkar til að hægt sé að gera þeim skil í stuttri umfjöllun . Að auki er að sjálfsögðu mikilvægt að skemma ekki fyrir lesendum með of greinargóðum upp lýsingum . Gagnrýni á Uppsprettuna hefur einkum verið af tvennum toga . Í fyrsta lagi er Ayn Rand gagnrýnd fyrir að skrifa nokkurs konar hetjusögu, með of ótvíræðum persónum og of lítilli siðferðilegri tví bendni og togstreitu . Ef mælikvarðinn á góðan söguþráð er hefðbundin póstmódern- ísk skáldsaga, þá má að nokkru leyti taka undir slíka gagnrýni . En ef mælikvarðinn er víðari í tíma og formi, þá á gagnrýnin tæpast rétt á sér . Uppsprettunni má lýsa sem hetjusögu, þar sem boðið er upp á góðar og slæmar fyrirmyndir, en seint verður sagt að fyrirmyndirnar séu hefðbundnar eða klisjukenndar . Þvert á móti er dregin upp ný og frumleg sýn á manninn og heiminn . Í öðru lagi hefur Uppsprettan verið gagnrýnd fyrir að vera áróður dulklæddur í bókmenntaform . Ayn Rand til varnar má spyrja hvort einhverskonar hugmyndir séu ekki iðulega að baki listsköpun; skýrasta dæmið er auðvitað dæmisagan, sem hingað til hefur ekki þótt ámælisverð bókmennta- grein . Sjálf hafnar Rand gagnrýninni með þeim rökum að skáldsögur hennar endurspegli fyrst og fremst lífsskilning (e . sense of life), sem sé frumspekilegur, til- finn ingalegur og handan við það sem kalla mætti áróður . Hún skilgreinir list sem endursköpun á völdum þáttum veruleikans samkvæmt grundvallar gildisdómum (e . metaphysical value­judgements) lista manns- ins, en slík dómgreind ristir dýpra en sið- ferðið og endurspeglar lífsskilning við kom- andi listamanns, það er að segja hvað honum finnst í raun mikilvægt og satt um tilvistina og eðli fólks . Listin gerir fólki kleift að skilja óhlutstæð hugtök í gegnum hlutstæð fyrirbæri: listaverkið nær með persónum, atburðarás, tónum, litum og svo framvegis, að varpa ljósi á hugtök . Segja má að merkingin sé sýnd en ekki sögð . Rand gekk á köflum enn lengra í að aðgreina Uppsprettuna frá hverskyns áróðri eða heimspeki . Í ræðu sem hún hélt árið 1963 féllu eftirfarandi orð: Ástæða og markmið skrifa minna er að draga upp mynd af fyrirmyndarmanni . Lýsing á sið ferðilegri úrvals-manneskju er æðsta bók- menntalega takmark mitt, tilgangur í sjálfu sér — og öll lærð, vitsmunaleg og heim- spekileg gildi í skáldsögu eru aðeins leiðir að markmiðinu . Leyfið mér að leggja áherslu á þetta: markmið mitt er ekki heimspekileg vakning lesenda minna . Tilgangur minn, frumorsök og uppspretta skrifa minna, er lýsing á Howard Roark . Hann er tilgangur í sjálfum sér [sem krefst ekki frekari tilgangs] . En hver sem tilgangurinn er, þá er af rakst- urinn einstök bókmenntaperla, andlegt dýna mít sem enginn má láta fram hjá sér fara . Uppsprettan er gefin út af Almenna bókafélaginu . Um endurútgáfu er að ræða því að bókin kom fyrst út hjá forlaginu Fjöl sýn árið 1990 í íslenskri þýðingu Þor-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.