Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 134

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2010, Qupperneq 134
D ó m a r u m b æ k u r 134 TMM 2010 · 3 umdeildur og tónlist hans stóð lengi vel eins og óárennilegur og ósigrandi klettur í íslensku tónlistarlandslagi. Af þeim verkum sem gerð hafa verið um Jón verður bók Árna að teljast gefa heiðarlegasta mynd af honum, enda er það greinilega takmark Árna – að segja allt og draga ekkert undan. Það takmark er líka í góðu samræmi við orð Jóns sjálfs sem Árni vitnar í framan við meginmál: Lífið er svo nátengt listinni, það á ekki að dylja neitt. Ég vil vera eins og opin bók, og allir mínir gallar og allar mínar syndir og allt saman má koma fram, því það er nátengt minni list. Það er allt opið. Við erum að gefa okkur sjálfa, við erum að gefa okkar sál frá dýpstu hjartarótum í listinni, og þá mega menn líka hafa hitt til skýringar ef þeir vilja. (Viðtal Jónasar Jónassonar við Jón í þættinum „Í vikulokin“ á rás eitt, árið 1964). Árni segir í upphafi bókarinnar: „Ekki er hann ávallt viðkunnanleg söguhetja en hér er leitast við að bregða upp réttlátri mynd af kostum hans og göllum. Af hvoru tveggja átti hann nóg.“ (Bls. 8) Þetta er raunar kjarni málsins. Jón Leifs virðist hafa verið stórbrotinn bæði í göllum sínum og kostum og ekki hægt að afgreiða hann með einföldunum. En einkunnarorð bókarinnar gefa fleira upp um Jón en þá ósk hans að vera lesinn eins og opin bók. Líf hans og list eru tengd órjúfandi böndum, og allt hans líf var list hans í fyrsta sæti og ástvinir hans og vinir urðu að lúta því. Enda var Jón kornungur þegar tónlist og reyndar fleiri listgreinar áttu hug hans allan. Í æsku hélt Jón dagbók og þar er þessi færsla í janúar árið 1915. Jón var þá 16 ára. Það er stundum, að það leggst á mig einhver löngun, til þess að skrifa hjá mér hugs­ anir mínar. Það er einkum ef hugsanirnar eru á einhvernhátt mikilsverðar, áköf hryggð, áköf gleði eða einhverjar aðrar æstar tilfinningar í hugsana­„formi“. Þá setur að mér einhverja löngun til að gera pennann og pappírinn að trúnaðarvinum mínum og ég skrifa og skrifa mér til hugsvölunar og ánægju. Þessir trúnaðarvinir mínir virðast létta undir með mér og svala huganum, ef málefninu er þannig varið. (Bls. 33) Á þessum tíma fékk Jón útrás fyrir langanir sínar og hugsanir með ýmsum hætti, hann orti ljóð, sótti leiksýningar og æfði sig á píanóið – og lesefnið var sjaldnast skólabækurnar, heldur Werther ungi eftir Göthe og önnur rómantík – en tónlistin var þó alltaf efst í huga hans. Þetta sama ár, 1915, sá hann leik­ sýninguna Galdra­Loft og ákvað strax þá að semja tónlist við verkið um leið og hann hefði aflað sér þekkingar til þess – hann stóð við það og gekk með tón­ smíðina í maganum árum saman. Þrátt fyrir þá fullvissu Jóns frá fyrstu tíð að hann væri snillingur sem hefði mikilvægu hlutverki að gegna – eða kannski einmitt vegna þess – var líf hans varðað vonbrigðum á tónlistarsviðinu. Hann var á átjánda árinu þegar hann hélt til náms í Leipzig í Þýskalandi og ætlaði sér þá að verða mikill píanóleikari. Þegar á hólminn var komið reyndist það honum ofviða þrátt fyrir þrotlausar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.