Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Side 44
Ve t u r l i ð i G . Ó s k a r s s o n 44 TMM 2013 · 2 trú og pólitík eins og gerist á íslensku alþýðuheimili: Sjálfsagt mál og sann- indi sem ekki er ástæða til að efast um við eldhúsborðið. Tungan hefur verið sameiningartákn smáþjóðar sem um langan aldur hefur barist fyrir því að halda utan um sjálfsmynd sína, skilgreina hana og um leið sjálfa sig sem hóp. Jafnvel þeir sem leyfa sér að efast opinberlega um þúsundáragildi tungunnar og gagnrýna íslenska hreintungu stefnu gæta sín á að brjóta ekki um of gegn þeim normum sem gilda í orðræðu um hana. Staða tungunnar er svo sjálfsögð og gefin í huga flestra að segja má að jaðri við pólitíska – eða a.m.k. málpólitíska – ranghugsun að efast um mikilvægi hennar og gildi fyrir sjálfsmyndina. Það er sem sé nánast „rangt“ að aðhyllast afstæðis- hyggju gagnvart tungumálinu, og málfræðingar (og aðrir) sem vilja tala um tungumálið á fræðilegum nótum, um framtíð þess og um hvað sé eðlilegt í þeim breytingum sem kunna að verða á því, þeir þurfa að eiga í vasanum annars konar orðræðu til að geta talað við „venjulegt“ fólk þegar komið er heim að eldhúsborðinu eða í fermingarveisluna. Og jafnvel sannfærðir póst- módernistar eru oft og einatt lítið afstæðir þegar kemur að tungumálinu. Það er helst að einn og einn mannfræðingur menntaður í póstmódernu andrúmslofti vestanhafs yfirfæri skoðanir sínar á tungumálið og gagnrýni ríkjandi viðhorf til málbeitingar og málhegðunar í anda íslenskrar mál- stefnu. Aðrir taka einlæglega undir þegar „spakmælið“ um land, þjóð og tungu er viðhaft. Þessi áhersla á tungumálið sem einn af grundvallarþáttum íslenskrar sjálfsmyndar á sér sögu og hefst sem meðvituð hugmyndafræði á 19. öld þótt ræturnar liggi dýpra. Það er einfalt að skilja hvað gerðist og fyrir lesendur þessara hugleiðinga þarf ekki að rekja ástæðurnar. Það er hins vegar ekki eins sjálfsagt mál né auðskýranlegt, a.m.k. ekki útlendingum, að þessi barátta skuli enn vera við lýði, næstum 70 árum eftir að markinu var náð, stofnun lýðveldis sem var markmið sjálfstæðisbaráttu við danska konungsvaldið. Nú, á tímum alþjóðahyggju og fjölmenningar, heyrast að vísu æ oftar efasemdaraddir sem sjá galla í hugmyndafræði hinar „heilögu þrenningar“, lands, þjóðar og tungu. Þannig bendir Guðmundur Hálfdanarson, prófessor í sagnfræði við Háskóla Íslands, t.d. á að [þ]jóðartákn og minningar um liðna atburði í sögu þjóðanna, sem áður þjöppuðu þegnunum saman, [verði] … til þess að útiloka stóra hópa fólks frá þjóðarfjöl- skyldunni og [leiði] því til sundrungar fremur en sameiningar. Þrenning Snorra Hjartarsonar, land, þjóð og tunga, sem fram að þessu hefur sannfært Íslendinga um að þeir væru allir eins og ein fjölskylda og nátengdir landinu, er allt í einu orðin að ókleifum múr sem hindrar að Íslendingar af erlendum uppruna fái aðgang að þjóðarheimilinu.16 Af nógu er að taka og nægir að nefna eitt annað dæmi, úr grein sem Guð- mundur Andri Thorsson skrifaði fyrir meira en áratug. Hann er þar í stórum vafa um gildi þeirrar áherslu sem lögð hafði verið á þrenninguna heilögu og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.