Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2013, Síða 44
Ve t u r l i ð i G . Ó s k a r s s o n 44 TMM 2013 · 2 trú og pólitík eins og gerist á íslensku alþýðuheimili: Sjálfsagt mál og sann- indi sem ekki er ástæða til að efast um við eldhúsborðið. Tungan hefur verið sameiningartákn smáþjóðar sem um langan aldur hefur barist fyrir því að halda utan um sjálfsmynd sína, skilgreina hana og um leið sjálfa sig sem hóp. Jafnvel þeir sem leyfa sér að efast opinberlega um þúsundáragildi tungunnar og gagnrýna íslenska hreintungu stefnu gæta sín á að brjóta ekki um of gegn þeim normum sem gilda í orðræðu um hana. Staða tungunnar er svo sjálfsögð og gefin í huga flestra að segja má að jaðri við pólitíska – eða a.m.k. málpólitíska – ranghugsun að efast um mikilvægi hennar og gildi fyrir sjálfsmyndina. Það er sem sé nánast „rangt“ að aðhyllast afstæðis- hyggju gagnvart tungumálinu, og málfræðingar (og aðrir) sem vilja tala um tungumálið á fræðilegum nótum, um framtíð þess og um hvað sé eðlilegt í þeim breytingum sem kunna að verða á því, þeir þurfa að eiga í vasanum annars konar orðræðu til að geta talað við „venjulegt“ fólk þegar komið er heim að eldhúsborðinu eða í fermingarveisluna. Og jafnvel sannfærðir póst- módernistar eru oft og einatt lítið afstæðir þegar kemur að tungumálinu. Það er helst að einn og einn mannfræðingur menntaður í póstmódernu andrúmslofti vestanhafs yfirfæri skoðanir sínar á tungumálið og gagnrýni ríkjandi viðhorf til málbeitingar og málhegðunar í anda íslenskrar mál- stefnu. Aðrir taka einlæglega undir þegar „spakmælið“ um land, þjóð og tungu er viðhaft. Þessi áhersla á tungumálið sem einn af grundvallarþáttum íslenskrar sjálfsmyndar á sér sögu og hefst sem meðvituð hugmyndafræði á 19. öld þótt ræturnar liggi dýpra. Það er einfalt að skilja hvað gerðist og fyrir lesendur þessara hugleiðinga þarf ekki að rekja ástæðurnar. Það er hins vegar ekki eins sjálfsagt mál né auðskýranlegt, a.m.k. ekki útlendingum, að þessi barátta skuli enn vera við lýði, næstum 70 árum eftir að markinu var náð, stofnun lýðveldis sem var markmið sjálfstæðisbaráttu við danska konungsvaldið. Nú, á tímum alþjóðahyggju og fjölmenningar, heyrast að vísu æ oftar efasemdaraddir sem sjá galla í hugmyndafræði hinar „heilögu þrenningar“, lands, þjóðar og tungu. Þannig bendir Guðmundur Hálfdanarson, prófessor í sagnfræði við Háskóla Íslands, t.d. á að [þ]jóðartákn og minningar um liðna atburði í sögu þjóðanna, sem áður þjöppuðu þegnunum saman, [verði] … til þess að útiloka stóra hópa fólks frá þjóðarfjöl- skyldunni og [leiði] því til sundrungar fremur en sameiningar. Þrenning Snorra Hjartarsonar, land, þjóð og tunga, sem fram að þessu hefur sannfært Íslendinga um að þeir væru allir eins og ein fjölskylda og nátengdir landinu, er allt í einu orðin að ókleifum múr sem hindrar að Íslendingar af erlendum uppruna fái aðgang að þjóðarheimilinu.16 Af nógu er að taka og nægir að nefna eitt annað dæmi, úr grein sem Guð- mundur Andri Thorsson skrifaði fyrir meira en áratug. Hann er þar í stórum vafa um gildi þeirrar áherslu sem lögð hafði verið á þrenninguna heilögu og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.