Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 10
K r i s t r ú n H e i m i s d ó t t i r 10 TMM 2013 · 2 við sögu og síðan Habermas og bandaríkjamaðurinn John Rawls sem báðir gera upp síðari heimsstyrjöld með leit að forsendunum og viðmiðum fyrir stjórnarfari frjálslynds velferðarmódels – í senn innan ríkja og meðal ríkja. Ertu sammála því að Ísland hafi verið ósnortið af alvarleika þessa upp- gjörs við glæpi gegn mannkyni og íslensk stjórnmál séu grunnhyggin að þessu leyti? „Við skulum byrja á lokaspurningunni; ég er að hálfu leyti sammála. Snertingin við nútímann var snögg og yfirþyrmandi á Íslandi og landið fékk sjokksnertingu fyrst og fremst frá og með hernáminu. Nútíminn helltist yfir Ísland eins og hland úr fötu, sagði góðkunningi minn, Guðmundur Ólafs- son (Lobbi), einu sinni, og hafði nokkuð til síns máls. Þetta auðveldaði ekki málefnalega umræðu um það sem var að gerast á meginlandinu. Við það bættist að kommúnisminn var langt í burtu og auðvelt að gleyma sumum þáttum hans. Þessir þættir voru ekki allir af sama tagi, og þar með er ég kominn að spurningunni um alræðið. Ég get tæplega fallist á að þetta hugtak sé höfuðatriði í röksemdafærslu minni en mikilvægt er það. Þess ber þó að gæta að „alræði“ þýðir ekki það sama hjá öllum sem um það hafa skrifað. Minn skilningur stendur nær frönskum höfundum, t.d. Cornelius Castoriadis og Claude Lefort, en Hönnuh Arendt (þótt ég hafi auðvitað lært eitthvað af henni). Alræðishugtakið snertir stjórnarfar og viðmið þess frekar en heil þjóðfélög og ég mundi skilgreina það sem tvöfaldan samruna: samruna pólitísks, efnahagslegs og hugmyndafræðilegs valds í höndum flokksríkisins, og svo kröfu þessa þríeina valds til yfirráða yfir siðferði, lögum og þekkingu. Þetta var „projekt“ frekar en fullkomnað kerfi, náði aldrei að umskapa allt þjóðfélagið í sinni mynd, og skýrir meira á sumum tímabilum og í sumum löndum en öðrum. Alræðið – eða alræðis-tendensinn – er sem sagt alltaf hluti af flóknari samsteypu, og í bókinni sem við erum að ræða reyndi ég að skilgreina hana nánar. Kommúnisminn var ekki heilsteypt kerfi, ekki rökrétt beiting hugmynda- fræði í ófrávíkjanlegu ferli, heldur samþætting margra sögulegra faktora – mixtum compositum, mundum við segja á latínu. Það skýrir líka hvers vegna þróunin í Kína eftir 1989 varð jafn ólík Rússlandi (og Austur-Evrópu) og raun ber nú vitni. Alræðisstefnan á sér auðvitað eldri rætur en atburðarásina eftir 1917. Einhvern tíma ekki löngu fyrir 1910 skrifaði Lenín – í grein fyrir alfræðiorðabók! – að kenning Marx væri almáttug af því að hún væri sönn. Marx hefði ekki tekið undir það, en í þessari staðhæfingu speglast pólitískur kúltúr sem ekki takmarkaðist við Rússland, en náði meiri undirtökum þar en annars staðar. Þennan jarðveg verðum við að taka með í reikninginn. Á hinn bóginn er alræðisstefnan, eins og ég skil hana, sögulegt fyrir- bæri – það þýðir að hún getur tekið breytingum, aðlagast kringumstæðum,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.