Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 6

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 6
K r i s t r ú n H e i m i s d ó t t i r 6 TMM 2013 · 2 lýðræðisbyltingunni í Austur-Þýskalandi og friðsamlega sameiningu Þýska- lands. Hvernig kommúnisti var Gorbatsjoff? „Hann var frá upphafi hugsandi maður. Og hann gerði tilraun til róttækra umbóta. Krústjoff breytti einræði í fáveldi og batt enda á fjölda-terror Stalíns. Gorbatsjoff ætlaði sér þó ekki í upphafi allt það sem síðar gerðist, og ég held að ekki sé rétt að kalla áætlanir hans nýja útgáfu af vorinu í Prag. Ræða sem hann hélt ekki löngu eftir að hann varð aðalritari (þar segir hann að Sovétríkin verði að fara inn í 21. öldina á þann hátt sem sé samboðinn stórveldi) lýsir vel hugsun hans – hún snerist um nútímavæðingu, umbætur og siðvæðingu hins sovéska valdakerfis, ekki afnám þess. Hann vildi vera siðmenntandi leiðtogi en grundvallarstoðir sovéska módelsins skyldu óbreyttar. Þetta átti að vera eins konar fáguð valdaeinokun. Svo reyndust öll vandamál erfiðari viðfangs en Gorbatsjoff hafði gert ráð fyrir, og þá fær hann sjokk. Hann reynir takmarkaða aðgreiningu ríkis frá flokknum en reynist ekki geta haldið henni takmarkaðri, sumpart vegna vanhugsaðra breytinga, sumpart vegna þess að þjóðernishreyfingar efldust (þó hvergi nærri í öllum sambandsríkjunum). Við tók svo Boris Jeltsín með sinn markaðsbolsévisma. Jeltsín er síðasti kaflinn í sögu Sovétríkjanna, frekar en fyrsti kaflinn í sögu Rússlands eftir kommúnisma. Hvað hefur Gorbatsjoff lært af öllu saman? Mér hefur virst hann frekar áttavilltur síðan 1991.“ Fól bókin í sér afstöðubreytingu hjá þér sjálfum og hver var þá saga hennar? „Nei, hún fól ekki í sér afstöðubreytingu heldur var uppsöfnun hugsunar minnar allt frá því á sjöunda áratugnum. En sovéska módelið beið bana miklu hraðar en nokkur reiknaði með og þar með féll öll austurblokkin í Evrópu með hraði því Sovétríkin héldu henni ekki lengur uppi með valdbeitingu sinni. Austurblokkin hafði skipt öllu máli sem fyrirmyndarríkið fyrir kommúnistaflokka um heim allan og lengi vel fyrir íslenska sósíalista. Ég hélt þangað til náms í þeirri trú að verið væri að byggja upp sósíalisma, en kynni mín af sósíalískri nýhugsun og umbótahreyfingu í Tékkóslóvakíu leiddu til skoðanaskipta. Ég varð afhuga sovétmódelinu, en fram til 1968 má þó segja að ég hafi enn leitast við að fóta pólitíska hugsun mína í austur- blokkinni – ekki hjá valdhöfum, heldur hjá umbótasinnum sem gagnrýndu kerfið á sósíalískum forsendum. Eftir innrásina í Tékkóslóvakíu 1968 var ekkert að finna austantjalds, og of mikið djúp milli stjórnvalda og andófs- manna til að þessir tveir aðilar gætu talað sama mál.“ Árið 1970 gaf Mál og menning út eftir þig ritið „Þættir úr sögu sósíalismans“ sem er sögð hafa haft mikil áhrif á hugsun margra og er enn heildstæðasta rit á íslensku um sósíalisma sem hugmyndastefnu. Þar segirðu í inngangi: „Hugtakið sósíalismi er hér bundið við þær stjórnmálahreyfingar, sem hafa
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.