Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Blaðsíða 6

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Blaðsíða 6
K r i s t r ú n H e i m i s d ó t t i r 6 TMM 2013 · 2 lýðræðisbyltingunni í Austur-Þýskalandi og friðsamlega sameiningu Þýska- lands. Hvernig kommúnisti var Gorbatsjoff? „Hann var frá upphafi hugsandi maður. Og hann gerði tilraun til róttækra umbóta. Krústjoff breytti einræði í fáveldi og batt enda á fjölda-terror Stalíns. Gorbatsjoff ætlaði sér þó ekki í upphafi allt það sem síðar gerðist, og ég held að ekki sé rétt að kalla áætlanir hans nýja útgáfu af vorinu í Prag. Ræða sem hann hélt ekki löngu eftir að hann varð aðalritari (þar segir hann að Sovétríkin verði að fara inn í 21. öldina á þann hátt sem sé samboðinn stórveldi) lýsir vel hugsun hans – hún snerist um nútímavæðingu, umbætur og siðvæðingu hins sovéska valdakerfis, ekki afnám þess. Hann vildi vera siðmenntandi leiðtogi en grundvallarstoðir sovéska módelsins skyldu óbreyttar. Þetta átti að vera eins konar fáguð valdaeinokun. Svo reyndust öll vandamál erfiðari viðfangs en Gorbatsjoff hafði gert ráð fyrir, og þá fær hann sjokk. Hann reynir takmarkaða aðgreiningu ríkis frá flokknum en reynist ekki geta haldið henni takmarkaðri, sumpart vegna vanhugsaðra breytinga, sumpart vegna þess að þjóðernishreyfingar efldust (þó hvergi nærri í öllum sambandsríkjunum). Við tók svo Boris Jeltsín með sinn markaðsbolsévisma. Jeltsín er síðasti kaflinn í sögu Sovétríkjanna, frekar en fyrsti kaflinn í sögu Rússlands eftir kommúnisma. Hvað hefur Gorbatsjoff lært af öllu saman? Mér hefur virst hann frekar áttavilltur síðan 1991.“ Fól bókin í sér afstöðubreytingu hjá þér sjálfum og hver var þá saga hennar? „Nei, hún fól ekki í sér afstöðubreytingu heldur var uppsöfnun hugsunar minnar allt frá því á sjöunda áratugnum. En sovéska módelið beið bana miklu hraðar en nokkur reiknaði með og þar með féll öll austurblokkin í Evrópu með hraði því Sovétríkin héldu henni ekki lengur uppi með valdbeitingu sinni. Austurblokkin hafði skipt öllu máli sem fyrirmyndarríkið fyrir kommúnistaflokka um heim allan og lengi vel fyrir íslenska sósíalista. Ég hélt þangað til náms í þeirri trú að verið væri að byggja upp sósíalisma, en kynni mín af sósíalískri nýhugsun og umbótahreyfingu í Tékkóslóvakíu leiddu til skoðanaskipta. Ég varð afhuga sovétmódelinu, en fram til 1968 má þó segja að ég hafi enn leitast við að fóta pólitíska hugsun mína í austur- blokkinni – ekki hjá valdhöfum, heldur hjá umbótasinnum sem gagnrýndu kerfið á sósíalískum forsendum. Eftir innrásina í Tékkóslóvakíu 1968 var ekkert að finna austantjalds, og of mikið djúp milli stjórnvalda og andófs- manna til að þessir tveir aðilar gætu talað sama mál.“ Árið 1970 gaf Mál og menning út eftir þig ritið „Þættir úr sögu sósíalismans“ sem er sögð hafa haft mikil áhrif á hugsun margra og er enn heildstæðasta rit á íslensku um sósíalisma sem hugmyndastefnu. Þar segirðu í inngangi: „Hugtakið sósíalismi er hér bundið við þær stjórnmálahreyfingar, sem hafa
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.