Saga


Saga - 2010, Side 236

Saga - 2010, Side 236
skaparmál aldamótakynslóðarinnar veitt stjórnmálamönnum og stjórnend- um innan orkugeirans innblástur við að sannfæra landsmenn um mikilvægi einstakra framkvæmda á hátíðastundum, sbr.: „jökulvötnin … mundi mega hemja og temja til þjónustu við lífið“ (101), „Fljótið, sem áður var farartálmi í fæðuleit“ (101), „Á þennan jötun öræfanna höfum vér lagt fyrsta beizlið“ (101), „þar vinnur orkuverið mikil verðmæti úr villtum straumi fljótsins“ (101), „fjötur á lagður, sterkari en svo, að jötunafl fljótsins fái slitið“ (101– 102). Hér er það ekki merking orðanna sem segir áhugaverðustu söguna heldur sú staðreynd að hugsun þessara einstaklinga og tjáning endurspegl- ar hugmyndir manna sem lifðu á allt öðrum tíma. Og hver veit nema í þess- um þræði megi finna að minnsta kosti vísbendingu um svar við þeirri áleitnu spurningu sem vaknar við lestur þessarar ritgerðar, spurningunni um hvað olli því að menn voru enn að tala um að virkja Hvítá við Gullfoss fram á 9. áratug 20. aldar, og um virkjanir í Jökulsá á Fjöllum fram á 21. öld. Greining heimilda Ritgerðin byggist sem fyrr segir á viðamikilli söfnun heimilda af mjög ólík- um toga. Þó hefði mátt gera betri grein fyrir eðli þeirra og því hvernig höf- undur hygðist lesa úr þeim, og velta fyrir sér vandamálinu við skilgreiningu þess sem við köllum „ríkjandi viðhorf“. Hvers konar heimild um hugarfar er bundið mál þar sem formið setur tjáningunni takmörk? Hvers konar heimild um hugarfar eru þingræður þar sem flokkspólitík mótar afstöðu manna, stundum á nokkuð fyrirsjáanlegan hátt ef ekki nánast vélrænt? Og hvers konar heimild um náttúrusýn er úrskurður stjórnvalds á borð við Skipulagsstofnun sem kemst að niðurstöðu í samræmi við lög en byggir líka á tæknilegum útfærslum þeirra sem hafa ríka hagsmuni af niðurstöðu henn- ar? Í heild verður líka að segja að greining og úrvinnsla heimilda er ekki sér- lega fyrirferðarmikil í ritgerðinni, og mörg þeirra áhugaverðu heimildabrota sem vísað er til standa eins og textalausar myndir án túlkunar og samhengis. Sjaldan er beinlínis grafist fyrir um það hvað býr að baki orðum og gerðum manna. Dæmin eru nokkur, en ég ætla að halda mig við Hannes og Gullfoss og þá tilvitnun sem ég las hér í upphafi máls mín. Úrvinnsla Unnar Birnu á því fágæta dæmi um náttúrusýn frá upphafi 20. aldar er þessi: „Það var upplifun að koma að Gullfossi … yfirvöld gerðu sér grein fyrir gildi Gull - foss“ (48). Ég myndi segja að hér væri illa farið með efnismikla heimild um náttúrusýn. Í ritgerðinni er þessi úrvinnsla þó að nokkru leyti rökrétt, því tilvitnunin er aðeins hluti af frásögn um fossaverslunina og viðhorf ráða - manna til fossanna á þessum tíma. Að slík úrvinnsla sé rökrétt hlýtur hins vegar að benda til þess að tilvitnunin sé á röngum stað eða þá, eins og ég hef gert hér að kjarna í gagnrýni minni, að nálgunin bjóði hreinlega ekki upp á að unnið sé með þýðingarmiklar heimildir eins og tilefni væri til. Segja má að orð Hannesar lendi nánast í klóm atburðasögunnar, og tækifæri sigrún pálsdóttir236 Saga haust 2010 — NOTA (9.5.)_Saga haust 2004 - NOTA 8.12.2010 11:06 Page 236
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.