Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Qupperneq 10
K r i s t r ú n H e i m i s d ó t t i r 10 TMM 2013 · 2 við sögu og síðan Habermas og bandaríkjamaðurinn John Rawls sem báðir gera upp síðari heimsstyrjöld með leit að forsendunum og viðmiðum fyrir stjórnarfari frjálslynds velferðarmódels – í senn innan ríkja og meðal ríkja. Ertu sammála því að Ísland hafi verið ósnortið af alvarleika þessa upp- gjörs við glæpi gegn mannkyni og íslensk stjórnmál séu grunnhyggin að þessu leyti? „Við skulum byrja á lokaspurningunni; ég er að hálfu leyti sammála. Snertingin við nútímann var snögg og yfirþyrmandi á Íslandi og landið fékk sjokksnertingu fyrst og fremst frá og með hernáminu. Nútíminn helltist yfir Ísland eins og hland úr fötu, sagði góðkunningi minn, Guðmundur Ólafs- son (Lobbi), einu sinni, og hafði nokkuð til síns máls. Þetta auðveldaði ekki málefnalega umræðu um það sem var að gerast á meginlandinu. Við það bættist að kommúnisminn var langt í burtu og auðvelt að gleyma sumum þáttum hans. Þessir þættir voru ekki allir af sama tagi, og þar með er ég kominn að spurningunni um alræðið. Ég get tæplega fallist á að þetta hugtak sé höfuðatriði í röksemdafærslu minni en mikilvægt er það. Þess ber þó að gæta að „alræði“ þýðir ekki það sama hjá öllum sem um það hafa skrifað. Minn skilningur stendur nær frönskum höfundum, t.d. Cornelius Castoriadis og Claude Lefort, en Hönnuh Arendt (þótt ég hafi auðvitað lært eitthvað af henni). Alræðishugtakið snertir stjórnarfar og viðmið þess frekar en heil þjóðfélög og ég mundi skilgreina það sem tvöfaldan samruna: samruna pólitísks, efnahagslegs og hugmyndafræðilegs valds í höndum flokksríkisins, og svo kröfu þessa þríeina valds til yfirráða yfir siðferði, lögum og þekkingu. Þetta var „projekt“ frekar en fullkomnað kerfi, náði aldrei að umskapa allt þjóðfélagið í sinni mynd, og skýrir meira á sumum tímabilum og í sumum löndum en öðrum. Alræðið – eða alræðis-tendensinn – er sem sagt alltaf hluti af flóknari samsteypu, og í bókinni sem við erum að ræða reyndi ég að skilgreina hana nánar. Kommúnisminn var ekki heilsteypt kerfi, ekki rökrétt beiting hugmynda- fræði í ófrávíkjanlegu ferli, heldur samþætting margra sögulegra faktora – mixtum compositum, mundum við segja á latínu. Það skýrir líka hvers vegna þróunin í Kína eftir 1989 varð jafn ólík Rússlandi (og Austur-Evrópu) og raun ber nú vitni. Alræðisstefnan á sér auðvitað eldri rætur en atburðarásina eftir 1917. Einhvern tíma ekki löngu fyrir 1910 skrifaði Lenín – í grein fyrir alfræðiorðabók! – að kenning Marx væri almáttug af því að hún væri sönn. Marx hefði ekki tekið undir það, en í þessari staðhæfingu speglast pólitískur kúltúr sem ekki takmarkaðist við Rússland, en náði meiri undirtökum þar en annars staðar. Þennan jarðveg verðum við að taka með í reikninginn. Á hinn bóginn er alræðisstefnan, eins og ég skil hana, sögulegt fyrir- bæri – það þýðir að hún getur tekið breytingum, aðlagast kringumstæðum,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.