Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 10
K r i s t r ú n H e i m i s d ó t t i r 10 TMM 2013 · 2 við sögu og síðan Habermas og bandaríkjamaðurinn John Rawls sem báðir gera upp síðari heimsstyrjöld með leit að forsendunum og viðmiðum fyrir stjórnarfari frjálslynds velferðarmódels – í senn innan ríkja og meðal ríkja. Ertu sammála því að Ísland hafi verið ósnortið af alvarleika þessa upp- gjörs við glæpi gegn mannkyni og íslensk stjórnmál séu grunnhyggin að þessu leyti? „Við skulum byrja á lokaspurningunni; ég er að hálfu leyti sammála. Snertingin við nútímann var snögg og yfirþyrmandi á Íslandi og landið fékk sjokksnertingu fyrst og fremst frá og með hernáminu. Nútíminn helltist yfir Ísland eins og hland úr fötu, sagði góðkunningi minn, Guðmundur Ólafs- son (Lobbi), einu sinni, og hafði nokkuð til síns máls. Þetta auðveldaði ekki málefnalega umræðu um það sem var að gerast á meginlandinu. Við það bættist að kommúnisminn var langt í burtu og auðvelt að gleyma sumum þáttum hans. Þessir þættir voru ekki allir af sama tagi, og þar með er ég kominn að spurningunni um alræðið. Ég get tæplega fallist á að þetta hugtak sé höfuðatriði í röksemdafærslu minni en mikilvægt er það. Þess ber þó að gæta að „alræði“ þýðir ekki það sama hjá öllum sem um það hafa skrifað. Minn skilningur stendur nær frönskum höfundum, t.d. Cornelius Castoriadis og Claude Lefort, en Hönnuh Arendt (þótt ég hafi auðvitað lært eitthvað af henni). Alræðishugtakið snertir stjórnarfar og viðmið þess frekar en heil þjóðfélög og ég mundi skilgreina það sem tvöfaldan samruna: samruna pólitísks, efnahagslegs og hugmyndafræðilegs valds í höndum flokksríkisins, og svo kröfu þessa þríeina valds til yfirráða yfir siðferði, lögum og þekkingu. Þetta var „projekt“ frekar en fullkomnað kerfi, náði aldrei að umskapa allt þjóðfélagið í sinni mynd, og skýrir meira á sumum tímabilum og í sumum löndum en öðrum. Alræðið – eða alræðis-tendensinn – er sem sagt alltaf hluti af flóknari samsteypu, og í bókinni sem við erum að ræða reyndi ég að skilgreina hana nánar. Kommúnisminn var ekki heilsteypt kerfi, ekki rökrétt beiting hugmynda- fræði í ófrávíkjanlegu ferli, heldur samþætting margra sögulegra faktora – mixtum compositum, mundum við segja á latínu. Það skýrir líka hvers vegna þróunin í Kína eftir 1989 varð jafn ólík Rússlandi (og Austur-Evrópu) og raun ber nú vitni. Alræðisstefnan á sér auðvitað eldri rætur en atburðarásina eftir 1917. Einhvern tíma ekki löngu fyrir 1910 skrifaði Lenín – í grein fyrir alfræðiorðabók! – að kenning Marx væri almáttug af því að hún væri sönn. Marx hefði ekki tekið undir það, en í þessari staðhæfingu speglast pólitískur kúltúr sem ekki takmarkaðist við Rússland, en náði meiri undirtökum þar en annars staðar. Þennan jarðveg verðum við að taka með í reikninginn. Á hinn bóginn er alræðisstefnan, eins og ég skil hana, sögulegt fyrir- bæri – það þýðir að hún getur tekið breytingum, aðlagast kringumstæðum,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.