Tímarit hjúkrunarfræðinga


Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.10.1999, Qupperneq 36

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.10.1999, Qupperneq 36
rúmi sjúklings án þess að gera sér grein fyrir því að það er að tala um sjúklinginn, hvort sem hann er með meðvitund eða ekki. Við eigum alltaf að hafa velferð sjúklingsins í huga þegar við ræðum saman I návist hans.“ Mikilvægi siðareglna Tækniþróuninni fylgja ýmsar vangaveltur af siðfræðilegum toga og Kirsten leggur áherslu á að hjúkrunarfræðingar geti haft mikil áhrif varðandi afstöðu til margra þeirra spurninga sem eiga eftir að koma fram vegna tækni- nýjunga á 21. öldinni. Hún tekur sem dæmi að þegar hún var ungur hjúkrunarfræðingur var nýfarið að skipta um nýru í fólki. Gjafanýru voru fyrst svo til eingöngu tekin úr lifandi fólki, einkum ættingjum. Þar sem skortur var á nýrum til ígræðslu fundu menn fljótt að hægt var að nota nýru úr nýlátnu fólki. Ýmsar siðfræðilegar spurningar kviknuðu, svo sem hvort rétt væri að halda lífi í heiladánu fólki þar til líffærin væru tekin úr þvl. Hjúkrunarfræðingar lögðu áherslu á að setja þyrfti lög um þetta því þeir tækju ekki þátt í ólöglegu athæfi. í kjölfarið voru sett ný lög í Danmörku. „Þetta sýndi okkur að hjúkrunarfræðingar geta komið ýmsu til leiðar ef þeir standa saman. Ef við tökum ekki afstöðu þá getum við sjálfum okkur um kennt hvernig staðan er í heilbrigðiskerfinu. Ef hjúkrunarfræðingar eru hálfneyddir til að gera eitthvað sem stríðir gegn siðferðis- vitund þeirra verða þeir að standa saman til að berjast t.d. gegn tiltekinni þróun innan heilbrigðiskerfisins. í flestum löndum þurfa hjúkrunarfræðingar að móta reglur sem eru í samræmi við það samfélag sem þeir lifa og starfa í.“ Og hún tekur dæmi af hjúkrunarfræðingum í Noregi sem komu sér saman um ákveðnar siðareglur og settu á lagg- irnar siðanefnd sem hjúkrunarfræðingar geta leitað til og lagt fyrir erindi, t.d. um það sem þeim finnst slæm með- ferð á sjúklingum. „Það er styrkur fyrir hjúkrunarfræðinga sem starfsstétt að geta vitnað í siðareglur. Þessar reglur verða sífellt mikilvægari á næstu árum vegna þeirrar tækniþróunar sem á sér stað.“ Og hún bætir við að hjúkr- unarfræðingaskorturinn veki oft upp siðferðilegar spurn- ingar hjá hjúkrunarfræðingum. „Hvað á hann t.d. að gera ef þrír sjúklingar þurfa á hjúkrun að halda samtímis, einn þarf að fara á salernið, annar þarf aðstoð við vél sem hann er í og sá þriðji þarfnast þess að talað sé við hann?“ Kirsten valdi sér einkunnarorðin „mannúð" er hún tók við formennsku í ICN. Hvers vegna? Hún segir ástæðuna þá að hún óttist að sú þróun, sem á sér stað í heilbrigðis- geiranum vegna tækninýjunganna, geti leitt til þjónustu sem sé því miður langt frá því að vera byggð á mannúð. „Og það er vegna þess að við erum svo uppveðruð af allri tæknimenningunni og því sem hún gerir okkur kleift að gera. En ef hjúkrunarfræðingurinn lætur sjúklinginn vera einmana, hvað hefur hann þá að lifa fyrir? Hvers vegna ætti hann að vera til? Hann hefur aðeins eina ástæðu til að lifa og það er að taka þátt í mannlegum samskiptum og 252 lifa í mannlegu samfélagi." Hún segist einnig hafa áhyggjur af þróun mála í erfðavísindum. Sumt sé jákvætt og eigi eftir að þjóna mannkyninu. En hún leggur áherslu á að við gerum okkur grein fyrir ýmsum afleiðingum sem þessi tækni getur haft í för með sér. Þannig sé verið að gera tilraunir með erfðavísa og fóstur og í raun sé hægt að búa til nýjan kynstofn. Og hún bendir á að það þurfi ekki lengur konur til að ganga með fóstur heldur sé hægt að koma þeim fyrir í móðurlífi kúa og svína. „Ef þessi vísindi og upplýsingar falla í hendur rangra aðila gæti það breytt heiminum. Þetta er ekki ólíkt því sem gerðist á tímum nasistanna í Þýskalandi, þegar fram komu hugmyndir um að framleiða aría, nema það tæki mun skemmri tíma að koma upp nýjum kynstofni með nútímatækni. Stuðlum við að heilbrigðum heimi? Við lesum um það í blöðunum að Bandaríkjamenn hafi samþykkt áframhaldandi tilraunir við klónun. Ég er mjög óttaslegin út af þessari þróun og ég tel að reglurnar verði að vera mjög strangar, það verða að vera svo miklar takmarkanir að mörgum rannsakendum finnist það ekki þess virði að fást við klónun. Þetta geta verið svo hættuleg vísindi að ég set spurningarmerki við hvers vegna við erum að þessu. Eru rannsakandur að þessu til að gera mann- kynið heilþrigðara og gefa því betra líf? Eða er þetta eins og í sambandi við hjartaígræðslurnar þegar milljónum er eytt í þágu örfárra? Þetta er spurning um mannúð og sið- gæði en þetta er einnig spurning um hvernig eða hvort við stuðlum að heilbrigðum heimi. Ef við setjum mikla fjármuni í hátækni getur verið að við þjónum aðeins örfáum meðan milljónir búa ekki við lágmarksheilsugæslu. Þetta er því spurning um hvernig við getum best notað þá fjármuni sem varið er til heilbrigðismála og afstöðu lækna og hjúkr- unarfræðinga til þessara málefna. Rannsóknir eru á leið sem getur orðið mjög hættuleg en hver þjóð fyrir sig verður að spyrja hvaða leið hún vill fara því það verða stjórnmálamenn sem taka lokaákvarðanirnar í öllum lýð- ræðissamfélögum." Hún bætir við að ICN muni leggja áherslu á mikilvægi erfðavísinda í stefnumótun á alþjóða- heilbrigðissviðinu. Kirsten hefur barist fyrir því að læknar og hjúkrunarfólk taki höndum saman til að uppræta pyndingar en þessar starfsstéttir eru oft þvingaðar af stjórnvöldum til að taka þátt í þeim, aðstoða við að láta fórnarlömbin lifa til að hægt sé að pynda þau sem mest. „Við munum flest eftir þeim hryllingi sem var afhjúpaður í kjölfar seinni heims- styrjaldarinnar, það vakti mikil og hörð viðbrögð við pynd- ingum og útrýmingarbúðum. En samt sjáum við enn fjölmörg lönd, mörg þeirra eiga meira að segja aðild að ICN, beita pyndingum markvisst. Þyndingar eru með því ómanneskjulegasta sem getur átt sér stað í lýðræðisþjóð- félagi, það grefur undan lýðræðinu þar sem enginn þorir að tala um það sem viðgengst því allir eru hræddir." Tímarit hjúkrunarfræðinga • 4. tbl. 75. árg. 1999
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.